Giáo xứ Đồng Tiến: Thánh lễ cầu nguyện, tri ân linh mục Nguyên chánh xứ ngày 7-11-2021

Giáo xứ Đồng Tiến: Thánh lễ cầu nguyện, tri ân linh mục Nguyên chánh xứ ngày 7-11-2021

Giáo xứ Đồng Tiến: Thánh lễ cầu nguyện, tri ân linh mục Nguyên chánh xứ ngày 7-11-2021

TGPSG-- Vào lúc 9g ngày 7.11.2021, tại thánh đường giáo xứ Đồng Tiến, linh mục Giuse Phạm Bá Lãm - Hạt trưởng Hạt Phú Thọ, Quyền Chánh xứ Đồng Tiến - đã cùng cộng đoàn cử hành thánh lễ Tạ ơn Thiên Chúa, cầu nguyện và tri ân Lm Gioan Baotixita Trần Thanh Cao – Nguyên Chánh xứ Đồng Tiến - nay đã được Đức Tổng Giám mục Giuse chấp thuận để ngài về nghỉ hưu vì lý do sức khỏe.

Trong bầu khí trầm lắng, không có ca đoàn phục vụ thánh lễ, cộng đoàn tham dự hạn chế do quy định dịch bệnh, không có sự hiện diện của Lm Nguyên Chánh xứ Gioan Baotixita vì lý do sức khỏe đặc biệt của ngài nhưng Thánh lễ vẫn diễn ra trang nghiêm và sốt sắng. Hơn nữa, chính bầu không khí đó đã khiến cộng đoàn thêm dâng trào cảm xúc thương nhớ ngài hơn, vì bối cảnh này phần nào diễn tả được cuộc đời linh mục khiêm nhường, khó nghèo mà ngài đã sống 41 năm qua nơi giáo xứ.

Trong phần giảng lễ, Lm Giuse dựa vào trang Tin Mừng Mc 12, 38-44 để quảng diễn với cộng đoàn về một Thiên Chúa toàn năng, thấu suốt mọi sự, việc làm dù âm thầm, nhỏ bé của chúng ta Ngài vẫn tỏ tường. Ngài đề cao tinh thần quảng đại, hy sinh, yêu mến thông qua câu chuyện người đàn bà góa nghèo: “Quả vậy, mọi người đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu của mình mà bỏ vào đó tất cả tài sản, tất cả những gì bà có để nuôi sống mình.” (Mc 12,44).

Sau đó, Lm Giuse liên tưởng đến cuộc đời của linh mục Gioan Baotixita Trần Thanh Cao với 41 năm gắn bó với giáo xứ Đồng Tiến. "Ngài đã chọn con đường sống khiêm nhường, khó nghèo, tiết kiệm từng chút cho riêng mình như đi xe "cà tàng", xài điện thoại “cùi bắp”, nơi ở của ngài được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước, nay đã xuống cấp trầm trọng nhưng ngài vẫn không cho tu bổ vì sợ hoang phí. Tất cả những gì ngài có được đều dành trọn cho việc tu bổ Nhà Chúa và chăm lo cho cộng đoàn. Nhờ đó, giáo xứ thừa hưởng được ngôi thánh đường nguy nga và một khuôn viên xanh mát mà ít nơi nào có được".

Lm Giuse bộc bạch: "nói về cha Gioan Baotixita thì còn nhiều thứ lắm, nhưng tôi dừng lại, vì nói nhiều sẽ làm xúc phạm đến sự khiêm nhường của ngài. Chúng ta cùng tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho giáo xứ có được một vị mục tử tốt lành. Đồng thời, chúng ta luôn nhớ cầu nguyện thật nhiều cho ngài, nhất là trong giai đoạn đau bệnh mà ngài đang gặp phải".

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Lm Giuse thông báo với cộng đoàn: "Ngày 9.11. 2021, Lm Nguyên chánh xứ Gioan Baotixita sẽ về nghỉ hưu tại nhà Hưu dưỡng Hà Nội". Đồng thời, Lm Giuse - trong cương vị là Quyền Chánh xứ Đồng Tiến - cũng nói lời chia tay và ngỏ lời cám ơn cộng đoàn trong suốt mấy tháng qua đã cộng tác với ngài mà chăm lo cho dân Chúa tại đây. Ngài cũng nhắn nhủ Hội đồng Mục vụ Giáo xứ hãy cộng tác hết mình với Lm Tân Chánh xứ sẽ chính thức về đây vào ngày 14.11.2021.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g sau khi cộng đoàn lãnh Ơn Toàn Xá trong Tháng cầu cho các linh hồn.

Bài & Ảnh: Vincente Huy

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top