Giáo xứ Gia Định: Đêm diễn nguyện Thánh ca - 2023

Giáo xứ Gia Định: Đêm diễn nguyện Thánh ca - 2023

Giáo xứ Gia Định: Đêm diễn nguyện Thánh ca - 2023

TGPSG -- “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, Bình an dưới thế cho người Chúa thương” là chủ đề của đêm diễn nguyện thánh ca của giáo xứ Gia Định, được diễn ra lúc 19g00 ngày 22/12/2023, tại nhà thờ Gia Định, giáo hạt Gia Định.

Tham dự buổi diễn nguyện là sự góp mặt của các ca đoàn trong giáo xứ và giáo họ và ca sĩ Phương Thuỷ với sự chỉ đạo của linh mục (Lm) phó xứ Giuse Lê Hoàng Tuấn.

Đúng 19h00, Lm Chánh xứ Giuse Mai Thanh Tùng được MC mời lên khai mạc. Ngài giải thích cho biết vì sao mừng Chúa Giáng Sinh vào ngày 25/12: Thật ra không biết Chúa sinh ra vào ngày nào. Theo huyền thoại của các dân tộc ngày xưa kể rằng, thần Mặt Trời được sinh ra, mang ánh sáng cho toàn thể địa cầu vào đêm 24, rạng ngày 25/12. Trong Thánh Kinh Chúa Giêsu được coi là “Mặt Trời Công Chính”, vì thế Công giáo thánh hoá ngày lễ hội dân gian, Giáo hội đã chọn ngày 25/12 là ngày Chúa Giáng sinh có lý do mang tính biểu tượng, ví Chúa Giêsu như là Thần Mặt Trời Công Chính đến chiếu soi, đem lại ánh sáng, sự sống, hạnh phúc cho nhân loại.

Lm chánh xứ diễn giải thêm: Đêm nay, chúng ta hát thánh ca với tâm tình cầu nguyện như thánh Phaolô: cầu nguyện luôn để xa lánh tội lỗi, để tạ ơn Chúa đã đem bình an, niềm vui, và biết sống bác ái, yêu thương chan hoà với mọi người. Chúng ta cầu nguyện qua nụ cười, qua bài hát ca tụng Chúa, yêu thương nhau.

Sau đó, Lm Chánh xứ đọc kinh khai mạc, xin Chúa thánh hoá, chúc lành cho đêm diễn nguyện.

Với liên khúc mở đầu: “Màn đêm lung linh, Tiếng hát thiên thần, Tiếng muôn thiên thần của ca đoàn Thánh Tâm đã dẫn cộng đoàn vào bầu khí thánh thiêng của đêm diễn nguyện “Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho người Chúa thương”.

Đêm diễn nguyện gồm 3 phần:

PHẦN 1: ĐỂ CHÚA ĐẾN

Phần này diễn tả những tâm tình mùa vọng, giúp cộng đoàn mở lòng chờ đón ơn cứu độ mà Chúa đã hứa từ ngàn xưa. Bên sông Babylon, dân Do Thái năm xưa đợi chờ Chúa đến giải thoát khỏi lầm than. Và rồi khi nhìn lại cuộc đời, chúng ta cảm nhận được niềm hạnh phúc để cất lên ca khúc tạ ơn Chúa, như mời gọi và thúc giục ta cầu nguyện tha thiết và tin tưởng hơn nữa vào sự viếng thăm của Thiên Chúa qua những ca khúc:

+ Trời gieo sương xuống + Xin mở cho con: Ca đoàn Thánh Gia + Cecilia.

+ Rivers of Babylon Tạ Ơn Chúa: ca sĩ Phương Thủy.

+ Maranatha: Ca đoàn Thánh Tâm 1

PHẦN 2: CHÚA ĐẾN NHẬP THỂ LÀM NGƯỜI

Và rồi không để loài người đau khổ, lầm than đợi chờ quá lâu, những tâm tình thiết tha mong chờ Chúa đến đã khép lại khi Thiên Chúa gởi món quà trọng đại là chính Người Con Một yêu dấu xuống thế, nhập thể làm người, ở cùng con người, mang lấy những đau thương của con người, để nâng con người lên với một thân phận mới, thân phận “làm con Chúa”.

Với những ca khúc:

+ Đêm nay tầng xanh: ca đoàn Mẹ Vô Nhiễm hợp xướng báo những tín hiệu vui mừng ngân vang: Con Chúa đã xuống thế làm người.

+ Tuyết rơi đêm Giáng Sinh: bé Phương Anh cho thấy cùng với tiếng chuông ngân vang trong ngày Con Chúa xuống thế làm người là những hạt tuyết rơi… Con Thiên Chúa đối diện với cái giá lạnh của tiết trời, của lòng người nhưng, nhưng không thể ngăn cản tình yêu của Chúa dành cho nhân loại.

+ Đêm hồng ân: Ca đoàn Mẹ Lên Trời - giáo họ Thánh Mẫu: càng cho chúng ta nhận ra trong đêm giá lạnh ấy là muôn vàn hồng ân mà Chúa đã dành cho nhân loại.

+ Câu chuyện nửa đêm và mùa cứu rỗi: tam ca thuộc ca đoàn Mẹ Lên Trời đã cụ thể hóa hồng ân Thiên Chúa dành cho nhân loại chính là hồng ân được cứu khỏi sự dữ, giúp nhân loại được sống bình an, hạnh phúc.

