Giáo xứ Đông Quang: Thánh lễ Tạ ơn mừng Tân Linh Mục Alfonso Lê Quốc Thắng

Giáo xứ Đông Quang: Thánh lễ Tạ ơn mừng Tân Linh Mục Alfonso Lê Quốc Thắng

Giáo xứ Đông Quang: Thánh lễ Tạ ơn mừng Tân Linh Mục Alfonso Lê Quốc Thắng

TGPSG -- “Chúa là nguồn vui của con” (Tv 43,4)

Đó là câu Kinh Thánh mà tân linh mục (Lm), Alfonso Lê Quốc Thắng chọn làm châm ngôn cho đời linh mục của mình. Đó cũng chính là câu Lời Chúa diễn tả chân thực niềm hân hoan của toàn thể cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Đông Quang khi vào đúng năm thứ 50 thành lập giáo xứ, Chúa đã yêu thương tuyển chọn một trong số chúng con lên hàng linh mục của Chúa để phục vụ Chúa và phục vụ tha nhân.

“Từ ngàn xưa Cha đã yêu con Cha chọn con giữa muôn người. Giờ đây con hân hoan bước lên bán thánh. Dâng tiến Cha xác hồn trắng tinh như ánh quang rạng ngời. Đưa bước tung gieo lời chân lý hầu cứu thoát muôn dân muôn người.”

Trong giai điệu hân hoan của bài ca nhập lễ, đoàn đồng tế tiến vào ngôi thánh đường để hiệp cùng tân Lm dâng thánh lễ tạ ơn và cầu bình an cho giáo xứ một cách long trọng, nghiêm trang và sốt sắng, vào lúc 17g30 ngày 19/6/2023, tại nhà thờ Đông Quang.

Đồng tế với tân Lm có Lm Giuse Đỗ Xuân Vinh - Phó Giám Đốc Đại Chủng Viện thánh Giuse cũng là cha linh hướng, Lm nghĩa phụ Giuse Phạm Đình Đại, Lm Giuse Maria Phạm Hồng Thái là cha ông của ngài, các tân Lm cùng khóa, các Lm khách mời, HĐMV giáo xứ, ca đoàn, các huynh trưởng của đoàn Thiếu nhi Thánh Thể - xứ đoàn Mân Côi, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh cùng cộng đoàn dân Chúa đến từ nhiều giáo xứ.

Mở đầu thánh lễ, Lm chánh xứ mời gọi cộng đoàn chào đón quý cha cố, quý cha khách mời, quý tu sĩ nam nữ cùng quý khách bằng một tràng pháo tay. Ngài cũng xin cộng đoàn hiệp ý cùng với Tân Lm tạ ơn Chúa vì hồng ân thánh chức Linh mục mà ngài vừa lãnh nhận vào thứ Sáu ngày 16-6 vừa qua.

Sau đó Tân Lm xin mọi người hiệp ý cầu nguyện cho cha sở, cha phó và mọi người trong giáo xứ Đông Quang thân yêu, cũng như quý cha, quý ân nhân, thân nhân đã đồng hành với ngài trong suốt hành trình ơn gọi. Ngài cũng nhớ và cầu nguyện cho quý cha cố đã từng phục vụ tại giáo xứ, những người thân yêu trong cộng đoàn giáo xứ đã qua đời, cách riêng là tổ tiên nội ngoại và những người trong gia tộc đã được Chúa gọi về.

Sau khi thầy Phó Tế công bố đoạn Tin Mừng theo Thánh Matthêu (Mt 25,14-30) trích đoạn dụ ngôn về những yến bạc, Lm Giuse Đỗ Xuân Vinh đã chia sẻ bài giảng trong thánh lễ.

Thiên chức Linh mục là những yến bạc mà Thiên Chúa trao. Lm Giuse đã trích dẫn thư mà Đức Cố Giáo Hoàng Biển Đức thứ 16 gửi cho các Lm nhân dịp cuối năm Thánh Linh mục. Thứ nhất là về phương diện kinh tế đúng là linh mục không làm gì để gia tăng cho sự phát triển của kinh tế nhưng linh mục có thể làm được những điều mà không ai có thể tự làm được nhờ sức riêng của mình đó là “Nhân danh Thiên Chúa mang niềm vui đến cho mọi người, nói lời xá giải và ơn tha thứ cho các hối nhân. Nhân danh Thiên Chúa nói lời truyền phép, để đem Thiên Chúa đến cho nhân loại, mở thế giới ra cho Thiên Chúa hiện diện. Sau cùng là Linh mục đem Chúa đến cho cuộc đời, mở cuộc đời ra cho Thiên Chúa ngự vào và làm cho cuộc đời tràn ngập niềm vui vì luôn có Chúa hiện diện.” Đó cũng là lý do mà chúng ta hiện diện tại thánh đường này để hân hoan dâng lời tạ ơn Thiên Chúa cho vị Tân Lm và cũng là lý do mà Tân Lm chọn đời linh mục để sống niềm vui là chính Chúa.

