Giáo xứ Fatima: Đại lễ kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima (13-10-2023)

Giáo xứ Fatima: Đại lễ kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima (13-10-2023)

Giáo xứ Fatima: Đại lễ kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima (13-10-2023)

TGPSG -- Đại lễ Kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima đã diễn ra trong suốt ngày thứ Sáu, 13/10/2023 tại Trung tâm hành hương Fatima, giáo xứ Fatima Bình Triệu, Tổng giáo phận Sài Gòn, trong bầu khí ngày hội nhưng rất trang nghiêm, thành kính và chân tình. Đại lễ gồm nhiều thánh lễ, giờ xưng tội xen kẽ và cao điểm là thánh lễ tôn vinh Đức Mẹ vào lúc 12 giờ do Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Tổng Giám Mục Phó Giáo phận Huế chủ tế. Có rất đông khách hành hương từ khắp mọi miền đất nước đến tham dự đại lễ, dâng lên Đức Mẹ những đóa hoa tươi thắm, gửi đến Mẹ những tâm tình và lời cầu nguyện chân thành, sốt sắng.

Quang cảnh Đại lễ

Trên Đường 5, phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, con đường dẫn vào Trung tâm hành hương Fatima không còn chỗ cho xe cộ mà thay vào đó là dòng khách hành hương đông đảo, chen chân bước đi trong niềm hân hoan, vui vẻ trò chuyện. Không gian trở nên chật hẹp, náo nhiệt bởi các hàng quán, khách hành hương… nhưng rất trật tự. Nhiều người mang trên tay những bó hoa tươi thắm, có người rẽ vào cửa hiệu bên đường để mua ảnh, tượng Đức Mẹ, có những nhóm mang theo cả những va-li, túi xách, chắc là từ bến tàu xe, họ đến với Mẹ trước rồi mới đến chỗ nghỉ. Có những nhóm tình nguyện, nhóm dân quân sẵn sàng giúp đỡ mọi người.

Bên trong Trung tâm càng đông hơn, lúc này chỉ mới hơn 11 giờ nhưng các tín hữu đã ngồi kín chỗ trong nhà thờ, các hành lang, các gian nhà tạm chờ dự thánh lễ lúc 12 giờ.

Trong Đền Đức Mẹ, tại Tượng Đài Đức Mẹ các tín hữu vai sát vai dâng hoa, cầu nguyện. Trong hội trường giáo xứ, rất nhiều tín hữu đến xưng tội. Tôi nghĩ, chắc họ muốn mang một tâm hồn trong sạch, muốn giao hòa với Thiên Chúa khi đến tâm tình, cầu nguyện với Mẹ.

Quang cảnh đại lễ khiến tôi chợt nhẩm lời hát “Hỡi Mẹ đầy ơn phúc, Mẹ hằng cứu giúp xin cứu giúp con. Trên đường đời con đi, gặp nhiều gian nguy Mẹ chớ quên con”. Có lẽ rất nhiều khách hành hương cũng đang làm như tôi.

Thánh lễ tôn vinh Đức Mẹ

Thánh lễ tôn vinh Đức Mẹ Maria lúc 12 giờ diễn ra tại nhà thờ Đức Mẹ Fatima do ĐGM Giuse chủ tế, đồng tế với ngài là các linh mục thuộc giáo hạt Thủ Đức.

Mở đầu thánh lễ, ĐGM bày tỏ: “Hôm nay thật là ngày đẹp, cái đẹp của giá trị tình yêu, cái đẹp của những bước chân hành hương để tôn vinh Đức Mẹ Maria, cái đẹp của sự liên đới hiệp thông trong đời sống Hội Thánh qua tâm tình yêu mến Mẹ. Xin cộng đoàn cầu nguyện với Mẹ để “dâng lên Thiên Chúa những khó khăn cần vượt qua, cầu cho Hội Thánh được bình an, cầu cho mỗi người được trở nên chứng nhân của tình yêu, niềm vui và hy vọng cho con người”.