+ “Vinh danh Thiên Chúa”: chính là chủ đề của đêm diễn nguyện mà ca đoàn Thánh Tâm đã cất cao bài ca chúc tụng Chúa.

PHẦN 3: NIỀM VUI ĐÊM GIÁNG SINH

Phần 2 của chương trình đã giúp cộng đoàn cảm nhận tình yêu cao đẹp của Thiên Chúa: Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người, chấp nhận mang lấy thân phận yếu hèn của loài người vì Ngài muốn chia sẻ những đau thương, vất vả của con người. Và đặc biệt, ngài muốn mang lấy tội lỗi của chúng ta, để trả lại cho chúng ta một cuộc sống tràn đầy niềm vui và bình an. Chiêm ngắm tình yêu cao đẹp ấy, thánh Gioan tông đồ đã phải thốt lên rằng: “Thiên Chúa là tình yêu”. Vâng, chính tình yêu ấy đã chiếm lấy tâm hồn của mỗi người chúng ta trong đêm nay. Phần 3 của chương trình: “NIỀM VUI ĐÊM GIÁNG SINH” diễn tả một cõi lòng cảm mến tri ân của con người dành cho Chúa. Chúng ta muốn gởi đến Chúa những lời yêu mến chân thành tự sâu thẳm tâm hồn mỗi người.

+ Dâng tâm hồn đêm đông: ca đoàn Mẹ Vô Nhiễm đã góp lại tất cả những lễ vật của từng người làm nên món quà dành tặng cho Con Chúa trong ngày sinh nhật.

+ Lời con xin Chúa: Mai Thy đơn ca, thuộc ca đoàn Thánh Tâm cho chúng ta có được trải nghiệm tìm lại nguồn bình an của sâu thẳm tâm hồn.

+ Lòng cảm mến, tri ân dâng lên Chúa không chỉ là những món quà vật chất, mà sự cố gắng, sự hy sinh, lòng nhẫn nại … còn là những món quà thiêng liêng làm cho Chúa Hài Đồng thật vui lòng. Điều đó được thấy rõ qua ca khúc “Chú bé đánh trống” với ca đoàn Thánh Tâm 1.

Niềm vui của người Công Giáo không chỉ giữ lại cho riêng mình, mà muốn lan tỏa cho tất cả mọi người. Qua khúc “Felix Navidad”, tứ ca của Ca đoàn Thánh Tâm đã mời gọi tất cả mọi người hòa cùng niềm vui hân hoan và thánh thiện.

+ Để rồi, niềm vui thánh thiện ấy dẫn chúng ta vào tâm tình sâu lắng qua ca khúc “Mùa đông năm ấy” đơn ca của ca đoàn Mẹ Lên Trời - Thánh Mẫu đã mời gọi mọi người hãy đến chiêm ngắm và tôn thờ Ngôi Hai giáng sinh làm người.

+ Cuối cùng, liên khúc “Đêm Thánh Vô Cùng - Gloria - We wish you a Merry Christmas, Ca đoàn thiếu nhi đã gói gọn tâm tình tạ ơn Chúa và ước mong cho tất cả mọi người chúng ta đón nhận được hồng ân và thánh đức trong mùa Giáng Sinh an lành này.

KẾT THÚC

MC nói lên lòng tri ân Lm Tổng đại diện, Lm Chánh xứ Giuse, quý Lm phó xứ và ban tổ chức, đã tổ chức Đêm Diễn nguyện; cảm ơn các ca đoàn đã hi sinh, dành rất nhiều thời gian để tập luyện, đem lại bầu khí thật thánh thiêng cho đêm diễn nguyện giúp cho cộng đoàn có được tâm tình cầu nguyện sốt sắng; cảm ơn ban âm thanh ánh sáng, ban thiện nguyện, HT xứ đoàn TNTT, các hội đoàn, ban phục vụ, giữ xe và rất nhiều người đã âm thầm chuẩn bị công phu cho đêm diễn nguyện.

Cuối cùng, sẽ vô cùng thiếu sót nếu không cảm ơn sự hiện diện đông đủ của cộng đoàn đã dành thời gian không chỉ để thưởng thức những ca khúc thánh ca, nhưng sự hiện diện quý báu của cộng đoàn là hồn của buổi diễn nguyện, là nguồn động viên và khích lệ cho tất cả mọi người tạo nên một bầu khí đầy thánh thiện và ấm áp tình Chúa tình người.

Lm Giuse Lê Hoàng Tuấn một lần nữa đã dâng lên lời tạ ơn Chúa, tri ân mọi người, thay mặt Lm Chánh xứ và các Lm phó xứ chúc mừng giáng sinh cộng đoàn. Tất cả cùng hoà chung bài hát Hang Bêlem. Sau đó Lm Phó xứ Giuse ban phép lành cho cộng đoàn.

Đêm diễn nguyện kết thúc lúc hơn 21g cùng ngày, trong tiếng nhạc của bàiWe wish you a merry Christmasmọi người hân hoan ra về trong niềm vui ngợi ca: Vinh danh Con Chúa đã xuống thế đem Bình an Thiên Chúa cho những người thiện tâm.

Bài: Trần Thăng (TGPSG)
Ảnh: Xuân Nguyên

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top