Giáo xứ Đông Quang: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu - 2023

Giáo xứ Đông Quang: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu - 2023

Giáo xứ Đông Quang: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu - 2023

TGPSG -- Ngày 10/6/2023, hòa cùng niềm vui của giáo hội hoàn vũ trong ngày lễ Mình và Máu Thánh Chúa, cộng đoàn giáo xứ Đông Quang vui mừng được chứng kiến 153 em thiếu nhi được lãnh nhận Bí tích Thánh Thể lần đầu và 88 em lớp Thêm Sức cùng với 1 tân tòng được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức.

Đúng 17h00, trong bầu khí vui tươi và trang trọng với tiếng kèn đồng và tiếng trống vang dội, linh mục (Lm) chánh xứ Giuse Phạm Đình Đại, Lm phó xứ Giuse Nguyễn Trung Tín, thầy giúp xứ, hội đồng mục vụ, các đoàn thể trong giáo xứ, các em thiếu nhi sắp lãnh nhận các Bí tích, các cha mẹ đỡ đầu, phụ huynh của các em và đông đảo bà con giáo dân hân hoan đón chào Đức Giám Mục (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác, Giám mục phụ tá giáo phận Sài Gòn lần đầu đến thăm mục vụ và ban các Bí tích tại giáo xứ.

“Bước vào, bước vào nơi thánh cung. Niềm vui cao dâng ngút bay chín từng. Bước gần, bước gần trước thánh nhan. Hồn con sung sướng hát câu ca mừng.”

Đoàn đồng tế cùng toàn thể cộng đoàn hân hoan tiến vào ngôi thánh đường để cử hành thánh lễ trong lời ca hân hoan của ca đoàn giáo xứ. 

Trước khi cử hành thánh lễ, Lm chánh xứ đã giới thiệu với ĐGM đôi nét về cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Đông Quang, đồng thời giới thiệu các em đủ điều kiện lãnh bí tích Thánh Thể và bí tích Thêm Sức, xin Đức Cha dâng thánh lễ cầu nguyện cho các em lãnh bí tích hôm nay.

Sau lời chào, Đức Cha Giuse đã chuyển lời chào và lời cảm ơn của Đức Tổng Giuse đến cộng đoàn giáo xứ Đông Quang về những đóng góp từ cha xứ, cha phó, các tu sĩ nam nữ và tất cả cộng đoàn cho công việc chung của giáo xứ. Từ đó, mà các bổn phận Giáo hội trao cho Giám mục giáo phận mới có thể được chu toàn.

Sau bài Tin Mừng, mở đầu bài giảng, ĐGM Giuse đã nhẹ nhàng và khéo léo thông qua các câu hỏi tương tác với các em thiếu nhi sắp lãnh nhận các Bí tích, những người đỡ đầu, các bậc cha mẹ để ôn lại kiến thức cơ bản về Giáo lý chung cho cả cộng đoàn.

Trước hết, câu hỏi về 7 phép bí tích trong hội thánh Công Giáo không làm khó được các em, Đức Cha nhân tiện ôn lại kinh 7 phép Bí tích cho cả cộng đoàn. Hôm nay, một số em trong giáo xứ sẽ được lãnh nhận Bí tích vào đúng ngày Lễ Mình Máu Thánh Chúa nên việc ôn lại cũng giúp các em ý thức hơn về các Bí tích mình sắp lãnh nhận.

Tiếp theo, ngài cũng ôn 5 điều kiện để lãnh nhận bí tích Thêm Sức bằng lời gợi ý rất đơn giản nhưng tinh tế để các em thiếu nhi và cha mẹ đỡ đầu có thể trả lời được.

- Người lãnh nhận phải được rửa tội

- Người lãnh nhận đã đến tuổi khôn, tức là tuổi biết phân biệt lành dữ vì bí tích Thêm Sức được gọi là "Bí tích trưởng thành Kitô giáo".

- Người lãnh nhận phải học giáo lý một thời gian để chuẩn bị lãnh Thêm sức.

- Người lãnh nhận phải ở tình trạng ân sủng, không vướng mắc tội nặng.

- Người lãnh nhận cần chọn một người làm cha hay mẹ đỡ đầu, để nâng đỡ đời sống đức tin.

