Giáo xứ Gia định: Giới trẻ tĩnh tâm Mùa Chay 2024

Giáo xứ Gia định: Giới trẻ tĩnh tâm Mùa Chay 2024

Giáo xứ Gia định: Giới trẻ tĩnh tâm Mùa Chay 2024

TGPSG -- Mùa chay là thời gian “Đón nhận lẫn nhau”; “Tha thứ cho nhau” và “Chu toàn luật của Chúa”.

Đó là các chủ đề mà linh mục (Lm) Laurenso Hoàng Bá Quốc Huy - Giám học - Học viện Mục vụ - Trung tâm Mục vụ TGPSG đã chia s trong 03 buổi tĩnh tâm Mùa Chay từ ngày 04 - 06/03/2024 của giới trẻ giáo xứ Gia Định để chuẩn bị đón mừng đại lễ Chúa Phục Sinh, được bắt đầu vào lúc 18 giờ 45 mỗi ngày.

Ngày thứ nhất: 04/03/2024: Mùa chay là thời gian “Đón nhận lẫn nhau”

Bài Tin Mừng (Lc 4, 24-30): Chúa Giêsu đã trở lại Nazareth nhưng người dân ở đó đã không đón tiếp Chúa. Lm giảng phòng đã dùng đoạn Kinh Thánh này để chia sẻ trong này khai mạc với chủ đề “Mùa chay là thời gian để đón nhận lẫn nhau.

Lm giảng phòng đã nhấn mạnh rằng: Chúng ta sống chung với nhau trong một gia đình, trong một cộng đoàn dòng tu, một cộng đoàn giáo xứ,… nhưng mà chúng ta có thật sự đón nhận nhau hay không? hay nhiều khi ở chung một nhà mà cũng không muốn nói chuyện với nhau, ăn chung một mâm mà không bao giờ dòm ngó nhau,… Ngài đã nêu lên các điểm để có thể đón nhận lẫn nhau như:

  • Phải yêu thương và đón nhận điều tốt và cả điều chưa tốt của người khác, phải chấp nhận sự giới hạn, sự khác biệt của nhau, vì Thiên Chúa ban cho mỗi người các ơn và trí khôn khác nhau nên chúng ta không thể đòi hỏi mọi người phải giống chúng ta được và những điều khác nhau đó là chúng ta sẽ bổ túc cho nhau.
  • Chia sẻ ơn của Thiên Chúa mà mình có cho người khác, vì chỉ trừ Chúa Giêsu, Thiên Chúa không ban tất cả các ơn của Thiên Chúa cho riêng một người nào, mà chỉ ban cho mỗi người một ơn khác nhau. Vì vậy khi mình đón nhận lẫn nhau là mình đã chia sẻ ơn của Thiên Chúa cho nhau và chúng ta đã làm giàu ơn Chúa lên mỗi ngày qua những người khác.
  • Mục đích chính của chúng ta trên cuộc đời này là “ với Thiên Chúa đời đời” mà tất cả chúng ta là người tội lỗi nên chúng ta không cần tranh dành hơn thua, đừng ganh tị và hại nhau, mà cùng giúp nhau nên Thánh để cùng nhau ở với Chúa đời đời trên nước Thiên đàng

Ngày thứ hai: 05/03/2024: Mùa chay là thời gian “Tha thứ cho nhau”

Qua bài Tin Mừng Mt 18, 21-35, Lm giảng phòng chia sẻ: “Chúa Giêsu nói là tha 70 lần 7 có nghĩa là sẽ tha hoài, tha mãi, tha vô tận không bao giờ ngừng và nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình thì Thiên Chúa cũng không tha thứ cho chúng ta. Trên thực tế thì chúng ta rất khó để tha thứ cho nhau, nhưng nếu tha thứ cho nhau được thì lòng mình nhẹ hơn. Sống chung với nhau thì chắc chắn sẽ có lúc làm phiền lòng nhau, Nếu chúng ta cứ ghim trong lòng mình tội người khác, sự buồn bực, sự tức giận người này người kia thì chúng ta đang hủy hoại chính đời sống nội tâm đánh mất sự bình an, sức khỏe, niềm vui trong cuộc đời mình.

Xin Chúa ban cho chúng ta trái tim của Chúa để tình yêu chúng ta đủ mạnh, đủ lớn để có thể tha thứ cho người khác và đôi khi cũng tha thứ cho chính mình. Khi làm được như vậy thì mùa chay mới thực sự đem lại cho chúng ta niềm vui bình an.

Ngày thứ ba: 06/03/2024: Mùa chay là thời gian “Chu toàn luật của Chúa”

Bài Tin Mừng nói về việc Chúa Gsu đến trần gian không phải là “Hủy bỏ lệ luật nhưng để kiện toàn. (Mt 5,17-19)

Lm giảng phòng đã đặt vấn đề để mỗi người nhìn lại bản thân mình: hay mất bình bình an?gia đình mỗi người đang hạnh phúc hay là đau khổ? Những điều đó đến có phải là do mỗi người chúng ta đã không giữ luật của Chúa? Nếu như chúng ta giữ luật của Chúa một cách đầy đủ thì chúng ta có bình an và gia đình chúng ta hạnh phúc.

Chúa ban cho chúng ta có trí khôn hiểu biết lề luật của Chúa và ban cho chúng ta có con tim đchúng ta biết yêu mến Chúa và yêu thương nhau. Vậy, chu toàn luật của Chúa không chỉ giúp chúng ta làm chủ bản thân mà còn giúp chúng ta biết việc gì được phép làm và việc gì không.

Lm giảng phòng đã mời gọi tất cả mọi người: Mùa chay là thời điểm để chu toàn luật Chúa: xem lại việc giữ luật lệ của Chúa trong cuộc đời của mình và đem luật yêu thương của Chúa đến cho mọi người.

Sau bài giảng, Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ của buổi tĩnh tâm cuối, Lm chánh xứ Giuse Mai Thanh Tùng cảm ơn Cha  giảng phòng đã dành thời gian đến giúp giới trẻ giáo xứ Gia Định tĩnh tâm thật sốt sắng.

Đáp từ, Lm giảng phòng cảm ơn Lm chánh xứ và cộng đoàn đã cùng ngài chia s Lời Chúa trong 3 ngày tĩnh tâm và mong mọi người hãy “đón nhận lẫn nhau”,tha thứ cho nhau” và “chu toàn luật của Chúa” để chuẩn bị tâm hồn đón mừng Đại lễ Chúa Phục sinh.

Bài: GB Trần Văn Luận (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top