Giáo xứ Chợ Quán: Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót Tuần Bát Nhật Giáng Sinh 2022

Giáo xứ Chợ Quán: Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót Tuần Bát Nhật Giáng Sinh 2022

Giáo xứ Chợ Quán: Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót Tuần Bát Nhật Giáng Sinh 2022

TGPSG - Các thánh Anh Hài không biết dùng môi miệng, không biết dùng trí khôn để rao giảng, nhưng đã đổ máu đào để làm chứng cho Đấng Cứu Thế vừa mới sinh ra.

Đây là lời nhắn nhủ của linh mục (Lm) phó xứ Phêrô Đỗ Khắc Minh Khoa khi chủ tế Thánh lễ của Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót giáo xứ Chợ Quán.

Thánh lễ định kỳ của tháng 12 nhằm ngày thứ tư 28-12-2022 - lễ kính Các Thánh Anh Hài, có khoảng 150 giáo dân tham dự.

Trước thánh lễ, cộng đoàn sốt sắng đọc kinh kính Lòng Chúa Thương xót.

Mở đầu thánh lễ, Lm Phêrô nhắc lại biến cố lịch sử vua Hêrôđê đã sát hại tất cả trẻ em từ mới sinh cho đến 2 tuổi vì sợ Đấng Cứu Thế sinh ra tại Bêlem sẽ chiếm đoạt ngôi báu của mình. Giáo hội cho chúng ta biết rằng các thánh Anh Hài tuy chưa biết dùng trí khôn, chưa biết dùng miệng lưỡi, cũng như chưa biết đến sự hiện diện của Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế để làm chứng cho Chúa nhưng lại đổ máu để bảo toàn mạng sống cho Đấng Cứu Thế. Giáo hội đã tuyên phong các ngài là những chứng nhân anh dũng đích thực của Giáo hội. Dâng thánh lễ hôm nay, qua lời cầu bầu của các thánh Anh Hài tử đạo, chúng ta xin Chúa cho chúng ta luôn biết sống trung kiên trong đời sống đức tin hằng ngày, biết dùng đời sống của mình để làm chứng cho Chúa. Cũng xin Chúa cho chúng ta cảm nghiệm được Lòng Thương Xót của Ngài, đồng thời chính chúng ta cũng biết tỏ lòng thương xót đối với anh chi em chung quanh.

Trong bài giảng lễ, Lm chủ tế nhấn mạnh 2 bài học rút ra từ lễ Các Thánh Anh Hài hôm nay.

- Bài học thứ nhất là tội phá thai nặng hơn tội giết người bình thường nhiều lần. Phá thai là sát hại một sinh linh vô tội không có phương tiện chống trả, không có khả năng tự vệ. Giáo hội dạy phải nói “không” với phá thai dưới bất kỳ hình thức nào. - - Bài học thứ hai là chúng ta được mời gọi sống chứng nhân cho Chúa bằng chính đời sống của mình. Thế giới hôm nay thích nghe những chứng nhân hơn là các thầy dạy. Nếu người ta có nghe thầy dạy thì cũng vì các thầy dạy trước hết là những chứng nhân. Các thánh Anh Hài không biết dùng môi miệng, không biết dùng trí khôn để rao giảng, nhưng đã đổ máu đào để làm chứng cho Đấng Cứu Thế vừa mới sinh ra. Chúng ta được mời gọi làm chứng cho Lòng Thương Xót Chúa bằng chính gương sáng trong đời sống, bằng việc đối xử cách xót thương với mọi người xung quanh. Ai được Chúa ban cho ơn rao giảng, ơn làm công tác bác ái xin cứ tiếp tục. Nhưng chúng ta phải ý thức rằng lan tỏa lòng thương xót Chúa cho người chưa nhận biết Ngài bằng chính đời sống lành thánh của mình, là cách loan báo Tin Mừng hữu hiệu nhất. Các thánh Anh Hài bị sát hại, phá thai vẫn tiếp diễn, nhiều trẻ em chết thảm do tai nạn, do sơ suất trong việc chăm sóc của người có trách nhiệm. Tại sao Chúa lại để cho sự dữ này xảy ra? Trước cái dữ, cái ác, chúng ta chỉ có thể dìm mình vào đại dương Lòng Thương Xót Chúa để cảm nghiệm được điều Chúa Quan Phòng dành cho cuộc đời của mỗi người chúng ta mà thôi. Một vấn đề vẫn còn tranh cãi: “Người chưa rửa tội,khi chết có được vào hưởng hạnh phúc thiên đàng không?” Qua sách giáo lý, Giáo hội dạy ta phó thác những người này cho Lòng Thương Xót Chúa. Thiên Chúa là Đấng tạo dựng muôn loài, Ngài có cách để cứu độ từng người. Vậy hãy chạy đến Lòng Thương Xót Chúa, phó thác đời mình và cuộc đời của anh chị em xung quanh mình cho Chúa. Xin Chúa thương cứu vớt, tha thứ mọi tội lỗi và cứu độ tất cả chúng ta bằng những cách thức mà chỉ có mình Chúa biết.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, cộng đoàn hân hoan cất cao lời bài hát quen thuộc Mùa Giáng Sinh: “Hát khen mừng Chúa Giáng sinh ra đời…”. Mọi người ra về, hẹn gặp nhau dâng kinh kính Lòng Chúa Thương Xót vào lúc 15g mỗi ngày trong tuần.

Bài & Ảnh: Maria Trần thị Nhan (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top