Giáo xứ Chợ Quán: Thánh lễ Mùng Hai Tết Nhâm Dần ngày 2-2-2022

Giáo xứ Chợ Quán: Thánh lễ Mùng Hai Tết Nhâm Dần ngày 2-2-2022

Giáo xứ Chợ Quán: Thánh lễ Mùng Hai Tết Nhâm Dần ngày 2-2-2022

TGPSG -- “…Hãy tôn kính cha mẹ, đó là điều răn thứ nhất kèm theo lời hứa: để ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này. Những bậc làm cha mẹ, đừng làm cho con cái tức giận, nhưng hãy giáo dục chúng thay mặt Chúa bằng cách khuyên răn và sửa dạy…” Đó là ý chính của ngày kính nhớ tổ tiên ông bà cha mẹ.

Vào lúc 17g30 ngày 2-2-2022, cha phó Mactinô Trịnh Quang Khải đã long trọng cử hành Thánh lễ chiều ngày mùng hai tết Nhâm Dần cùng với sự tham dự của hơn 250 người. Khởi đầu cộng đoàn cùng nhau đi kiệu tôn vinh Đức Mẹ Maria quanh ngôi thánh đường họ đạo. Mẹ Maria qua hai tiếng “ xin vâng" không chỉ bày tỏ lòng khiêm tốn nhưng còn là sự vâng phục hoàn toàn vào chương trình cứu chuộc của Chúa. Mẹ chính là Mùa Xuân Ánh Sáng soi  giúp chúng con mến Chúa, biết yêu thương trân trọng nhau, biết sống khiêm nhường trong mọi nơi mọi lúc.

Sau nghi thức rước kiệu, Thánh lễ bắt đầu, cha phó Mactino xông hương bàn Thánh.

Trong phần giảng lễ, cha Mactinô chia sẻ với cộng đoàn về đạo hiếu của người Việt Nam được truyền lại từ tổ tiên, ông bà cha mẹ đến con cháu. Cha mẹ còn sống ta chăm lo phụng dưỡng, cha mẹ mất rồi  ta thương tiếc khôn nguôi. Trong đạo công giáo, đó là điều răn thứ tư: “Thảo Kính Cha Mẹ ".  Nhìn tấm gương của Chúa Giêsu vâng phục và hiếu kính với Thánh Giuse và Mẹ Maria ở Nazareth, chúng ta học theo để vâng lời và hiếu thảo với cha mẹ của mình.

Chính cha mẹ phải có bổn phận sống và làm gương sáng cho con cái noi theo, sống theo lời Chúa, tuân giữ lề luật Chúa, hiếu kính cha mẹ. Như Thánh Phaolô nhắn nhủ qua bài đọc 2: “…Hãy tôn kính cha mẹ, đó là điều răn thứ nhất kèm theo lời hứa: để ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này. Những bậc làm cha mẹ, đừng làm cho con cái tức giận, nhưng hãy giáo dục chúng thay mặt Chúa bằng cách khuyên răn và sửa dạy…"

Tiếp nối bài giảng là phần phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g20 với nghi thức dâng nến và hương tưởng niệm các vị Chủ chăn tiền bối tại Giáo phận Saigòn và các cha Sở quá cố của giáo xứ, đồng thời cũng xin  chúc thọ các ông bà cha mẹ còn tại thế.

Giuse Phạm Văn Hân K1 (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top