Giáo xứ Gia Định: Hồng ân Chúa Ba Ngôi, 25-5-2024

Giáo xứ Gia Định: Hồng ân Chúa Ba Ngôi, 25-5-2024

Giáo xứ Gia Định: Hồng ân Chúa Ba Ngôi, 25-5-2024

TGPSG -- “Theo thế gian, kết quả toán học đúng thì: 1+1+1 = 3 nhưng trong thế giới Thiên Chúa, thế giới của đức tin thì 1+1+1 vẫn chỉ bằng 1.”

Trên đây là luận đề của Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng để lý giải về Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi trong bài giảng của Thánh lễ trọng kính Chúa Ba Ngôi, có Nghi thức ban Bí tích Thêm Sức, được cử hành lúc 18giờ 00, thứ Bảy ngày 25-5-2024, tại nhà thờ Gia Định, hạt Gia Định, do ngài làm chủ tế.

Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) Giuse Lê Hoàng Tuấn, phó xứ Gia Định và cũng là Tuyên úy TNTT, Xứ Đoàn Thánh Tâm.

Trước Thánh lễ, cha Sở, cha Phó và Ban Thường vụ đón Đức Cha đến trong tiếng vỗ tay chào đón của các em thiếu nhi sắp được lãnh nhận Bí tích.

Đức TGM tiến vào nhà thờ cầu nguyện rồi ra nhà xứ chuẩn bị phẩm phục.

Đoàn rước từ ngoài nhà thờ tiến vào Thánh đường trong tiếng hát hân hoan của ca nhập lễ: “Trong tâm tình đơn sơ, con tiến vào đền thánh Chúa Trời…”

Hiện diện trong Thánh lễ, ngoài 63 em được lãnh Bí tích Thêm Sức, các cha mẹ đỡ đầu, còn có thân nhân của các em và đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ Gia Định.

Đầu Thánh lễ, Đức TGM gợi lên ý lễ: Cộng đoàn giáo dân quy tụ với nhau trong Thánh lễ này trước hết để mừng lễ Chúa Ba Ngôi là Tình yêu. Xin cho chúng ta ngày càng thấm nhuần tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi, Đấng giàu lòng thương xót, Đấng yêu thương để chúng ta biết sống yêu thương như Chúa. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho 63 em trong họ đạo sắp lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, được lớn lên trong ân sủng Chúa Thánh Thần, lớn lên trong đức tin để làm chứng cho Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Xin Chúa Thánh Thần khơi dậy tâm hồn để tất cả mỗi người được thăng hoa trong đời sống đức tin.

Sau bài Tin Mừng, bằng phương pháp hỏi đáp, Đức TGM đã nhắc lại cho thiếu nhi và cộng đoàn một số điểm giáo lý căn bản:

  • Chúa Ba Ngôi được chúng ta nhắc đến nhiều lần trong ngày: mỗi khi làm dấu, đọc kinh sáng danh, lúc tham dự Thánh lễ, kinh Vinh Danh, kinh Tin Kính, kết thúc các lời cầu nguyện “Chúng con cầu xin Cha, nhờ Đức Giêsu Kitô, Con Cha, trong sự hợp nhất của Chúa Thánh Thần.”
  • Ngài đặt vấn đề: Trong đời sống đạo, chúng ta tôn thờ và tuyên xưng Thiên Chúa có Ba Ngôi bằng nhau. Tuyên xưng như thế nhưng thật ra chúng ta chẳng hiểu rõ đâu. Vì thế, có thể chúng ta thường xem như mầu nhiệm này xa vời, không liên hệ đến cuộc sống chăng?

Rồi bằng những chứng từ trong hai bài đọc, ngài dẫn chứng cho thấy Chúa Ba ngôi rất gần gũi với con người:

+ Bài đọc 1 trong cựu ước, Môsê nói Thiên Chúa là Đấng Tối Cao, đã từng thực hiện kỳ công giải thoát dân Israel khỏi ách nô lệ. Thiên Chúa vĩ đại, quyền năng tưởng như ở rất xa chúng ta, nhưng không, Người ở rất gần mỗi khi chúng ta cầu xin, Người ở ngay bên, Người sẽ đáp lời.Chúa tuy thật cao cả, nhưng vẫn nhìn đến kẻ thấp hèn. Ngày con kêu cứu, Chúa đã thương đáp lại, đã gia tăng nghị lực cho tâm hồn” (Tv 138) Vì thế, dù chưa hiểu rõ Mầu nhiệm này nhưng Giáo hội dạy, chúng ta cứ tin.

