Giáo xứ Chợ Quán: “Lớn lên cùng Chúa Giêsu”

TGPSG -- Lúc thành phố còn chìm trong tĩnh mịch, ở khuôn viên nhà thờ Chợ Quán, có mấy em nhỏ đã rộn rịp với túi hành trang, sẵn sàng lên đường tiến về đất trại. Đó là các em Chiên Con và Ấu Nhi thuộc Xứ đoàn Gioan Bosco, Thiếu nhi Thánh Thể giáo xứ Chợ Quán tham dự Sa mạc với chủ đề “Lớn lên cùng Chúa Giêsu”, diễn ra trong ngày thứ Bảy 29/4/2023 tại khuôn viên nhà thờ Ninh Phát (Bình Chánh).

Được biết đây là lần thứ ba Xứ đoàn tổ chức Sa mạc cho các em Chiên - Ấu, nhưng là lần đầu tiên đất trại Sa mạc Chiên - Ấu được bố trí ở giáo xứ khác. Có lẽ vì vậy, từ hai tháng trước khi Sa mạc diễn ra, không chỉ các em nao nức mà các Trưởng trong ban tổ chức Sa mạc cũng rộn ràng không kém.

Xuất phát từ ngôi thánh đường Chợ Quán thân thương từ 6 giờ sáng, chỉ 45 phút sau đoàn xe dừng lại trước cổng nhà thờ Ninh Phát. Trong tích tắc, 90 em sa mạc sinh, được chia thành 8 đội, đã xếp hàng nghiêm chỉnh để sẵn sàng cho trò chơi nhập trại.

Dựa trên chủ đề của năm học giáo lý, ý lực sống của ngày trại là “Làm bạn với Chúa”. Các em được mời gọi kết bạn và thể hiện lòng yêu mến với Người Bạn Giêsu qua việc dự lễ sốt sắng, giúp đỡ bạn bè trong những việc nhỏ bé, tích cực tham gia các hoạt động,...

Sau nghi thức khai mạc ngắn, các em cùng bắt tay vào dựng lều với sự đồng hành của các Trưởng trong Ban Kỹ thuật. Căn lều to lớn vậy nhưng chẳng làm khó được lòng quyết tâm của các bạn nhỏ. Rất nhanh chóng, 8 căn lều đã được dựng xong. Đây là nơi sinh hoạt chính của mỗi đội. Vì thế, các em trang trí bảng tên đội, đặt bàn thờ xinh xắn bên trong, tạo nên nét đặc trưng của từng căn lều.

Cao điểm của Sa mạc là Thánh lễ tại hội trường do Linh mục (Lm) Tuyên úy Sa mạc Phêrô Đỗ Khắc Minh Khoa chủ tế. Chia sẻ trong bài giảng, Lm Phêrô mong muốn các em chân thành thực hiện những thử thách của sa mạc như hoa thiêng dâng Chúa, thay vì "ganh đua" xếp hạng với nhau. Sau cử hành Thánh Thể, các em tiếp tục sa mạc với trò chơi vận động liên hoàn diễn ra chung quanh nhà thờ.

Buổi chiều, sau giấc ngủ trưa, các em bước vào bài khóa "Bảo vệ Môi trường" của Thầy Trợ úy Phêrô Nguyễn Hoàng Gia Bảo. Để cụ thể hóa bài học giữ gìn thiên nhiên Chúa ban tặng, các em thực hiện tranh ghép từ các vật tái chế thu nhặt trên đất trại.

Liền sau bài khóa là Hành trình sa mạc. Thông qua các trạm gắn với sứ vụ rao giảng và chữa lành của Chúa Giêsu (Phép lạ Lazarô sống lại, dụ ngôn con chiên lạc, người Samari nhân hậu), các em học được bài học yêu thương như Chúa đã yêu.

Dù xế chiều có dấu hiệu của cơn mưa chuyển mùa nhưng Chúa đã thương che chở, giữ gìn để đất trại được khô ráo. Đêm Lửa thiêng vào cuối ngày trại đã diễn ra tốt đẹp với các tiết mục diễn nguyện và trò chơi đan xen nhau.

Sa mạc bế mạc ngay sau đêm Lửa Thiêng. Vào lúc 21g, các em lên xe trở về lại nhà thờ Chợ Quán. Bày tỏ cảm nghĩ về Sa mạc, một em sa mạc sinh cho biết: “Em vui lắm. Hôm nay em học được rất nhiều và có thêm bạn mới.” Một em khác tự tin: “Đây là lần đầu tiên em làm đội trưởng. Dù có khó khăn một chút nhưng em rất thích vì được điều khiển đội.”

Trở về nhà từ Sa mạc, chắc chắn sẽ có nhiều kỷ niệm được lưu vào tâm trí của các em. Nhưng quan trọng hơn cả, những bài học về lòng vâng lời, sự đoàn kết, tình yêu tha nhân,... từ Sa mạc sẽ giúp các em trưởng thành hơn từng ngày. Nhờ đó, “Lớn lên cùng Chúa Giêsu” sẽ là hiện thực nơi cuộc sống của các em.