Giáo xứ Đông Quang: Ca đoàn Gioan Baotixita mừng bổn mạng và kỷ niệm 25 năm thành lập và phát triển

Giáo xứ Đông Quang: Ca đoàn Gioan Baotixita mừng bổn mạng và kỷ niệm 25 năm thành lập và phát triển

Giáo xứ Đông Quang: Ca đoàn Gioan Baotixita mừng bổn mạng và kỷ niệm 25 năm thành lập và phát triển

TGPSG -- Hòa chung niềm vui với Giáo hội Hoàn vũ mừng kính trọng thể Sinh nhật của Thánh Gioan Tẩy Giả, Thánh lễ mừng bổn mạng và kỷ niệm 25 thành lập và phát triển của ca đoàn Gioan Baotixita, giáo xứ Đông Quang, được cử hành trọng thể tại thánh đường giáo xứ vào lúc 17h30 ngày 23 tháng 6 năm 2023. Cùng hiệp dâng với linh mục (Lm) chủ tế Giuse Phạm Đình Đại có cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ, quý tu sĩ nam nữ, đặc biệt là sự góp lời ca tiếng hát của các anh chị em tân, cựu ca viên của ca đoàn Gioan và ban nhạc.

Đầu Thánh lễ, Lm Giuse mời gọi cộng đoàn noi gương Thánh Gioan trong sứ vụ làm tiền hô cho Đấng Cứu Thế, luôn sống một đời cho công việc Nước Trời. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn thêm lời cầu nguyện cho các thành viên ca đoàn nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập.

Trong bài giảng lễ, Lm Giuse đã kể câu chuyện một nhà vua phá lệ mà tiếp một thường dân là một họa sĩ nghèo vì ông là người sẽ vẽ bức chân dung cho nhà vua bằng chính máu của mình trong suốt nhiều năm. Từ đó Lm giới thiệu Thánh Gioan Tẩy Giả, người đã dùng chính cuộc đời của mình hay nói cách khác, đã dùng chính máu của mình để phác họa chân dung của một vị Vua Tối Cao. Thật vậy, Gioan Tẩy Giả đã dùng cuộc đời mình để vẽ bức họa Đấng Tối Cao. Hơn ai hết, ý thức được sứ mạng tiền hô của mình, Gioan đã vẽ và giới thiệu chân dung của Đấng Cứu Thế cho người đương thời. Cả cuộc đời của mình, Gioan đã phác họa chân dung của vị Vua Giêsu bằng những nét chấm phá tuyệt đẹp và được hoàn tất bằng chính máu của mình. Bức chân dung được Vua Giêsu trân trọng đón nhận với tất cả tấm lòng thành. Nơi Tin Mừng, Chúa Giêsu đã chân thành khen ngợi Gioan “Trong số các phàm nhân đã lọt lòng mẹ, không có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả” (Mt 11,11).

Gioan Tẩy Giả là tiếng hô trong sa mạc. Trong Tin Mừng, Gioan đã kêu gọi toàn dân chịu phép rửa tỏ lòng ăn năn sám hối để chờ đón Đấng Cứu Thế. Và khi Đấng Cứu Thế đến ông giới thiệu Chúa cho mọi người “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng Xóa Tội trần gian.” (Ga 1,29). Và khi hoàn tất sứ mạng là Đấng Tiền hô, Gioan đã khiêm nhường không để cho gương mặt của mình lấn át hay che khuất gương mặt của Chúa Giêsu. Khi đám đông kéo đến với ông và tưởng rằng ông là Đấng Cứu Thế, nhưng Gioan khẳng định là ông không phải Đấng Cứu Thế, "Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại" (Ga 3,30). Gioan đã lùi lại trong bóng tối thật đúng lúc để cho gương mặt của Chúa Giêsu được tỏ ra nổi bật “Có Đấng đến sau tôi, nhưng có trước tôi và quyền thế hơn tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người…” (Mc 1,7). Gioan đã rao giảng và kêu gọi tất cả tỏ lòng ăn năn sám hối, ông đã đứng lên tố cáo vua Hêrôđê khi ông này có ý định cướp vợ của anh trai mình. Và vì bênh vực cho chân lý và lẽ phải mà Gioan đã bị tống vào ngục và đã bị giết chết.

Lm Giuse nhắn nhủ: “Mỗi người chúng ta hãy học tấm gương của Gioan, hãy nối tiếp sứ mạng của Gioan, hãy phác họa tiếp bức chân dung của Đức Kitô bằng chính đời sống của mình để qua đó người ta nhận biết Thiên Chúa là tình yêu. Hãy can đảm, dám hy sinh và chịu thua thiệt để bảo vệ chân lý và bảo vệ lẽ phải. Noi gương thánh Gioan là chúng ta sống trọn ân nghĩa trong Thiên Chúa nghĩa là chúng ta phải nhỏ đi để sức mạnh của Thiên Chúa lớn lên trong Giáo Hội và trong mỗi người chúng ta.”

Trước khi ban phép lành cuối lễ, chị Trưởng ca đoàn Gioan Baotixita đã đại diện gửi lời lời cám ơn đến Lm Chánh xứ và cộng đoàn. Ca đoàn luôn được sự hướng dẫn đồng hành của quý cha, từ cha cố Giuse Đinh Quang Thịnh người thành lập ca đoàn, đến Lm Giuse Maria Phạm Hồng Thái và đặc biệt là Lm chánh xứ đương nhiệm Giuse Phạm Đình Đại, đã luôn yêu thương và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho ca đoàn trong công việc phục vụ.

Đáp từ, Lm Giuse chân thành cảm ơn anh chị em ca đoàn đã hy sinh dành thời gian đi tập hát và dùng lời ca tiếng hát để phụng sự Chúa trong các thánh lễ. Xin Chúa, qua lời bầu cử của thánh Gioan Baotixita, ca đoàn luôn hăng say phục vụ Chúa, loan báo tin mừng bằng lời ca tiếng hát của mình.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 18h30 trong niềm hân hoan ngày bổn mạng và kỷ niệm 25 năm thành lập và phát triển ca đoàn.

Bài: Gioakim Nguyễn & Teress Nguyễn (TGPSG)
Ảnh: Teress Nguyễn

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top