Giáo xứ Bùi Phát: Tĩnh tâm mùa Vọng Phụ huynh và Giới trẻ 2022

Giáo xứ Bùi Phát: Tĩnh tâm mùa Vọng Phụ huynh và Giới trẻ 2022

Giáo xứ Bùi Phát: Tĩnh tâm mùa Vọng Phụ huynh và Giới trẻ 2022

TĨNH TÂM PHỤ HUYNH:

TGPSG - “Chúng ta có thật sự khao khát Chúa đến không? Có thật sự mong chờ Chúa đến không?”

Trên đây là những lời chia sẻ của Linh mục (Lm) Giuse Hoàng Huy Cường O.P. Bề trên tu viện Mai Khôi, ngài đến giáo xứ Bùi Phát, giáo hạt Tân Định giúp tĩnh tâm cho Phụ Huynh vào hai buổi tối lúc 18g00 đến 19g15 ngày 12 và 13-12-2022 và lúc 18g00 ngày 14-12 có nghi thức Sám Hối ăn năn và giao hòa với Thiên Chúa.

Chủ đề của ngày tĩnh tâm thứ nhất, chúng ta tự hỏi chính bản thân mình thực sự có khao khát Chúa đến không?

Với câu hỏi đó, chúng ta phải tự trả lời với Chúa, và chính khi trả lời cho Chúa là ta nói lên “Lạy Chúa chúng con khao khát Chúa, chúng con mong chờ Chúa đến”.

Cái chính của việc tĩnh tâm là làm sao chúng ta gặp được Chúa. Nhìn vào gương sáng của các Thánh và trong Mùa Vọng, hai hình ảnh rõ nét nhất đó là Thánh Gioan Tẩy Giả và Đức Maria.

Khi chiêm ngắm Gioan Tẩy Giả, chúng ta được mời gọi “Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi” (Lc 3, 4) là ta phải thay đổi lối sống tốt hơn, tích cực quan tâm đến mọi người chung quanh. Mỗi năm giáo hội mời gọi chúng ta bước vào Mùa Vọng, với lời mời sẵn sàng tỉnh thức khao khát chờ mong Chúa đến của mỗi người càng mãnh liệt bao nhiêu thì việc ta chuẩn bị tâm hồn đón Chúa càng trọn vẹn.

Chủ đề ngày thứ hai chờ mong Chúa đến.

Chính hình ảnh Đức Maria cho ta thấy Mẹ vẫn chờ mong Chúa đến và trong ngày truyền tin Chúa đã đến ngự vào cung lòng của mẹ. Chúng ta vẫn ao ước chờ đợi Chúa đến, nhưng chúng ta có mở lòng ra đón Chúa không? Chính Đức Maria khi thưa lời xin vâng, Mẹ phải chấp nhận thay đổi kế hoạch cuộc đời để cộng tác với Thiên Chúa. Nếu ta chấp nhận chờ mong Chúa đến, ta phải thay đổi kế hoạch gì đó trong cuộc đời mình. Và trong sách Khải Huyền, Chúa nói: “Này đây ta đứng giữa cửa. Ai nghe tiếng ta và mở cửa, thì ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy, và người ấy sẽ dùng bữa với ta” (Kh 3, 20). Mọi sự việc ta có đều do ân ban của Thiên Chúa và mình có nhận ra ân ban đó không?

Và để kết thúc bài chia sẻ, Lm Giuse mong muốn cộng đoàn cùng thuộc lời bài hát “Để Chúa đến”

Xin cho lòng chúng con không oán hờn và không ghen ghét.
Xin cho lòng chúng con luôn quảng đại và luôn tha thứ.
Xin cho lòng chúng con yêu mến Người yêu suốt đời.
Chỉ biết sống hiến dâng phục vụ và hướng đến ân tình trời cao...

Thánh lễ được nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể

Trước khi nhận phép lành cuối lễ kết thúc hai ngày tĩnh tâm Phụ huynh, ông chủ tịch HĐMV có lời cám ơn Lm Chánh xứ Đaminh Lâm Quang Khánh, Lm Giuse những lời giảng đơn sơ mộc mạc, dễ hiểu và trao tặng Lm Giuse bó hoa tươi thắm tỏ lòng tri ân sâu sắc của cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bùi Phát.