Thiên Chúa trao Thiên chức Linh mục cho Tân Lm là để sống với cộng đoàn dân Chúa.  Tiếp đó, Lm Giuse nói về các con số 5, 2, 1 trong hệ thống tiền tệ, chúng ta có tờ 500, 200, 100 ngàn hay 50,20,10 ngàn. Với hệ thống các tờ tiền mệnh giá như vậy, chúng ta có thể mua bán và thanh toán tất cả các số tiền trong mọi tình huống giao dịch bằng cách kết hợp các con số ấy với nhau. Trong đời sống Đức Tin, nếu chúng ta ví Thiên chức Linh mục như là những yến bạc được trao thì chúng ta nên hiểu rằng Chúa không ban chức linh mục cho cá nhân của cha mới, nhưng Ngài ban thiên chức ấy để cha mới sống với cộng đoàn dân Chúa, cùng cộng đoàn hiệp hành và thi hành sứ vụ để tất cả cùng làm sáng danh Thiên Chúa trong đời sống hiện nay.

Những đức tính cần thiết và cao quý trong đời sống của người mục tử: Linh mục đôi lúc đi trước đoàn chiên để dẫn đường, điều này cần người mục tử sự khôn ngoan và can đảm. Linh mục đôi lúc đi giữa đoàn chiên để hiểu điều gì đang xảy ra và có lẽ rất cần người mục tử sự tinh tế và gần gũi. Linh mục đôi lúc đi sau đoàn chiên để nâng đỡ đoàn chiên và có lẽ người mục tử cần sự nhẫn nại và khiêm nhường. Những đức tính trên để người mục tử chu toàn trong đời sống ơn gọi rất cần sự cộng tác và lời cầu nguyện của anh chị em. Ngài đã gửi gắm những tâm tình thật sâu lắng tới cộng đoàn tham dự Thánh lễ, đặc biệt đó cũng chính là những lời nhắn nhủ đầy ý nghĩa dành riêng cho Tân Lm Alfonso. “Người ta nói rằng người mẹ cưu mang con một lần trong dạ nhưng cưu mang con ngàn lần trong tim. Như là một người mẹ, giáo xứ Đông Quang đã cưu mang ơn gọi của cha mới Alfonso. Chính trên mảnh đất này cha đã được lớn lên, không chỉ về dời sống thể lý, mà còn về đời sống ơn gọi dâng hiến. Như một người mẹ, Đông Quang đã cưu mang ơn gọi của cha một lần, xin anh chị em tiếp tục cưu mang ơn gọi của cha, hành trình sứ vụ linh mục của cha trong lời kinh nguyện hàng ngày để cha có thể trung tín với ơn gọi của mình để cha có thể tận hưởng niềm vui đích thực mà Chúa hứa ban cho những người đầy tớ trung thành.”

Sau phần hiệp lễ, quý tân Lm đã quỳ trước bàn thờ và cùng cộng đoàn sốt sắng dâng lời kinh cầu cho Tân Linh Mục.

Tiếp theo lời chúc mừng Tân Lm của ông Phó Ngoại Vụ HĐMV giáo xứ, Tân Lm cũng đã dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, quý Đức Cha, quý cha giáo, Lm nghĩa phụ, Lm Linh hướng đã ân cần chỉ bảo và hướng dẫn ngài trong suốt quá trình tu học, Lm Chánh xứ Thiên Ân đã tận tình hướng dẫn ngài trong thời gian phục vụ tại xứ. Tân Lm cũng gửi lời cảm ơn anh em chủng sinh trong đại chủng viện đã giúp đỡ ngài và tạo nên những kỉ niệm đẹp khó quên trong thời gian tu học. Tiếp đến, Tân Lm cũng gửi lời cảm ơn đến họ hàng linh tông huyết tộc đã giúp đỡ rất nhiều cho cha mẹ ngài nhất là khoảng thời gian hai vị đau ốm bệnh tật. Sau cùng, Tân Linh Mục đã gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc với bậc sinh thành đã dâng ngài cho Chúa và ngài cũng xin Ông Bà Cố yên lòng vì giờ đây đã có Chúa và Giáo Hội, các giáo xứ mà ngài được sai đến luôn yêu thương và nâng đỡ ngài.

Để tỏ lòng tri ân, Tân Linh Mục đã trao tặng bó hoa tươi thắm đến các Linh mục mà ngài kính trọng và các Bậc Sinh Thành của ngài.

Thánh lễ Tạ ơn được kết thúc trong niềm vui hân hoan là chính Chúa. Sau Thánh Lễ Tân Lm chụp hình lưu niệm cùng đoàn đồng tế, HĐMV, họ hàng và những người đã cộng tác với ngài.

Bài: Gioakim Nguyễn & (TGPSG)
Ảnh: Teress Nguyễn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top