Giáo xứ Chợ Cầu: Mừng lễ Đức Mẹ Lên Trời - Quan thầy ca đoàn Mông Triệu

Giáo xứ Chợ Cầu: Mừng lễ Đức Mẹ Lên Trời - Quan thầy ca đoàn Mông Triệu

Giáo xứ Chợ Cầu: Mừng lễ Đức Mẹ Lên Trời - Quan thầy ca đoàn Mông Triệu

TGPSG -- “Xin vâng, và chu toàn sứ mạng mà Chúa trao phó” là lời mời gọi của Lm chủ tế Giuse Đỗ Mạnh Cường trong ngày lễ trọng kính Đức Mẹ Lên Trời, quan thầy ca đoàn Mông Triệu. Thánh lễ được cử hành vào lúc 17g45 thứ Hai 15-8-2023, tại nhà thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm - giáo xứ Chợ Cầu.

Khởi sự thánh lễ là đoàn rước theo thứ tự: Thánh giá nến cao, các em thiếu nhi, kiệu Đức Mẹ lên Trời, ca đoàn Mông Triệu, đại diện các hội đoàn, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Chợ Cầu, các em giúp lễ, đoàn đồng tế.

Đồng tế có Lm phó xứ Vinh-sơn và 3 Lm khách. Tham dự thánh lễ có các thành viên ca đoàn Mông Triệu, các em thiếu nhi, đại diện các hội đoàn, cùng đông đảo giáo dân xứ Chợ Cầu.

Trong bài giảng lễ, Lm Vinh Sơn cho cộng đoàn biết Đức Giáo Hoàng Piô thứ XII đã công bố tín điều Đức Mẹ lên Trời cả hồn lẫn xác. Qua đó ngài gợi ý ba bài học:

- Đến với Chúa và người khác bằng đôi bàn chân và tấm lòng chân thật qua hình ảnh Đức Mẹ lên đường đến thăm bà Isave

- Dùng đôi mắt để nhìn, để quan tâm, cảm thông và giúp đỡ trước sự thiếu thốn, khó khăn của người xung quanh qua việc Mẹ cùng với Chúa Giêsu đi dự tiệc cưới ở Canaan khi người ta hết rượu.

- Hát là hai lần cầu nguyện, phải biết dùng lời ca tiếng hát ca tụng Chúa và phục vụ cộng đoàn.

Riêng với ca đoàn trong ngày mừng lễ quan thầy, Lm Chánh xứ cũng nhắn nhủ: hát Thánh ca là giúp cho cộng đoàn nâng tâm hồn lên với Chúa. Muốn được vậy phải hát bằng cả trái tim, cả tấm lòng và cả tâm tình qua lòng yêu mến.

Thánh lễ tiếp tục với kinh Tin kính và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, Lm chủ tế chúc mừng cộng đoàn, những người đã chọn Đức Mẹ Lên Trời làm quan thầy. Đặc biệt là Dòng Con Đức Mẹ lên Trời đang phục vụ trong giáo xứ và ca đoàn Mông Triệu.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g, trong niềm vui của cộng đoàn. Đặc biệt là niềm hân hoan của các ca viên ca đoàn Mông Triệu.

1. Vài nét sơ lược về ca đoàn Mông Triệu:

Vào năm 1993 Lm chính xứ Luy - Gonzaga Tô Minh Quang về nhận nhiệm sở tại giáo xứ Chợ Cầu. Thời gian này giáo xứ chỉ có hai ca đoàn: ca đoàn Vô Nhiễm và ca đoàn Thiếu Nhi. Vì nhu cầu phục vụ Thánh nhạc trong Thánh lễ, Lm Chánh xứ Luy đã mời gọi thêm các hội viên trong hội các Bà Mẹ Công Giáo với tên gọi ca đoàn Thánh Gia sinh hoạt chung. Năm 2008 Lm chính xứ Giuse Trần Thanh Công cho tách ca đoàn Thánh Gia ra khỏi Hội Các Bà Mẹ Công Giáo và lấy ngày lễ Mẹ lên Trời làm quan thầy. Lấy tên chính thức là ca đoàn Mông Triệu.

 2. Sứ mạng và tôn chỉ:

Đem lời ca chúc tụng danh Chúa - Vâng lời - Yêu thương - Tôn trọng

Ca đoàn chịu trách nhiệm hát lễ vào chiều thứ Hai; chiều thứ Sáu; sáng Chúa Nhật; giờ Chầu Thánh Thể ngày thứ Sáu; lễ Hôn Phối; lễ tại gia và lễ an táng. Cộng tác với ban Thường Vụ các công việc được giao phó. Ca đoàn tập hát vào  các tối thứ hai và thứ năm lúc 19g.

3. Theo dòng thời gian :

Ca đoàn đã đi vào nề nếp, quên mình để phục vụ cho giáo xứ. Với sự đồng hành của Lm Giuse Trần Thanh Công, ca đoàn hăng say trong bổn phận ca hát. Đặc biệt trong  các ngày đại lễ, diễn nguyện.

Vào năm 2016 khi Lm chính xứ Gioan Baotixita Nguyễn Văn Hiếu về nhận nhiệm sở, ngài đã đôn đốc hướng dẫn và tạo mọi điều kiện để ca đoàn được thăng tiến, học hỏi Thánh Nhạc tại Giáo phận Sài Gòn, cử các chị học đệm đàn, tổ chức giao lưu Thánh nhạc Giáo hạt Hóc Môn, được tham dự chung với các ca đoàn trong giáo xứ khi cử hành các ngày đại lễ; tổ chức Thánh lễ Mừng Quan Thầy; rước Kiệu Đức Mẹ và Tổ chức tiệc mừng liên hoan… Hiện nay các hoạt động trên vẫn được Lm chính xứ Giuse khuyến khích và duy trì.

4. Bác ái - Chía sẻ :

Ca đoàn thường xuyên thăm hỏi các cụ già, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ và sẻ chia. Tổ chức các chuyến hành hương, kèm theo đó là giúp đỡ cho các giáo xứ trên lộ trình ca đoàn đi tham quan; thăm hỏi và tặng quà cho các ca viên khi ốm đau bệnh tật, chia sẻ quà tết cho các gia đình lương giáo có hoàn cảnh khó khăn có được mùa xuân trọn vẹn.

Chị ca trưởng Anna Đồng Thị Thê cho biết: “Ca đoàn Mông Triệu có tuổi đời khá lớn nên sức khỏe cũng có hạn. Nhưng vì tình yêu Chúa, ca đoàn vẫn sẽ dấn thân phục vụ, mong được thêm lời cầu nguyện cho ca đoàn để anh chị em ca viên có thêm động lực, tình yêu và sứ vụ loan báo Tin Mừng qua lời ca tiếng hát. Chị cũng mong các ca viên luôn biết hy sinh thời gian để hoàn thành tốt công việc được giao phó hầu làm sáng danh Chúa và Mẹ Maria.”

Bài & Ảnh: Joseph Nguyễn Xuân Huy (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top