Giáo xứ Chợ Quán: Hồng ân 50 năm Linh mục cha cố Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc

Giáo xứ Chợ Quán: Hồng ân 50 năm Linh mục cha cố Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc

Giáo xứ Chợ Quán: Hồng ân 50 năm Linh mục cha cố Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc

TGPSG ---“Qua 50 năm Linh mục, cha cố Phanxicô Xaviê đã thể hiện tấm lòng của người mục tử, lo cho sự sống vật chất, tinh thần không chỉ của đàn chiên mình mà còn cho tất cả mọi người.”

Trên đây là chia sẻ của Đức Giám mục (ĐGM) Louis Nguyễn Anh Tuấn, Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh, trong bài giảng lễ kỷ niệm 50 năm hồng ân Linh mục (Lm) của cha cố Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc, nguyên chánh xứ giáo xứ Chợ Quán.

Thánh lễ trọng thể diễn ra lúc 10 giờ, Chúa nhật 28.04.2024, do ĐGM Louis chủ tế. Đồng tế với ngài, có Lm Ignatiô Hồ Văn Xuân - Tổng Đại diện TGP Sài Gòn, Lm Gabriel Trịnh Công Chánh - chánh xứ Chợ Quán, cùng hơn 20 Lm thân hữu là những học trò, cộng sự mục vụ của cha cố Phanxicô Xaviê.

Đến tham dự thánh lễ, ngoài gia đình huyết tộc, còn có các tu sĩ nam nữ, cùng đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ Chợ Quán.

Trước Thánh lễ, Lm. Gabriel - chánh xứ Chợ Quán đã có lời chúc mừng cha cố Phanxicô Xaviê nhân kỷ niệm 50 năm hồng ân thánh chức linh mục - 20 năm phục vụ giáo xứ Chợ Quán, cùng với lời chào mừng ĐGM Louis nhân ngày 30.06.2024 sắp tới là ngày kỷ niệm 25 năm linh mục của ngài.

Tiếp lời, ĐGM Louis cũng có những lời chúc mừng cha cố Phanxicô Xaviê. ĐGM cho biết: ngài cũng là bổn đạo giáo xứ Tân Định, nơi cha cố Phanxicô Xaviê đã từng thi hành mục vụ, trước khi về giáo xứ Chợ Quán năm 1998.

Trong bài giảng, ĐGM Louis chia sẻ cùng cộng đoàn về hai hình ảnh "người mục tử" và "người môn đệ" qua chặng đường 50 năm Linh mục của cha cố Phanxicô Xaviê. Ngài quảng diễn: “Lược lại hành trình từ lúc chịu chức đến nay của cha cố, với biết bao khó khăn của thời cuộc, trải qua những nhiệm vụ quan trọng khác nhau, như Lm Hạt trưởng, rồi chánh xứ qua nhiều giáo xứ, đến thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam….Để vượt qua những gian nan đó, ngài phải là người môn đệ của Thầy Giêsu trong đời sống cầu nguyện “liên lỉ”, hầu kín múc nguồn sống từ Thầy Giêsu Kitô.”

ĐGM Louis bộc bạch: “Anh chị em là giáo dân Chợ Quán, trong 20 năm cha cố làm mục vụ tại Họ đạo Chợ Quán (1998 - 2018). Anh chị em hẳn thấy rõ cung cách của người mục tử Giêsu Kitô nơi con người của cha cố. Ngài luôn trăn trở vì con chiên, thể hiện qua những công trình bác ái xã hội và nhiều điều khác nữa. Điều đó nói lên tấm lòng của người Mục tử, lo cho sự sống vật chất, tinh thần không chỉ của đàn chiên mình mà còn cho tất cả mọi người mà mình được trao phó. Bên cạnh đó, cha cố Phanxicô Xaviê đã sống Linh đạo của một thành viên Huynh đoàn Linh mục Jesus Caritas, theo con đường Thánh Charles de Foucauld đã đi hầu phản ánh một Thiên Chúa nghèo khó, Thiên Chúa làm người.”

Để kết thúc, ĐGM Louis thay mặt anh chị em bổn đạo xin lỗi cha cố Phanxicô Xaviê, vì đôi lúc đã làm cha cố tổn thương. Ngài cũng xin Chúa tha thứ cho cha cố Phanxicô Xaviê và cho tất cả là những con người yếu đuối tội lỗi, vì bao thiếu sót trong bổn phận.

