Giáo xứ Đông Quang: Bổn mạng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo - 2023

Giáo xứ Đông Quang: Bổn mạng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo - 2023

Giáo xứ Đông Quang: Bổn mạng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo - 2023

TGPSG -- Vào lúc 17g30 ngày 12/7/2023, cộng đoàn giáo xứ Đông Quang đã long trọng mừng kính thánh Anê Lê Thị Thành cũng là bổn mạng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo (CBMCG) giáo xứ Đông Quang. Thánh lễ do linh mục (Lm) Giuse Phạm Đình Đại chủ sự với sự tham gia của các tu sĩ nam nữ, các thành viên Hội CBMCG, và cộng đoàn dân Chúa.

Mở đầu thánh lễ, Lm Giuse mời gọi cộng đoàn:“Hôm nay, mừng lễ thánh Anê Lê Thị Thành, chúng ta xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết noi gương thánh nhân luôn chu toàn bổn phận mà Thiên Chúa trao ban cho mình. Đồng thời chúng ta cũng biết noi gương ngài luôn trung thành với Chúa trong mọi hoàn cảnh.” Lm chủ tế cũng xin cộng đoàn thêm lời cầu nguyện cho các thành viên Hội CBMCG nhân ngày bổn mạng.

Chia sẻ trong bài giảng, Lm Giuse đã quảng diễn về “được và mất” trong cuộc sống hằng ngày cũng như trong đời sống đạo đức. Chính Chúa Giêsu đã là một mẫu gương về một cuộc từ bỏ không ngừng để chọn vâng theo ý Chúa Cha. Thánh Anê Lê Thị Thành mà giáo hội mừng kính đã cảm nghiệm sâu xa chân lý được và mất qua gương Thầy Chí Thánh nên bà đã chấp nhận mất đời này để được đời sau.

Lm Giuse cũng kể lại cuộc đời của vị thánh bổn mạng để nhắc nhở mọi người noi gương ngài sống tốt hơn mỗi ngày. Bà Đê (là tên gọi khác của thánh Anê Lê Thị Thành) đã để lại rất nhiều bài học trong đó có hai bài học lớn. Thứ nhất là tấm gương yêu thương con cái, dạy dỗ con cái trở nên người Kitô hữu tốt. Điều thứ hai chúng ta học được nơi thánh nữ đó là hình ảnh một bà mẹ luôn trung thành với giáo hội của Chúa Kitô. Trong bối cảnh vua Thiệu Trị ra lệnh bắt các cố đạo, buộc người theo đạo tự bỏ đạo thì nhà bà Đê đã trở thành một nơi các cố đạo ẩn náu. Ngay cả khi bị bắt, bị tra khảo, khi ra trước công đường, quan tòa bắt bà chối đạo bà đáp: “Tôi chỉ tôn thờ Thiên Chúa, không bao giờ tôi bỏ đạo Chúa muôn đời…” Các quan truyền đánh đòn bà nhiều lần. Lúc đầu lính đánh bằng roi, sau dùng củi lớn quật vào chân bà, vừa đánh vừa lôi bà qua Thánh Giá. Nhưng bà sấp mình xuống đất, kêu lớn tiếng rằng : “Lạy Chúa, xin thương giúp con, con không bao giờ muốn chối bỏ lòng tin Chúa, nhưng vì con là đàn bà yếu đuối, nên họ dùng sức mạnh để  để cưỡng bách con đạp lên Thập Giá.”

Bà Đê đã để lại tấm gương lớn cho các bà mẹ Công Giáo về việc luôn giữ lòng trung thành với Chúa trong mọi hoàn cảnh.

“Nguyện xin Chúa cho mỗi người chúng ta đây khi mừng lễ thánh Anê Lê Thị Thành, luôn biết lắng nghe Lời Chúa, luôn biết can đảm bỏ tất cả mọi sự để làm chứng cho Chúa. Luôn biết trung thành với Chúa. Luôn biết hy sinh để làm sáng danh Giáo Hội của Chúa Kitô.”

Sau bài giảng là nghi thức gia nhập Hội CBMCG của các thành viên mới do Lm Giuse cũng là Lm Linh Hướng chủ sự. Các chị đã long trọng tuyên hứa tuân theo mục đích và tôn chỉ của Hội, thánh hóa bản thân, truyền lòng yêu mến Chúa cho con cái. Kết thúc phần nghi thức, tất cả các thành viên đã cùng nhau đọc lớn 10 điều tâm niệm của hội.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi thánh lễ kết thúc, đại diện Hội CBMCG đã gửi lời cảm ơn Lm Linh Hướng đã luôn hướng dẫn đường hướng hoạt động giúp cho các thành viên của hội ngày một thăng tiến bản thân và nhận thức rõ hơn về vai trò và trách nhiệm mà Chúa đã trao phó cho những người mẹ Công Giáo nơi đời sống gia đình và giáo xứ. Lm Giuse cũng cảm ơn các thành viên của Hội đã cộng tác với ngài trong các công việc của giáo xứ trong suốt thời gian 14 năm qua.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 trong niềm vui của toàn thể cộng đoàn giáo xứ.

Bài & Ảnh: Teress Nguyễn (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top