Giáo xứ Gia Định: Lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu - 2023

Giáo xứ Gia Định: Lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu - 2023

Giáo xứ Gia Định: Lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu - 2023

TGPSG -- “Tất cả những ai đang vất vả nặng nề, hãy đến cùng Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng”. (Mt 11, 28)

Đó là ý chính mà Linh mục (Lm) Chánh xứ Gia Định, Giuse Mai Thanh Tùng mời gọi cộng đoàn suy niệm trong thánh lễ kính trọng thể Thánh Tâm Chúa Giêsu, Bổn mạng giáo xứ vào lúc 17g30 tại nhà thờ Gia Định.

Đầu thánh lễ, Lm Chánh xứ Giuse ngỏ lời: Cùng với các giáo xứ chọn Thánh Tâm Chúa Giêsu làm Bổn mạng, hôm nay giáo xứ chúng ta mừng trọng thể lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, xin ơn thánh hoá Linh mục.

Ngài mời gọi mọi người cầu nguyện cho các Linh mục, đặc biệt cho Lm Gioan Đoàn Giai Bình Dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm (OMI) -một người con trong giáo xứ- đi nhận  sứ vụ mới, truyền giáo ở đất nước xa xôi, Cộng hòa Tchèque (Cộng hoà Séc). Xin Chúa ban sức mạnh, sức khỏe, đầy nhiệt huyết, tình yêu Chúa  để Lm Gioan chu toàn sứ vụ được trao, không ít khó khăn này.

Cùng hiệp dâng thánh lễ, có Lm xuất thân từ giáo xứ Gia Định, Anphongso Nguyễn Minh Tân, phụ tá giáo xứ Xóm Chiếu. Đặc biệt có sự hiện diện của các linh mục dòng OMI: Lm Bề trên sứ vụ Antôn Đinh Xuân Hùng, Lm Bề trên học viện Philipphê  Huỳnh Xuân Hưởng, Lm thư ký sứ vụ Antôn Nguyễn Văn Nghiêu, thầy phó tế Phêrô Hà Thái Hồ, và quý thầy học viện. Thành phần không thể thiếu là các giáo dân, gia đình của Lm Gioan và bạn bè thân hữu.

Chia sẻ bài Tin  Mừng, Lm Chánh xứ nêu ba ý:

1. Lời cầu nguyện ngài muốn nhắc “Lạy Đức Chúa Giêsu là Đấng hiền lành và khiêm nhường trong lòng, xin uốn nắn trái tim chúng con trở nên giống trái tim Chúa”. Xin cho các linh mục có trái tim nhân hậu như Chúa để trở nên mục tử nhân lành như lòng Chúa mong ước.

2. “Tình yêu là khởi đầu của ơn gọi linh mục.” là điều mà Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng đã nhắn nhủ trong thánh lễ truyền chức linh mục ngày 16/06/2023. Dù làm gì phải có hồn tông đồ. Dù nơi xa xôi nhiều trắc trở khó khăn, với hồn tông đồ, với nhiệt tình truyền giáo,  với tình yêu Thiên Chúa là khởi đầu của ơn gọi linh mục, Lm Gioan sẽ  vượt qua thử thách để thực hành sứ vụ truyền giáo được trao

3. Dưới chân tượng Thánh Tâm Chúa ở đầu nhà thờ Gia Định có câu “Venite Ad Me Omnes” có nghĩa là : Tất cả hãy đến cùng tôi. Đó là trích đoạn Tin Mừng “Tất cả những ai đang vất vả nặng nề, hãy đến cùng Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11, 28). Ai cũng có đau khổ, thất vọng, lỗi lầm,  hãy đến với Chúa,  Chúa sẽ cho nghỉ ngơi, Chúa sẽ chữa lành, cứu mạng cho. Chúa còn mời gọi “Anh em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học với tôi vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường ”(Mt11,29). Xin cho mỗi người trở nên  hiền hậu và khiêm tốn như trái tim Chúa . Nếu sống được như vậy, tâm hồn mỗi người sẽ được an bình, được Chúa cho nghỉ ngơi bồi dưỡng và tất cả những gì là ách, là gánh nặng, sẽ trở nên êm ái nhẹ nhàng vì có Chúa đỡ nâng, có Chúa ở bên cùng vác, nhờ vậy mọi người sẽ làm  được tất cả với tình yêu, với niềm vui. 

Để kết, ngài xin cho giáo xứ đã chọn Thánh Tâm là bổn mạng nhớ đoạn Tin mừng Matthêu này, biết  phó thác vào lòng thương xót của Chúa, phó thác vào tình yêu của Chúa, xin Chúa biến đổi trái tim mỗi người nên giống trái tim hiền lành như Chúa.

Thánh lễ tiếp tục trong tâm tình sốt mến, tín thác vào tình yêu Chúa.

Sau phần hiệp lễ, Lm Gioan Đoàn Giai Bình bày tỏ lòng biết ơn của mình: Tạm gọi là chia tay nhưng không hẳn là chia tay vì ngài tin rằng trong mỗi thánh lễ, trong những lời cầu nguyện, mọi người sẽ luôn nhớ đến ngài. Trong ngày lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, là suối nguồn suối tình yêu , ngài cảm thấy có nguồn sức mạnh trợ lực để ngày mai dấn bước vào sứ vụ mới. Ngài chia sẻ về tình yêu Chúa ngài đã cảm nghiệm qua lời nhắn nhủ của Lm đại diện Giám tỉnh  trước khi ngài đi sứ vụ ở Lào Cai “Con hãy học để yêu những người khác.” Với  tình yêu ngài đã có thể làm nhiều việc. Ngài xin mọi người cầu nguyện cho ngài dù đi xa bất cứ đâu, luôn biết  sống với tình yêu của Chúa,  tình yêu của gia đình, của bạn bè và những người thân quen. Xin cầu nguyện cho con tim của ngài luôn có những nhịp đập yêu thương. Xin tình yêu Chúa thánh hóa các linh mục để dù đi đâu cũng không mỏi gối chùn chân, vẫn vững vàng, trung kiên theo Chúa.

Đáp từ, Lm chánh xứ cám ơn quý Lm đồng tế, cám ơn cộng đoàn đã tham dự thánh lễ hiệp dâng lời cầu nguyện cho Lm Gioan. Ngài mời gọi mọi người tiếp tục cầu nguyện cho Lm Gioan.

Sau phép lành cuối lễ, mọi người phấn khởi ra về trong tâm tư  khắc ghi lời nhắn nhủ của Lm Chánh xứ  “Lạy Đức Chúa Giêsu là Đấng  hiền lành và khiêm nhường trong lòng, xin uốn nắn trái tim chúng con trở nên giống trái tim Chúa”

Bài & Ảnh: Xuân Nguyên (TGPSG)

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top