Giáo xứ Chợ Quán: Tam Nhật Thánh - 2024

Giáo xứ Chợ Quán: Tam Nhật Thánh - 2024

Giáo xứ Chợ Quán: Tam Nhật Thánh - 2024

TGPSG -- Sau thời gian cử hành Mùa Chay Thánh, Giáo Hội hướng về đại lễ Phục Sinh với Tam Nhật Thánh - đây là trung tâm và chóp đỉnh của Năm Phụng vụ. Cùng với Giáo Hội Hoàn Vũ, giáo xứ Chợ Quán đã cử hành Thánh lễ và các nghi thức phụng vụ Tam Nhật Vượt Qua cách trang nghiêm và sốt sắng.

Thứ Năm Tuần Thánh:

Thánh lễ Thứ Năm Tuần Thánh được cử hành lúc 17g30 ngày 28/03/2024, Linh mục (Lm) Chánh xứ Gabriel Trịnh Công Chánh đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có Lm Phó xứ Phêrô Đỗ Khắc Minh Khoa. Thánh Lễ có đông đảo các tín hữu trong và ngoài giáo xứ, quy tụ ở trong và ngoài nhà thờ.

Trong bài giảng, Lm Gabriel đã chia sẻ rằng thuở xưa, dân Do Thái mừng lễ Vượt Qua để tưởng nhớ biến cố Thiên Chúa yêu thương và giải thoát dân Người, đưa vào Đất Hứa. Tại buổi tiệc cuối cùng, Chúa Giêsu bày tỏ tình yêu của Ngài qua việc rửa chân và lập Bí tích Thánh Thể. Trong thời hiện nay, mỗi người Kitô hữu được mời gọi tham gia Thánh Lễ - Bàn Tiệc Thánh Thể - cách sốt sắng để cảm nhận được tình yêu của Chúa Giêsu Kitô đã chịu khổ nạn và phục sinh để cứu độ mọi người. Lm Gabriel mong các em thiếu nhi và cộng đoàn luôn sống tâm tình yêu thương như Chúa đã yêu: “Hôm nay, chúng ta hướng về 2 điều mà Chúa Giêsu đã làm. Đó là yêu cho đến cùng và vâng phục cho đến cùng.

Sau đó, Lm Phêrô đã cử hành nghi thức rửa chân cho 12 thừa tác viên, nhắc nhở lời Chúa Giêsu đã truyền dạy cho các môn đệ: "Vậy nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho các con, để các con cũng làm như Thầy đã làm cho các con" (Ga 13, 14-15).

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Tiếp sau Thánh lễ, Lm chủ tế và Lm Phêrô cung nghinh Mình Thánh Chúa sang Nhà Tạm phụ và cộng đoàn bắt giờ Chầu Thánh Thể. Các em thiếu nhi trong Xứ đoàn TNTT Gioan Bosco và cộng đoàn bắt đầu giờ đầu tiên lúc 19g. Sau đó, các hội đoàn và các giáo khu đã luân phiên Chầu Thánh Thể đến 23g.

Thứ Sáu Tuần Thánh:

Trước khi bắt đầu Nghi thức phụng vụ tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu, toàn thể cộng đoàn cùng đi 14 chặng Đàng Thánh Giá cách trọng thể vào lúc 17g30 thứ Sáu ngày 29/3/2024.

Lúc 18g, Lm Gabriel cùng Lm Phêrô đã cử hành Nghi thức tưởng niệm Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu, mở đầu với phần Phụng vụ Lời Chúa - cao điểm là bài Thương Khó của Chúa Giêsu theo Thánh Gioan.

Sau đó, Lm Chánh xứ Gabriel mời gọi sống tâm tình yêu mến bằng cách noi gương Chúa Giêsu khi trải qua cuộc khổ nạn, từ đó biết tôn trọng ý kiến người khác, lắng nghe tiếng nói của những người xung quanh và gặp gỡ để hiểu được khó khăn của nhau.

Tiếp sau là phần Suy tôn Thánh Giá. Lm Phêrô đã giương cao thánh giá và xướng 3 lần: "Đây là cây Thánh Giá nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian", cộng đoàn đáp "Chúng ta hãy đến thờ lạy".

Tiếp sau đó là phần Rước lễ và kết thúc Nghi thức tưởng niệm Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu. Cộng đoàn lần lượt hôn chân Chúa và ra về trong thinh lặng.

Thứ Bảy Tuần Thánh:

Lm Phêrô đã chủ tế Thánh lễ Canh thức Vượt Qua - Vọng Phục Sinh được cử hành lúc 18g00 thứ Bảy Tuần Thánh ngày 30/3/2024, tại nhà thờ Chợ Quán. Tham dự Thánh lễ có rất đông các em thiếu nhi, các tu sĩ, thành viên Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, các hội đoàn cũng như giáo dân trong và ngoài giáo xứ. Canh thức Vượt Qua gồm 4 phần:

  • Phụng vụ Ánh Sáng:

Lm chủ tế thánh hóa lửa và thắp sáng nến Phục Sinh. Ngài cùng cộng đoàn rước nến Phục Sinh từ cuối nhà thờ và cùng cộng đoàn xướng đáp 3 lần: “Ánh sáng Chúa Kitô - Tạ ơn Chúa”. Khi nến được rước đến giữa Cung Thánh, Lm Phêrô hát bài Exsultet - công bố Tin Mừng Phục Sinh.

  • Phụng vụ Lời Chúa:

Tiếp đến, cộng đoàn được nghe các bài đọc từ Cựu Ước đến Tân Ước, nhắc nhớ lại công trình sáng tạo và những việc Chúa làm để tỏ lòng yêu thương dân Người.

Trong bài giảng, Lm Phêrô đã chia sẻ tâm tình cảm tạ và ngợi khen Chúa được Giáo Hội hoàn vũ cùng nhau ca lên lời Hallelujah - Hãy chúc tụng Chúa. Qua đó mời gọi mỗi người hãy biết ý thức sống mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa mọi ngày trong cuộc sống

  • Phụng vụ Thánh Tẩy:

Sau bài giảng, Lm chủ tế bắt đầu nghi thức làm phép nước. Cộng đoàn thắp sáng nến trong tay và cùng nhau lặp lại lời tuyên xưng đức tin khi lãnh nhận bí tích Rửa tội. Sau đó, Lm chủ tế đã rảy Nước Thánh trên cộng đoàn.

  • Phụng vụ Thánh Thể:

Cộng đoàn tiếp tục cùng nhau sốt sắng tham dự Thánh lễ và đón nhận Mình Thánh Chúa Kitô trong niềm vui mừng Chúa Phục Sinh.

Thánh Lễ kết thúc vào khoảng 20g với bài hát Khải hoàn ca (Nguyễn Duy): “Vạn tuế Con Vua Đavít đã sống lại hiển vinh, Ngài đem vinh quang rực rỡ chiếu soi trên trần thế. Mừng hát lên ngày khải hoàn, ngày Chúa đã chiến thắng tử thần”.

Cộng đoàn ra về trong tâm tình tạ ơn và hân hoan mừng Chúa Phục Sinh. Sau đó, do nhu cầu mục vụ tại giáo xứ, Thánh lễ Canh thức Vượt Qua - Vọng Phục Sinh II được diễn ra lúc 20g do Lm Gabriel chủ tế.

Hallelujah

Bài & Ảnh: Ban MVTTGX Chợ Quán (TGPSG)

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top