Giáo xứ Gia Định: mừng bổn mạng linh mục phụ tá Gioan 27-12-2022

Giáo xứ Gia Định: mừng bổn mạng linh mục phụ tá Gioan 27-12-2022

Giáo xứ Gia Định: mừng bổn mạng linh mục phụ tá Gioan 27-12-2022

TGPSG - “Chính tình yêu giúp chúng ta nhạy cảm, tiến sâu vào các mầu nhiệm của Chúa.”

Linh mục (Lm) Gioan Phạm Văn Thanh - phụ tá giáo xứ Gia Định - đã kết thúc bài giảng như trên, khi ngài chủ tế Thánh lễ tạ ơn mừng bổn mạng Gioan, vào lúc 17g30 thứ Ba ngày 27-12-2022, tại nhà thờ Gia Định.

Đồng tế với ngài có Lm Chánh xứ Giuse Mai Thanh Tùng - Lm quản hạt Gia Định và Lm Phêrô Nguyễn Đức Trọng - phụ tá giáo xứ Gia Định

Đến hiệp dâng Thánh lễ có các nữ tu và cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ Gia Định.

Vào đầu Thánh lễ, Lm Gioan đã lược sơ qua hạnh Thánh Gioan: Tên Gioan theo Tiếng Hy Lạp có nghĩa là “Thiên Chúa ban ơn”. Ngài là người môn đệ được Chúa Giêsu yêu cách đặc biệt.

Mở đầu bài giảng, Lm Gioan nhắc lại câu chuyện Thánh Giêrônimô kể về giây phút hấp hối của Thánh Gioan: Các môn đệ hỏi ngài muốn trối lại điều gì. Thánh Gioan lặp đi lặp lại nhiều lần: “Các con hãy yêu thương nhau”. Các môn đệ hỏi ngài có phải đó là tất cả không. Thánh Gioan nói như thế là đủ, vì đó là mệnh lệnh của Chúa: “Các con hãy yêu thương nhau”.

Tiếp theo, Lm Gioan chia sẻ ba điều chính về Thánh Gioan:

Gioan, một con người đầy khuyết điểm: Gioan là con người xông xáo, nhiều tham vọng, Chúa Giêsu đặt cho ngài cái tên là “con của sấm sét”. Giacôbê và Gioan là những người độc đoán, nóng nảy đã từng muốn tiêu diệt cả một làng Samaria chỉ vì họ không tiếp đoàn của Chúa khi Chúa đi ngang qua làng. Có lần cả hai còn nhờ bà mẹ Salômê xin cho họ được ngồi hai bên tả hữu Chúa trong nước của Ngài.

Gioan đã thấy và đã tin: Tin Mừng hôm nay thuật lại việc “người môn đệ được Chúa yêu” chạy ra mộ thấy ngôi mộ trống và đã tin. Chủ đích của đoạn Tin Mừng, trong ngôn ngữ biểu tượng, “người môn đệ Chúa yêu” là hình ảnh Giáo Hội chứng kiến sự kiện ngôi mộ trống, chứng kiến những chứng tích và ĐÃ TIN. Đó là Đức tin muôn đời không lay chuyển của Kitô hữu chúng ta (cf Hiền Lâm).

Tình yêu của Thánh Gioan: Thánh Gioan đã nói về mình “Ông đã thấy và đã tin”. Ngài đã thấy bằng trái tim và đã tin bằng tình yêu. Thánh Gioan đã thấy và đã tin nhờ thánh nhân được Chúa Giêsu yêu mến.

Lm Gioan kết thúc bài giảng: “Chính tình yêu giúp chúng ta nhạy cảm, tiến sâu vào các mầu nhiệm của Chúa.”

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Lm Gioan cảm ơn hai cha đồng tế, HĐMV giáo xứ, các nữ tu, các đoàn thể và cộng đoàn dân Chúa đã cầu nguyện và hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn cùng ngài.Thánh lễ kết thúc lúc 18g15. Cộng đoàn dân Chúa cùng hướng về hang đá hát bài “Hang Bêlem”.

Bài & Ảnh: Tóc Ngắn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top