TĨNH TÂM GIỚI TRẺ:

Linh mục Phaolô Nguyễn Vũ Thông, Chánh xứ Khánh Hội, hạt Xóm Chiếu giúp tĩnh tâm cho giới trẻ giáo xứ Bùi Phát vào lúc 18g00 đến 19g15 tối ngày 15 và 16-12-2022 tại giáo xứ Bùi Phát và tối ngày 17-12-2022 có nghi thức Sám Hối.

Linh mục Phaolô chia sẻ: "Tin Mừng hôm nay chúng ta nghe nối tiếp với đoạn Tin Mừng hôm qua, ông Gioan không phải là người nhu nhược như cây sậy phất phơ trước gió mà trái lại ông rất can đảm; ông không tìm sống một cuộc sống tiện nghi mà trái lại ông rất thanh đạm và kham khổ. Gioan chính là một vị ngôn sứ là Đấng dọn đường cho Đấng Mêsia, như vây Gioan chỉ ra ai là Đấng Cứu Thế. Ô6ng Gioan cũng là vị ngôn sứ cuối cùng, vị ngôn sứ cao trọng nhất trong thời Cựu ước nhưng vẫn nhỏ nhất trong thời Tân ước. Vậy thì mỗi người hãy ý thức về sứ mạng dọn đường cho Chúa của mình, phải biết noi gương Thánh Gioan giới thiệu Chúa cho người khác ngay trong môi trường mình đang sống, ngay trong công việc mình đang làm, và ngay trong mỗi nơi mà mình đi tới.

Xin Chúa cho chúng con sống Thánh thiện và giới thiệu Chúa cho mọi người như Thánh Gioan vậy.

Ngày tĩnh tâm thứ hai: Quà tặng quý giá nhất Chúa ban cho con người đó là trí tuệ và Thiên Chúa muốn con người dùng trí tuệ để suy luận, nhận ra phương cách theo Thánh ý Chúa. Hai nguồn mạch chính để tìm ra ý Chúa là khoa học thiên nhiên và Kinh Thánh.

Trong bài đọc I, ngôn sứ Isaia đã cho dân chúng biết trước kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Ngài không chỉ giải thoát và cứu độ con người mà còn cứu độ tất cả những ai chân thành tìm hiểu giữ luật và hành động theo những gì Chúa dạy. Khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, ta trở thành môn đệ của Chúa, phải sống như Thầy mình sống yêu thương bác ái thì anh em lương dân mới nhận ra ta là môn đệ của Chúa, vì Chúa đã nói: “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời, là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48). Chúng ta hãy bắt chước Thánh Gioan luôn tiến lên, tiến đến gần Chúa. Chúng ta hãy biết dùng trí tuệ Chúa ban để nhận ra tình yêu Thiên Chúa và kế hoạch của Ngài.

Lạy Chúa Giêsu, Đấng là đường là sự thật và là sự sống, xin đem ánh sáng soi chiếu lòng trí chúng con, để chúng con nhận ra đâu là sự thật để mà đi theo.

Thánh lễ được tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ một vị đại diện giới trẻ có lời cám ơn Lm Phaolô và trao tặng ngài bó hoa tươi tỏ lòng cám ơn của các bạn trẻ. Các bạn trẻ đã tham dự tĩnh tâm khá đông theo từng ngày như mong ước của Lm Đaminh Chánh xứ.

Tối thứ ba là tối cuối kết thúc Tĩnh Tâm chuẩn bị đón mừng Chúa đến, Lm Phaolô hướng dẫn các bạn trẻ nghi thức Sám Hối, gợi mở các điều răn Chúa dạy để nhìn nhận ra những lỗi lầm mình trót phạm để ăn năn, thống hối và giao hòa với Thiên Chúa.

Maria Loan-Phượng (TGPSG)
Ảnh: Viết Luyện

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top