Chủ đề câu hỏi thứ 3 là ĐGM Giuse cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải có sự gắn bó của giáo dân với giáo xứ của mình qua hai câu hỏi. Câu số một là “Tên của cha xứ là gì?” ĐGM đã hỏi để nhắc lại tên cha xứ làm cho cộng đoàn hiểu thêm về trách nhiệm của cha xứ và thêm lời cầu nguyện cho cha là người chịu trách nhiệm về đức tin của đoàn chiên mà ngài chăm sóc trước mặt ĐGM mà còn trước mặt Chúa nữa. Ngài nói: “Cha sở của chúng con, cha Giuse Phạm Đình Đại là người cha thiêng liêng được Giáo hội gửi đến đây để giúp cho chúng con, giúp cho cộng đoàn giáo xứ lớn lên trong đức tin.”  Bên cạnh đó, ĐGM hỏi về “Vị thánh bổn mạng của giáo xứ Đông Quang là ai? để hướng dẫn cộng đoàn ghi nhớ đến Đức Mẹ Mân Côi vì chính Đức Mẹ Mân Côi là người bảo trợ cho giáo xứ Đông Quang. Có ghi nhớ những chi tiết liên quan đến giáo xứ thì mọi người mới gắn bó thực sự với giáo xứ mình, mới nhớ cầu nguyện cho cha xứ, mới nhớ đến vị thánh bổn mạng của giáo xứ mình và cảm thấy giáo xứ như là một gia đình thiêng liêng.

"Hãy lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần".

Sau bài giảng là nghi thức ban Bí tích Thêm Sức gồm 3 phần: Tuyên xưng Đức tin - ĐGM đặt tay và đọc lời cầu nguyện – ban Bí tích Thêm Sức.

Lần lượt 88 em và 1 tân tòng đã cùng người đỡ đầu tiến lên để được Đức Cha xức Dầu Thánh trên trán, đọc lời ban Bí tích Thêm Sức và chúc bình an. Bất cứ Bí tích nào cũng ban ơn Chúa Thánh Thần, nhưng trong Bí tích Thêm Sức, Chúa Thánh Thần xuống tràn đầy trên các người lãnh nhận, cũng như xưa đã xuống trên các Tông đồ ngày lễ Ngũ Tuần. Như vậy, Bí tích Thêm Sức đào sâu và làm cho lớn lên ân sủng của Bí tích Thánh Tẩy. Từ nay, các em đã trở thành những chứng nhân của Chúa Kitô, để bảo vệ và ban truyền đức tin bằng lời nói và việc làm, để can đảm tuyên xưng Chúa Kitô trong mọi hoàn cảnh.

Thánh lễ tiếp tục với Lời nguyện giáo dân và phụng vụ Thánh Thể. 153 em lần đầu tiên được rước lễ trong lời ca hiệp lễ “Lần đầu tiên con được lên rước Chúa, sau bao năm tháng đã mỏi mòn đợi trông. Ôi phút giây lòng vui sướng chan hòa, tựa đàn nai khát thắm say dòng suối trong.”  Kể từ nay, mỗi ngày khi tham dự thánh lễ, các em đã được chính Mình và Máu Thánh Chúa dưỡng nuôi tâm hồn các em.

Sau phần Hiệp lễ, ông Chánh Trương đã đại diện cộng đoàn dân Chúa nói lời cảm ơn ĐGM đã dành thời gian đến ban Bí tích cho các em. Đồng thời, cảm ơn sự quan tâm chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục về nhân bản và đức tin của Cha Sở, cha phó, Thầy giúp xứ và các anh chị Giáo lý viên.

Đức Cha đã đáp từ bằng 3 đoản thơ để chúc mừng các em thiếu nhi được lãnh bí tích, cha mẹ đỡ đầu, cha xứ, cha phó, và toàn thể cộng đoàn giáo xứ.

“Mừng chúng con hôm nay thêm sức
Chúa ban ơn nhân đức trọn đời
Giúp con cố gắng không ngơi
Nên người trò giỏi, nên người con ngoan.”

Thánh lễ kết thúc lúc 18h30 với phép lành trọng thể của Đức Cha, các em và cộng đoàn ra về trong bình an và niềm vui ngập tràn Ơn Chúa Thánh Thần. Nguyện xin Chúa Thánh Thần ban ơn thêm sức cho các em ý thức hơn trong vai trò của chính mình nơi gia đình, giáo xứ, giáo hội và xã hội.

Bài & Ảnh: Têrêsa Nguyễn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top