Giáo xứ Đồng Tiến: Thánh lễ bổn mạng mừng kính các thánh tử đạo Việt Nam 2022

Giáo xứ Đồng Tiến: Thánh lễ bổn mạng mừng kính các thánh tử đạo Việt Nam 2022

Giáo xứ Đồng Tiến: Thánh lễ bổn mạng mừng kính các thánh tử đạo Việt Nam 2022

TGPSG - “Mừng lễ các thánh Tử đạo Việt Nam hôm nay, chúng ta hướng về cội nguồn, hướng về tổ tiên, hướng về những người đi trước chúng ta trong hành trình đức tin đem lại cho chúng ta nguồn sinh lực mới. Đặc biệt giáo xứ chúng ta mừng bổn mạng, chúng ta cầu nguyện cho các gia đình trong giáo xứ, cho các hội đoàn. Các thành viên biết liên kết với nhau để sống trong hành trình yêu thương mà các thánh tử đạo Việt Nam đã dày công gầy dựng làm nên sức sống mới trong cuộc đời của mỗi người.”

Đó là lời mở đầu của linh mục chánh xứ (Lm) Gioan trong thánh lễ 17g30, thứ Bảy ngày 12-11-2022 mừng kính các thánh tử đạo Việt Nam, cũng là bổn mạng giáo xứ Đồng Tiến, tại nhà thờ giáo xứ.

Đồng tế với cha Gioan có linh mục Phó xứ Antôn và linh mục Maria Vianney (Dòng Thiên Phúc). Cùng hiệp lễ có HĐMVGX, hội đoàn Bà Mẹ Công giáo, Lê giô Mariae, Xứ đoàn Phaolô II, các sơ dòng MTG, các ca đoàn, đại diện bốn Khu xóm, Ban trật tự, Đồng Tâm, ….

Trước thánh lễ cộng đoàn đã rước kiệu xương Thánh từ trong nhà thờ đi xung quanh hành lang khuôn viên nhà thờ với Chuỗi kinh Mân côi.

Trong bài giảng, Lm Antôn đã dựa trên lời kinh cầu nguyện cho các thánh tử đạo để chia sẻ với cộng đoàn. Khía cạnh thứ nhất là: “Con thảo của Cha trên trời” là những con người thuộc về Thiên Chúa. Bởi chúng ta đã lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, được tha tội nguyên tổ, được thuộc về Thiên Chúa, được tháp nhập vào đời sống Hội thánh. Như vậy ai cũng có là con thảo của Cha trên trời.

Điều thứ hai: “Chứng nhân anh dũng”. Ngày xưa chứng nhân là tử đạo, nhưng ngày nay chứng nhân là làm sao để cho người khác nhìn thấy hình ảnh của Thiên Chúa trong đời sống của mình. Chứng nhân ngày nay không còn đổ máu như 117 thánh tử đạo. Tử đạo hôm nay là từ bỏ những thói hư tật xấu của chúng ta. Ngày nay, thời đại 4.0, chúng ta từ bỏ những cố hũ nằm ẩn khuất bên trong con người của chúng ta. Như vậy chứng nhân ngày nay đòi hỏi chúng ta sống, giới thiệu Thiên Chúa đi ngang qua cuộc sống của mình trong đời sống ở giáo xứ và ngay trong đời sống tại gia đình.

Yếu tố thứ ba: “Trung kiên với Hội thánh”. Nhìn gương Chúa Giêsu, Ngài trung kiên hiến mình vì Hội thánh. Ngài sẵn sàng chết đi để trao ban thần linh của Thiên Chúa cho Hội thánh là cho mỗi người chúng ta. Nhìn về các vị thánh tử đạo tại Việt Nam, các ngài màu da khác nhau, không hoàn toàn thuộc về Việt Nam nhưng các ngài vẫn sẵn sàng trung kiên với Hội thánh. Bởi vì Hội thánh mang tính phổ quát, mang tính lan tỏa. Hội thánh không chỉ cục bộ, giáo xứ đồng Tiến không phải chỉ lo cho giáo xứ Đồng Tiến. Chúng ta phải mở ra để lo cho chị em của chúng ta, để đến với anh chị em chúng ta qua đó danh của Thiên Chúa mới có thể lan tỏa được. Và khi chúng ta sống như vậy chúng ta mới là thành phần trung kiên của Hội thánh dù nghịch cảnh của cuộc sống có đưa đẩy chúng ta thế nào chăng nữa…

Cuối cùng cha Antôn mời gọi mọi người hãy nhìn về gương của các thánh tử đạo tại Việt Nam để hướng vào con người của mình, để ý thức về vai trò và giá trị của mỗi người chúng ta ngay trong đời sống gia đình, trong cộng đoàn giáo xứ; chúng ta làm chứng cho Thiên Chúa ngay trong môi trường sống mà mỗi người chúng ta hiện diện. Có như thế thì đời sống của giáo xứ Đồng Tiến càng ngày càng lớn lên trong Giáo hội Việt Nam.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ Lm chánh xứ Gioan đã cám ơn sự hiện diện và đóng góp của mọi thành phần dân Chúa. Noi gương các thánh tử đạo Việt Nam chúng ta sẵn sàng đổ mồ hôi, công sức để góp phần xây dựng giáo xứ ngày càng vững mạnh hơn.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 cùng ngày.

GB. Đức Hoàng (TGPSG)
Ảnh: MVTT Gx. Đồng Tiến

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top