+ Bài đọc thứ hai: Thiên Chúa đã ban Chúa Thánh Thần cho chúng ta. Chúng ta gọi Thiên Chúa là Abba, là tiếng đứa bé gọi cha mình: ba ơi! Tiếng gọi rất thân thiết, gần gũi. Chúa Giêsu, con Thiên Chúa cũng rất gần chúng ta: Chúa Con đã xuống thế làm người, chia vui sẻ buồn với chúng ta trong mọi tình huống cuộc sống. Chúa Thánh Thần là hơi thở, là sự sống của chúng ta.

Vì thế, Ba Ngôi rất gần chúng ta, liên kết với nhau và nếu chúng ta liên kết với Chúa Ba Ngôi và sống nên một với nhau thì chúng ta sẽ sống trong yêu thương, trong hạnh phúc.

Thật là thú vị khi Đức TGM đưa ra bài toán mời cộng đoàn cùng tính: 1+1+1 là mấy? để lý giải mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là Tình Yêu.

Rồi qua những lập luận, giải thích và những chứng minh, Đức TGM kết luận: Theo thế gian, kết quả toán học đúng thì: 1+1+1 = 3 nhưng trong thế giới Thiên Chúa, thế giới của đức tin thì 1+1+1 vẫn chỉ bằng 1.

Trong đức tin, để có được Tình Yêu thì cho dù có là bao nhiêu con số cộng với nhau thì kết quả cũng chỉ bằng 1. Có nghĩa là chúng ta nên một với nhau. Trong gia đình, vợ, chồng con cái kết hợp nên một với nhau thì sẽ yêu thương nhau, làm cho nhau hạnh phúc; trong giáo xứ, mọi người kết hợp với nhau nên một thì sẽ quan tâm đến nhau, yêu thương nhau, xây dựng giáo xứ trong tình hiệp thông. Ước mong mọi người trong giáo xứ phải biết làm bài tính cộng này, để dù là bao nhiêu người cộng với nhau vẫn là 1 thì sẽ hạnh phúc.

Đức TGM cũng ước mong các em thiếu nhi hôm nay lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, Chúa Thánh Thần sẽ giúp các em làm được bài toán này. Xin Chúa Thánh Thần biến đổi chúng ta hợp nhất, biết thay đổi đời sống, luôn tin tưởng vào Chúa và trong đời sống đức tin luôn biết làm bài tính cộng có kết quả bằng 1 trong suốt cuộc đời.

Sau bài giảng, Đức TGM cử hành Bí tích Thêm Sức. Nghi lễ gồm có 3 phần:

  1. Từ bỏ tội lỗi và tuyên xưng đức tin
  2. Đặt tay và cầu nguyện cho những người lãnh Bí tích.
  3. Xức dầu Thánh, đọc lời ban Bí tích Thêm sức và chúc bình an.

Các em thiếu nhi lần lượt cùng với cha, mẹ đỡ đầu tiến lên để được nhận lãnh Chúa Thánh Thần trong lời dẫn giải thích các cử chỉ trong nghi thức, bổn phận của người đỡ đầu, người lãnh Bí tích và tiếng hát cầu xin cho các em lãnh nhận Chúa Thánh Thần cách sốt sắng.

Sau Nghi thức ban Bí tích Thêm sức là Lời nguyện giáo dân và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần hiệp lễ, một phụ huynh đại diện cảm ơn Đức TGM, quý Cha, quý Sơ, Hội đồng Mục vụ và các anh chị GLV.

Đáp từ, Đức TGM chúc mừng giáo xứ, chúc mừng các em và gia đình các em hôm nay đã được Chúa ban cho Thánh Thần. Ngài biểu lộ niềm vui vì cảm thấy bầu không khí của Thánh lễ hôm nay thật sốt sắng, ca hát chung sốt sắng, đúng phụng vụ. Ngài ước mong giáo xứ sẽ giữ được mãi như thế để biểu lộ được đức tin sâu xa.

Ngài cũng nhắc nhở mọi người cần thực hiện 3 điều:

  • Hằng ngày siêng năng đọc Lời Chúa, suy gẫm Lời Chúa, cầu nguyện với Lời Chúa, để có đời sống nội tâm sâu xa, sống kết hợp với Chúa.
  • Biết chung tay bảo vệ, giữ gìn môi trường sạch đẹp.
  • Biết chọn lọc và cẩn thận khi sử dụng các mạng xã hội.

Sau lời khuyên dạy của vị Cha chung, cộng đoàn nhận được phép lành trọng thể và ra về trong niềm tin yêu của bài hát kết lễ: Ra đi đem niềm tin cùng dựng xây đời bác ái. Ân thiêng trên trời cao mưa tràn lan qua bốn mùa. Tin vui gieo ngàn phương. Muôn nơi hiệp thông. Trái tim cuộc đời hồng tươi… (Cùng vui bước - NS Ngọc Linh)

Các em vừa lãnh Bí tích vui mừng chụp hình chung với Đức TGM và gia đình mình.

 Bài: Trần Thăng (TGPSG)

Ảnh: Bảo Phạm

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top