Giáo xứ Đức Tin: Thứ Tư Lễ Tro - Khai mạc mùa Chay Thánh (14-02-2024)

Giáo xứ Đức Tin: Thứ Tư Lễ Tro - Khai mạc mùa Chay Thánh (14-02-2024)

Giáo xứ Đức Tin: Thứ Tư Lễ Tro - Khai mạc mùa Chay Thánh (14-02-2024)

TGPSG -- “Cầu nguyện - Chay tịnh sám hối - Bác ái”

Đó là lời chia sẻ trong bài giảng của Linh mục Đa Minh Kiều Ngọc Linh, Dòng Thừa Sai Bác Ái trong thánh lễ Tro - khai mạc mùa Chay Thánh được cử hành lúc 5g sáng thứ Tư 14.02.2024 tại nhà thờ Đức Tin, do Lm Giuse Hoàng Đình Hải - chánh xứ Đức Tin chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm Đa Minh Kiều Ngọc Linh.

Đến hiệp dâng thánh lễ, có các Sơ, Hội đồng Mục vụ và đông đảo giáo dân trong giáo xứ.

Trong bài giảng, Lm Đa Minh đã chia sẻ với cộng đoàn: Giáo hội mời gọi chúng ta cử hành thứ Tư lễ Tro để bước vào mùa Chay, bước vào hành trình bốn mươi ngày ăn chay hãm mình. Trong suốt mùa Chay Thánh này, mỗi người được nghe nhắc nhở để thăng tiến đời sống thiêng liêng qua ba việc: cầu nguyện, ăn chay sám hối và làm việc bác ái.

Cầu nguyện diễn tả tương quan của chúng ta với Thiên Chúa, đó là ưu tiên trước hết và chỉ có mình Thiên Chúa là tuyệt đối và vĩnh hằng. Chúng ta cầu nguyện với Chúa Giêsu bất cứ khi nào và nơi nào, một cách kín đáo, và cùng với ơn Chúa Thánh Thần soi sáng để định hướng cho cuộc đời làm người: tín thác nơi tình yêu và lòng thương xót muôn ngàn đời của Thiên Chúa.

Ăn chay sám hối diễn tả tương quan của chúng ta với chính mình. Ăn chay là hãm mình, là tiết chế những thoả mãn đang làm đời sống tâm hồn của chúng ta hao mòn; và nhiều thứ hư hao khác trong đời sống vì những lôi kéo chạy theo thế tục.

Bác ái diễn tả tương quan của chúng ta với tha nhân. Bác ái là chia sẻ tiền bạc, thời giờ, sức khoẻ, tâm trí cho mọi người cần đến, nhất là những người nghèo khổ, với tâm tình đầy yêu thương và kính trọng. Đó cũng là nhận thức và bổn phận của chúng ta là con cái cùng một Cha trên trời. Chia sẻ bác ái mang lại cho chúng ta niềm an vui hy vọng, vì Chúa dựa vào đó để phán xét về số phận mỗi người.

Ngài nhấn mạnh: Mỗi khi chúng ta cúi mình nhận lãnh những hạt tro không chỉ là hành vi ăn năn sám hối, mà còn là dịp để nhìn nhận thân phận tro bụi, thân phận mỏng dòn của con người chúng ta, vì vậy hãy biết sống cho trọn ý nghĩa của kiếp người.

Sau bài giảng là nghi thức xức tro để nhắc nhở mỗi người ý thức về thân phận con người qua hình ảnh bụi tro.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 5g45 cùng ngày. Cộng đoàn ra về trong tâm tình tin cậy vào lòng thương xót và ơn tha thứ của Thiên Chúa, một lòng hoán cải và bước đi với Đức Chúa Giêsu trong cuộc khổ nạn của Ngài.

Bài: Lê Tuấn (TGPSG)
Ảnh: MVTTGX Đức Tin

 

 

 

 

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top