Thánh lễ được tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ đại diện cho cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Chợ Quán đã có lời chúc mừng cha cố Phanxicô Xaviê và cảm ơn quý linh mục, cùng cộng đoàn đã hiệp dâng Thánh lễ thật sốt sắng. Sau đó, hai em thiếu nhi đã dâng những hoa bó hoa tươi thắm lên ĐGM Louis, cha cố Phanxicô Xaviê, Lm Tổng Đại diện Ignatio và Lm chánh xứ Gabriel.

Đáp từ, cha cố Phanxicô Xaviê cám ơn ĐGM Louis, quý linh mục hiện diện. Ngài cầu chúc cho công trình nhà Chung Giáo phận Hà Tĩnh của ĐGM Louis “sớm được hoàn thành tốt đẹp” và chúc mừng 25 năm Linh mục của ĐGM. Đặc biệt, ngài cám ơn Lm Chánh xứ Gabriel đã tạo điều kiện và tổ chức Thánh lễ thật ý nghĩa. Ngài cũng cám ơn Lm Giuse Phạm Đức Tuấn, chánh xứ Hạnh Thông Tây, đã đón nhận ngài về tĩnh dưỡng tại giáo xứ Hạnh Thông Tây suốt 6 năm qua.

Ngài cũng dành lời cám ơn quý tu sĩ và bà con giáo dân giáo xứ Chợ Quán. Ngài nhớ lại 26 năm trước, khi về giáo xứ Chợ Quán ngày 16.06.1998, ngài đã ngỏ lời: “Hôm nay tôi đến với anh chị em như một người được sai đi như các tông đồ để rao giảng Tin Mừng Phục sinh. Tôi cũng đến với anh chị em như một mục tử, noi gương vị mục tử đã hiến mạng cho đoàn chiên. Tôi cũng đến với anh chị em như một người anh em, cùng chia sẻ tinh thần và vật chất trong đời sống,… để cùng ‘ở Chợ ở Quán’ với anh chị em”.

Thánh lễ kết thúc lúc 11 giờ 15 với bài ca kết lễ “Tán tụng Hồng ân”.

Cảm nhận về cha cố Phanxicô Xaviê, một huynh trưởng trẻ bộc bạch: “Nền tảng đức tin của mình được xây dựng bằng sự yêu thương của cha cố Phanxicô Xaviê. Hai mươi năm cha đã đồng hành cùng giáo xứ là 20 năm mình trưởng thành trong đức tin. Để có được một huynh trưởng ngày hôm nay thì phải kể đến một em bé đã được học trong khu nhà giáo lý do cha xây dựng. Một bạn lễ sinh được cha yêu thương và dạy dỗ. Một tín hữu được sống trong môi trường Họ đạo với nhiều sự yêu thương và các hoạt động sống đạo,... dưới sự dẫn dắt của Cha.”

Tiểu sử cha cố Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc

- Sinh năm 1943.

- Chịu chức linh mục ngày 27.04.1974, do Đức cha Phanxicô Xaviê Trần Thanh Khâm, Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn

- 1974 - 1975: Giáo sư Tiểu Chủng viện Sài Gòn

- 1975 - 1983: Chủng viện đóng cửa. Cha ở lại Chủng viện và thi hành mục vụ tại các giáo xứ chung quanh Sài Gòn.

- 1983 - 1986: Đồng hành với chủng sinh đi lao động ở Nông trường Phạm Văn Cội, Củ Chi

- 1986 (6 tháng): Giúp mục vụ Giáo xứ Thị Nghè

- 1986 - 1990: Giúp mục vụ Giáo xứ Đức Bà Hòa Bình

- 1990 - 1992: Chánh xứ Giáo xứ Phaolô 3

- 1992 - 1997: Hạt trưởng Hạt Tân Định, giúp mục vụ Giáo họ Fatima Văn Hiến (thuộc Giáo xứ Tân Định)

- 1997 - 1998: Chánh xứ giáo xứ Tân Định, kiêm Hạt trưởng Hạt Tân Định

- 1998 - 2018: Chánh xứ Chợ Quán

- 1998 - 2012: Hạt trưởng Hạt Chợ Quán

- 2012 – 2016: Hạt trưởng Hạt Sài Gòn - Chợ Quán

- 2018 - nay: Nghỉ hưu tại giáo xứ Hạnh Thông Tây

Bài: Giuse Quân - Ảnh: Thái Nguyên & Thanh Liêm (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top