Trong bài giảng, theo Tin Mừng (Lc 1,26-38), ĐGM Giuse nhắc lại với cộng đoàn sứ điệp của Đức Mẹ khi hiện ra tại Fatima là hãy “ăn năn đền tội, siêng năng lần hạt Mân Côi và tôn sùng trái tim Mẹ” để qua đó cảm nhận được giá trị của đức tin, giá trị tình yêu con người của Thiên Chúa. Ngài khuyên cộng đoàn hãy theo gương Mẹ, hoàn thiện chính mình, cộng tác với Giáo hội, với Thiên Chúa trong công trình cứu chuộc. ĐGM mời gọi “Hãy cảm nhận ơn Chúa chạm vào cuộc đời mình, để có thể trở thành dấu chỉ của Chúa, san sẻ, đỡ nâng, đồng hành, khích lệ yêu thương anh chị em và mọi người chung quanh”.

Kết thúc bài giảng, Đức Cha chúc cộng đoàn được như thánh Phaolô “Tôi sống nhưng phải tôi sống mà chính Đức Giêsu sống trong tôi.”.

Sau phần phụng vụ Thánh Thể, Đức Cha làm phép ảnh, tượng.

Cuối thánh lễ, đại diện Hội đồng Mục Vụ Giáo xứ Fatima Bình Triệu bày tỏ lời cảm ơn và tặng hoa ĐGM Giuse, chúc ngài được Thiên Chúa ban “muôn vàn hồng ân” để chu toàn bổn phận trong sứ vụ mới do Giáo hội giao phó.

Đáp từ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn hãy cầu nguyện cho ngài thực hiện sứ vụ mới theo ý Chúa và trở nên một dấu chỉ tình thương của Thiên Chúa. Ngài cũng không quên cầu chúc cho cộng đoàn được ơn đức tin, theo gương Đức Maria loan báo Tin Mừng.

Tâm tình của khách hành hương

Lòng kính yêu Đức Mẹ Maria của các tín hữu công giáo nói riêng và mọi người nói chung được bày tỏ thật tự nhiên, rõ ràng, cụ thể và rất chân tình trong đại lễ. Tất cả khách hành hương đều biểu lộ tâm tình kính mến Mẹ, dường như mọi người đều cảm thấy mình như đứa con đi xa lâu ngày, giờ trở về bên Mẹ, đang kề cận sát bên Mẹ để tâm sự, chia sẻ và cầu nguyện với Mẹ

Như Đức Cha Giuse đã cảm nhận, “hôm nay thật là ngày đẹp, cái đẹp của giá trị tình yêu, cái đẹp của những bước chân hành hương để tôn vinh Đức Mẹ Maria”, khách hành hương chen vai nhau để đến cầu nguyện trước tượng Mẹ, nhưng cũng lưu ý để sẵn sàng nhường cho người sau đến với Mẹ. Khách hành hương dâng lên Mẹ những bó hoa tươi đẹp, nhưng có lẽ tươi đẹp hơn là những gương mặt đang sốt sắng tâm tình, cầu nguyện với Mẹ.

Trang facebook Nhà thờ Fatima Bình Triệu có chia sẻ lời cầu nguyện rất dễ thương, rất hiệp thông: như lời tạ ơn của chị Lê Ánh Phi đến từ Đà Nẵng “Gia đình con đã về bên Mẹ Fatima và con cũng dự được thánh lễ này con tạ ơn Mẹ”, lời của chị Lê Ngọc Châu, sống tại thành phố Hồ Chí Minh, “Xin Mẹ ban ơn chữa lành bệnh cho con và các bệnh nhân trên toàn thế giới”, …

Cảnh đông đúc, chen chân nhau của ngày hành hương, cái giá giữ xe đắt tiền và những khó khăn khác… không cản được bước chân của những khách hành hương đến Trung tâm Fatima, đến với Đức Mẹ kính yêu. Cúi xin Mẹ cầu bầu cho chúng con luôn theo lời Mẹ dạy bảo: biết “ăn năn đền tội, siêng năng lần hạt Mân Côi và tôn sùng trái tim Mẹ”, để đóng góp vào “công trình cứu chuộc con người của Thiên Chúa.

Bài & Ảnh: Tôma Tôn Thất Tín (TGPSG)

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top