Giáo xứ Fatima: thánh lễ kính Đức Mẹ Maria nhân kỷ niệm 105 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, Bồ Đào Nha

Giáo xứ Fatima: thánh lễ kính Đức Mẹ Maria nhân kỷ niệm 105 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, Bồ Đào Nha

Giáo xứ Fatima: thánh lễ kính Đức Mẹ Maria nhân kỷ niệm 105 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, Bồ Đào Nha

TGPSG -- Trong bầu khí hân hoan và thành kính, Giáo xứ Fatima, Hạt Thủ Đức đã long trọng tổ chức đại lễ tôn kính Đức Mẹ Fatima trong ngày thứ Sáu ngày 13-5-2022. Đại lễ đã diễn ra với nhiều thánh lễ và xen kẽ là bí tích giải tội.

Thánh lễ vào lúc 12 giờ do Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Nguyễn Chí Linh TGM Tổng giáo phận Huế, chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam chủ sự. Đồng tế có linh mục (Lm) chánh xứ Gioakim Trần Văn Hương và 9 linh mục khác thuộc giáo xứ Fatima và các giáo xứ trong hạt Thủ Đức. Tham dự Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, giáo dân thuộc giáo xứ Fatima và đặc biệt là đông đảo tín hữu các nơi đến hành hương.

Bắt đầu thánh lễ, Đức TGM Giuse bày tỏ với cộng đoàn niềm vui vì được “mời đến để hiệp thông với đoàn hành hương kính viếng Đức Mẹ vào ngày hôm nay 13/5/2022 kỷ niệm 105 năm ngày Đức Mẹ hiện ra tại Fatima”. Ngài mời gọi cộng đoàn cùng dâng thánh lễ để xin Đức Mẹ Fatima cầu bầu cho thế giới bình thường trở lại, cho nhân loại siêng năng lần hạt và dâng những ước nguyện sâu xa của từng người để xin Đức Mẹ chuyển cầu cùng Chúa.

Đức TGM Giuse bắt đầu bài giảng với những thông tin về cuộc chiến đang diễn ra vô cùng khốc liệt tại Đông Âu giữa nước Nga và nước Ukraine. Ngài chia sẻ: “Nước Nga là một nước theo đạo Chính Thống, còn dân của Ukraine thì một nửa là theo đạo Chính Thống và một nửa là Công giáo, cũng đều là Kitô hữu”. Vì thế ngài đau buồn vì: “Anh em huynh đệ con cái của Chúa chém giết lẫn nhau”. Theo ngài: “đó là hậu quả hận thù của con người, đó là hậu quả của người Kitô hữu không sống bằng tình bác ái huynh đệ Chúa Giêsu đã dạy”.

Đức Tổng Giám Mục chia sẻ với cộng đoàn về biến cố Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, Bồ Đào Nha vào năm 1917 là lúc Thế chiến thứ nhất đang diễn ra và từ đó đến nay, nhân loại luôn trong tình trạng chiến tranh, các nước thi nhau trang bị vũ khí hạt nhân. “Trong lịch sử của nhân loại chưa bao giờ con  người có nổi hai phút hòa bình.” Đó là một cuộc sống bấp bênh.

Từ đó ngài chia sẻ về bài Tin mừng ‘Chúa Giêsu làm phép lạ tiệc cưới Cana’, đây là phép lạ đầu tiên Chúa Giêsu thực hiện, ban niềm vui cho tiệc cưới Cana và ban niềm vui đến cho con người chính là mục đích của Chúa Giêsu. Đức Tổng Giám Mục chia sẻ: “Cuộc đời của chúng ta không là bao, ngắn ngủi thôi, nhưng xem ra thì chuyện buồn nhiều hơn là chuyện vui. Có nghĩa là chúng ta đang cần niềm vui. Cho nên khi Chúa Giêsu tự xưng là ‘con đường, là sự thật và chân lý và niềm vui’ đó là một điều rất ý nghĩa cho chúng ta”.

Kết thúc bài giảng, Đức Tổng Giám Mục mời gọi cộng đoàn hãy vui theo niềm vui mà Chúa đã hướng cho nhân loại qua câu chuyện tiệc cưới Cana, đừng để những nỗi khổ của cuộc đời xâu xé để là một người thành công với những niềm vui. Ngài mời gọi cầu nguyện với Chúa Giêsu phục sinh để xin được ban sức mạnh, cầu nguyện với Đức Mẹ để được dẫn dắt làm theo Chúa Giêsu, để được “ăn năn đền tội, siêng năng lần hạt mân côi”. Và ngài cầu chúc cho “những người hành hương về Đền Thánh Fatima trong ngày hôm nay có cái khám phá nơi Đức Mẹ và khi trở về mang theo niềm bình an Đức Mẹ ban cho mỗi người chúng ta. Amen.

Tiếp theo là phần phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 12g55 cùng ngày, trong bầu khí trang trọng, thành tâm. Đại diện Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Fatima bày tỏ lời cảm ơn chân thành với ĐTGM Giuse, nêu nguyện ước Vương cung Thánh đường Đức Mẹ La vang sớm khánh thành cho thỏa lòng mong đợi của “muôn vàn con cái Mẹ” và tặng hoa cho ngài. Trong lời đáp từ, Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn tham gia hành hương Thánh địa La vang vào ngày 15/08/2022. Ngài cũng đã làm phép các ảnh tượng.

Cộng đoàn ra về trong niềm hân hoan, rất nhiều người đến Đền Đức Mẹ Fatima thành kính cầu nguyện và dâng hoa.

Bài & Ảnh: Tôma Tôn Thất Tín (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top