Giáo xứ Gia Định: 8 năm hồng ân của Linh mục Gioan Phạm Văn Thanh

Giáo xứ Gia Định: 8 năm hồng ân của Linh mục Gioan Phạm Văn Thanh

Giáo xứ Gia Định: 8 năm hồng ân của Linh mục Gioan Phạm Văn Thanh

TGPSG “Xin dạy con biết theo Chúa vô điều kiện vì con xác tín rằng Chúa ngàn lần thương con và yêu con hơn cả chính con yêu con…”

Đây là câu trích lời cầu nguyện khi kết thúc bài giảng của linh mục (Lm) Gioan Phạm Văn Thanh khi dâng Thánh lễ kỷ niệm 8 năm hồng ân Linh mục của ngài vào lúc 17giờ30 ngày thứ Ba 30.05.2023 tại giáo xứ Gia Định.

Đồng tế với ngài có Lm Tổng Đại Diện Inhaxiô, Lm chánh xứ Giuse Mai Thanh Tùng và Lm phó xứ Phêrô Nguyễn Đức Trọng.

Hiệp dâng Thánh lễ có các nữ tu các dòng Saint Paul, Mến Thánh Giá Cần Thơ, Mến Thánh Giá Thủ Thiêm và giáo dân giáo xứ Gia Định và hai giáo họ.

Sau bài Tin Mừng, Lm chủ tế dựa vào các bài đọc trong thánh lễ để khai triển về việc từ bỏ để theo Chúa qua 3 điều:

  1. Theo Chúa là đi con đường Chúa đã đi: Chúa muốn ta từ bỏ mọi sự ở đời này để nhận được sự sống vĩnh cửu ở đời sau. CGS hứa cho những ai đi theo người được tràn đầy hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc sẽ không có nếu không đi qua đau khổ và thập giá. Những ai muốn làm môn đệ của Chúa phải đi trên con đường Chúa đã đi. Ngài hứa những ai đi theo ngài sẽ được gấp trăm ngàn đời này là sự sống vĩnh cửu đời sau.
  2. Theo Chúa là biết từ bỏ: Chúa Kitô là niềm hy vọng, đó là điều các tiên tri loan báo từ ngàn xưa. Sách Huấn Ca hướng dẫn cách tỏ bày niềm hy vọng: từ bỏ tội lỗi, gian tà thì đẹp lòng Đức Chúa, từ bỏ tiền bạc đi theo đường ngay chính, làm cho tâm hồn thêm phong phú, bình an. Từ bỏ của cải, dâng Chúa tấm lòng quảng đại, vui tươi, dâng lên Chúa tuỳ theo những gì người ban tặng và khả năng mình có.
  3. Theo Chúa để sống niềm hy vọng: Niềm hy vọng Thiên Chúa hứa ban thể hiện qua việc được hưởng hạnh phúc trong nước Chúa. Trong nước Chúa không đo lường bằng chức vị trong Giáo hội hay bằng thời gian theo Chúa nhưng là việc mình theo Chúa đã trọn chưa? Càng gần Chúa thì càng có hạnh phúc. Có những người theo Chúa đã lâu, nắm giữ chức vụ trong Giáo hội nhưng độ từ bỏ chưa cao, có người mới theo, địa vị thấp kém nhưng độ từ bỏ cao hơn như Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu, chỉ có 9 năm nhưng đã trở thành một vị thánh của các xứ truyền giáo. Nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, còn chót lên đầu. (Mt 10, 31)

Lm chủ tế xin cộng đoàn cầu nguyện cho ngài được quyết tâm theo Chúa trọn vẹn. Ngài đúc kết bằng lời nguyện: “Lạy CGS xin cho con dám hành động theo những đòi hỏi khắt khe nhất, xin dạy con biết theo Chúa vô điều kiện vì xác tín rằng Chúa ngàn lần thương con và yêu con hơn cả chính con yêu con. Ước gì khi dâng lên Chúa những hy sinh làm tim con rướm máu, con cảm thấy nỗi vui bất diệt của người một lòng theo Chúa”

Tiếp tục là phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị nguyên Chủ tịch HĐMVGX đã thay mặt cộng đoàn chúc mừng 8 năm hồng ân của linh mục Gioan. Ông đã nêu mẫu gương phục vụ tận tụy của ngài theo gương CGS, thể hiện qua các việc: luôn sẵn sàng, nhanh chóng xức dầu cho bệnh nhân dù ở nhà riêng hay tại bệnh viện; thường xuyên họp với các Curia để hướng dẫn họ theo thủ bản của Legio; đồng hành với nhóm học hỏi Kinh Thánh và Cộng đoàn Cơ bản; siêng năng ngồi toà giải tội; thường xuyên tổ chức các buổi đi từ thiện, giúp đỡ những người nghèo khổ, bất hạnh; thái độ vui vẻ khi tiếp xúc để lại ấn tượng tốt đẹp nơi giáo dân. Thay mặt cộng đoàn, ông hứa cầu nguyện cho ngài, chúc ngài luôn là mục tử như lòng Chúa ước mong. Cuối cùng, một đại diện dâng lên ngài bó hoa với trọn lòng quý mến và biết ơn.

Đáp từ, ngài cảm tạ Chúa đã cho ngài sống trong tình thương của Chúa, cảm nghiệm được tình thương của cha TĐD, cha sở Giuse, cha phó Phêrô cùng quý Soeurs thể hiện qua việc dạy bảo, khuyên nhủ, đồng hành với ngài trong việc mục vụ. Ngài cũng cảm ơn cộng đoàn đã yêu thương, cộng tác với ngài trong mọi công việc. Ngài nhắc lại câu tâm niệm đời Linh mục của ngài: “Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy” và niềm cảm nghiệm sâu xa ngài đã được ở lại trong tình yêu của Chúa, quý Cha và cộng đoàn. Ngài mong tiếp tục được sống và ở lại trong tình yêu đó.

Bài: Trần Thăng (TGPSG)
Ảnh: Tóc Ngắn & Vũ Hoàng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top