Giáo xứ Chợ Cầu: Thánh lễ tạ ơn khánh thành Nhà Chờ Phục sinh

Giáo xứ Chợ Cầu: Thánh lễ tạ ơn khánh thành Nhà Chờ Phục sinh

Giáo xứ Chợ Cầu: Thánh lễ tạ ơn khánh thành Nhà Chờ Phục sinh

TGPSG -- “Hiệp thông cùng cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời” là lời mời gọi của Linh mục (Lm) Đaminh Nguyễn Trung Kiên - Quản hạt Hóc Môn trong dịp ngài làm phép Bàn thờ và Nhà chờ Phục sinh vào lúc 17g30 thứ Năm 2/11/2023 tại khuôn viên giáo xứ Chợ Cầu, do ngài chủ tế.

Đồng tế có Lm Giuse Đỗ Mạnh Cường - chánh xứ Chợ Cầu, Lm Gioan Baotixita Nguyễn Xuân Bình - Phó xứ, các Lm khách mời, các ban ngành đoàn thể, cùng đông đảo giáo dân giáo xứ Chợ Cầu.

Trước khi thánh lễ bắt đầu, Lm quản hạt Hóc Môn cùng các Lm đồng tế tiến ra khu vực tượng đài Đức Mẹ La Vang, nơi xây dựng Nhà chờ Phục sinh mới và Bàn Thờ. Ngài bắt đầu nghi thức cung hiến bàn thờ và nhà chờ Phục sinh bằng lời cầu nguyện - vẩy nước thánh - xông hương. Sau nghi thức làm phép là ca nhập lễ và Thánh lễ được bắt đầu.

Trong bài giảng lễ, Lm Đaminh bắt đầu bằng câu chuyện ngài chứng kiến trong một quán phở nọ có bà cụ bán vé số vào ăn phở và đặt rất nhiều đôi đũa lên tô. Ngài tò mò hỏi xem thì được biết đó là những đôi đũa dành cho chồng và con của bà đã mất. Câu chuyện nói lên sự tin tưởng của bà cụ với những người thân dù đã mất thì vẫn còn lẩn quẩn đâu đó, niềm tin về sự hiện diện và vẫn sống với họ.

- Thánh Monica trong cơn hấp hối đã nhắn nhủ với con là thánh Augustino rằng: “Khi con dâng lễ nơi bàn tiệc Thánh hãy luôn nhớ đến mẹ”.

- Giáo Hội lữ hành hết lòng kính nhớ, dâng lời cầu nguyện cho những người đã chết hòng giải thoát họ khỏi tội lỗi là việc lành thánh.

- Tín điều các Thánh Thông Công đã nói lên sự hiệp thông cầu nguyện cho nhau của Giáo hội lữ hành - Giáo hội thanh luyện và Giáo hội hiển vinh tạo thành một Giáo Hội duy nhất.

- Luyện ngục là chuyến đò, nơi thanh luyện giúp chúng ta đến bến bờ hạnh phúc yêu thương là Nước Trời. Chúng ta cầu nguyện cho những người thân đã ra đi là bổn phận của lòng hiếu thảo, bác ái. Đặc biệt qua thánh lễ - quà tặng vô giá cho những người đã khuất và đang được thanh tẩy nơi luyện ngục.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phụng vụ Thánh Thể

Thánh lễ kết thúc lúc 19g trong niềm vui của cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Chợ Cầu, vì từ nay không những người thân là ông bà tổ tiên mà mỗi người đều có thể được đặt tro cốt trong nhà chờ Phục sinh mới thật khang trang, nơi mà mỗi tín hữu có thể viếng và đọc kinh cầu nguyện bất cứ lúc nào.

Được biết công trình Nhà Chờ Phục sinh được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu để tro cốt của những tín hữu trong giáo xứ đã qua đời thay cho nhà hài cốt cũ đã không còn đủ chỗ. Nhà chờ phục sinh này được xây dựng ba mặt xung quanh tượng đài Đức Mẹ La Vang với ước muốn được Mẹ che chở. Nhà chờ cao 8m, được chia làm 10 dãy dành cho 9 giáo họ trong xứ, mỗi dãy để được 512 bộ hài cốt, một dãy dành cho những tín hữu di dân. Đặc biệt có một nơi dành riêng cho những Lm đã phục vụ giáo xứ. Mỗi thứ hai đầu tháng sẽ có thánh lễ tại đây nhằm tưởng nhớ và cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời.

Bài & Ảnh: Joseph Nguyễn Xuân Huy (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top