Giáo xứ Chợ Quán: Cử hành Mầu nhiệm Đêm Giáng Sinh 2022

Giáo xứ Chợ Quán: Cử hành Mầu nhiệm Đêm Giáng Sinh 2022

Giáo xứ Chợ Quán: Cử hành Mầu nhiệm Đêm Giáng Sinh 2022

TGPSG - “Qua biến cố Giáng Sinh, Thiên Chúa hạ mình xuống tận cùng, để không còn ai cảm thấy mình bất xứng khi đến cùng Thiên Chúa.”

Hiệp cùng Mẹ Hội Thánh trong niềm vui Ngôi Hai giáng trần, Cha Sở Gabriel Trịnh Công Chánh đã chủ tế Thánh lễ Đêm Giáng Sinh vào lúc 21 giờ 30, ngày 24-12-2022 tại nhà thờ Chợ Quán với sự tham dự của hàng trăm tín hữu.

Trước Thánh lễ, khi đồng hồ điểm 20 giờ 30, trong ánh sáng dịu nhẹ của ngôi Thánh đường, buổi diễn nguyện canh thức được bắt đầu. Đây là chương trình do Lm phó Phêrô Đỗ Khắc Minh Khoa, quý Sơ Trợ úy và các Huynh trưởng tổ chức với sự tham gia diễn xuất của các em thiếu nhi.

Với chủ đề “Cùng đi Bêlem để đến và ở lại với Hài nhi Giêsu”, buổi diễn nguyện bắt đầu với phân cảnh Vườn Địa Đàng thuở ban đầu, nơi Thiên Chúa, con người và thiên nhiên sống chan hòa với nhau. Lúc này đây, con người được mời gọi hiệp hành với Thiên Chúa để hiệp thông với Ngài. Thế nhưng, vì khước từ lời mời gọi hiệp hành ấy, tội lỗi và cái chết đã xâm nhập thế giới, phá vỡ tương quan giữa con người với Thiên Chúa, đồng loại và thế giới thiên nhiên.

Nhưng Thiên Chúa không bỏ rơi dân Ngài mà vẫn dõi theo và hứa ban Đấng Cứu Thế, đây là điều được phân cảnh về Ngôn sứ Isaia diễn tả. Liền đó, bài múa “Trời cao” (Duy Tân) đã thể hiện Dân Chúa luôn ngóng trông, ấp ủ hy vọng sau khi được nghe lời loan báo.

Sự xuất hiện của Đấng Cứu Thế tiếp tục được hé lộ qua phân cảnh Sứ thần truyền tin cho Đức Mẹ cùng Thánh Giuse và dẫn đến đỉnh cao là biến cố Đức Mẹ hạ sinh Chúa nơi hang Bêlem.

Buổi diễn nguyện kết thúc với hình ảnh ba nhà chiêm tinh cùng đoàn dân tiến đến thờ lạy Hài Nhi mới sinh. Đoàn dân nối gót ba vị bao gồm Đức Giáo Hoàng, 2 vị tu sĩ từ dòng Phanxicô và dòng Mến Thánh Giá cùng 1 gia đình. Đây chính là hình ảnh một Hội Thánh hiệp hành, tất cả các thành phần cùng nhau hướng về một đích đến là Giêsu Kitô.

Đêm Giáng Sinh đạt đến đỉnh cao nơi Thánh lễ diễn ra ngay sau đó. Nói với cộng đoàn trong bài giảng, Cha Sở Gabriel nhấn mạnh rằng “Biến cố Giáng Sinh là một biến cố có thật xảy ra trong lịch sử. Nhưng có một điều trái ngược là trong ánh sáng chói lọi, mạnh mẽ của Đêm Thánh, Con Thiên Chúa hạ sinh một cách thấp hèn.”

“Thiên Chúa phải sinh ra trong cảnh cơ hàn, hạ mình xuống tận cùng, để không còn ai cảm thấy mình bất xứng khi đến cùng Thiên Chúa”, ngài nói tiếp.

Kết thúc bài giảng, Cha Sở mong muốn từng người khi đón nhận tình yêu cứu độ lớn lao, cần thực thi tình yêu trong chính cuộc đời mình, để vác Thập giá, để yêu thương như chính Thầy Giêsu và trở nên tấm bánh được bẻ ra. Có như thế, bình an Thiên Chúa tặng ban trong đêm Giáng Sinh mới được chia sẻ để không trở nên vô ích.

Đúng 23 giờ, bài ca “Hang Bêlem” của nhạc sư Hải Linh do ca đoàn Phanxicô Xaviê cất lên, báo hiệu Thánh lễ Đêm Giáng Sinh kết thúc. Đoàn dân Chúa trở về nhà, nay họ đang “bước đi trong ánh sáng huy hoàng” (x. Is 9,1), hứa hẹn lan tỏa niềm vui Chúa Giáng Sinh đến với anh chị em chung quanh.

Bài & Ảnh: Phêrô Thanh Liêm (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top