Giáo xứ Chợ Quán: Thánh lễ Mùng Hai Tết Quý Mão 2023

Giáo xứ Chợ Quán: Thánh lễ Mùng Hai Tết Quý Mão 2023

Giáo xứ Chợ Quán: Thánh lễ Mùng Hai Tết Quý Mão 2023

TGPSG - “Biết ơn cha mẹ là cảm nhận tình yêu thương của cha mẹ trong cuộc đời mỗi con người chúng ta, tấm lòng trời bể của cha mẹ yêu thương con và yêu thương đến tân cùng, không tính toán, không vụ lợi.”

Đó là lời của Linh mục (Lm) Chánh xứ Gabriel Trịnh Công Chánh trong thánh lễ mùng hai tết Quý Mão lúc 6g ngày 23-1-2023.

Trong phần giảng lễ Lm Chánh xứ Gabriel chia sẻ: Hôm nay ngày mồng hai, Giáo hội nhắc chúng ta bày tỏ lòng biết ơn và thảo kính đối với ông bà tổ tiên, những người còn sống cũng như đã qua đời. Nhớ ơn cha mẹ, ông bà trong dịp đầu năm là giúp chúng ta trở về cội nguồn. Biết ơn cha mẹ là cảm nhận tình yêu thương của cha mẹ trong cuộc đời mỗi con người chúng ta. Tấm lòng trời bể của cha mẹ, yêu thương con và yêu thương đến tận cùng, không tính toán, không vụ lợi .Việc thảo hiếu cha mẹ không chỉ là bổn phận của đạo hiếu, đạo làm người, của lòng biết ơn, mà nó còn là một giới răn trong 10 điều răn của Chúa.

Lm Chánh xứ nhắc về kỷ niệm gần 20 năm trước, khi ngài mới về giáo xứ Tân Quy đã chứng kiến tình yêu thương của một bà cụ, chính xác là một bà mẹ. Qua dò hỏi ngài biết được chồng bà đã vì bệnh lao phổi. Bà ở vậy nuôi con trai. Rồi con trai, con dâu cũng chết vì căn bệnh quái ác kia. Bà vẫn tảo tần nuôi những đứa cháu nội, với tình yêu thương vô bờ bến.

Bậc làm cha mẹ hãy cố gắng vun đắp cho gia đình mình thực sự trở thành một tổ ấm yêu thương, là nơi mọi thành viên có thể cảm nhận được sự nâng đỡ và cảm thông chia sẻ. Đừng vì mải mê với công việc mà quên đi hạnh phúc gia đình. Chúng ta phải trân trọng mái ấm gia đình, vì không nơi đâu có người yêu thương lo lắng cho mình bằng những người thân yêu ruột thịt.

Ngài cũng nhắc nhớ mọi người về công ơn các bậc tiền nhân. Các Lm chánh và phó xứ tiền nhiệm của họ đạo Chợ Quán đã vun đắp, xây dựng, bảo tồn để giáo xứ tồn tại tới ngày hôm nay.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau khi ban phép lành cuối Thánh lễ là cử hành nghi thức kính nhớ tổ tiên - tri ân các bậc tiền nhân. Lm Chánh và phó xứ cùng các đại diện cộng đoàn giáo xứ thắp hương trước di ảnh của Đức Cố Tổng Giám mục Phaolô, các Đức Giám mục Giáo phận đã qua đời, các cố linh mục là cha sở tiền nhiệm của giáo xứ: Lm Phaolô, Lm Clemente, Lm Phêrô, Lm Phanxicô… để tưởng nhớ công ơn các ngài đã dìu dắt giáo phận Sài Gòn và giáo xứ Chợ Quán.

Sau Thánh lễ, nghe theo lời dạy của Lm Chánh xứ, đại diện các em thiếu nhi trong giáo xứ cùng nhau viếng nhà chờ Phục sinh của giáo xứ, viếng lăng mộ của gia tộc ông Petrus Trương Vĩnh Ký và lăng mộ của gia tộc ông Giuse Trịnh Khánh Vân. Hai gia tộc này là những người đã góp công góp của xây dựng giáo xứ từ những ngày cấm cách khó khăn để có giáo xứ Chợ Quán ngày hôm nay.

Bài & Ảnh: Giuse Phạm văn Hân k1 (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top