Giáo xứ Bùi Phát: Tĩnh tâm giới trẻ - 2024

Giáo xứ Bùi Phát: Tĩnh tâm giới trẻ - 2024

Giáo xứ Bùi Phát: Tĩnh tâm giới trẻ - 2024

TGPSG -- “Ngôi Lời đã làm Người và ở giữa chúng ta” (Ga 1,14)

Trên đây là câu Lời Chúa mà Linh mục Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín OP đã chọn để triển khai các ý giúp giới trẻ giáo xứ Bùi Phát tĩnh tâm trong hai ngày 14 và 15-3-2024 vào lúc 18g00 và ngày 16-3 sẽ có nghi thức sám hối để giao hòa với Thiên Chúa.

Tối thứ nhất: Đề tài “Ngươi đang ở đâu”

Ngay khởi đầu Tin Mừng Thánh Gioan đã nói về thân phận của Ngôi Lời Thiên Chúa đó chính là Đức Giêsu Kitô Những giáo huấn mà chúng ta nghe trong Tin Mừng mời gọi chúng ta nhìn lại mỗi người trong mùa Chay Thánh này hãy có một quyết tâm một lựa chọn sống theo chân lý đích thực.

Khi nguyên tổ phạm tội Chúa đã hỏi: “Ngươi đang ở đâu?” Đó cũng là chủ đề mà Lm Vinh Sơn chia sẻ với các bạn trẻ, đó là lời chất vấn của Thiên Chúa phát xuất từ chính lòng thương xót và lòng nhân hậu vô bờ của người cha đối với con cái mình và lời thưa của Adam. Thưa Ngài con đang trần truồng và con ẩn núp “Ngươi đang ở đâu?” Đây chính là câu hỏi mỗi người chúng ta cần để nó vang vọng trong tâm hồn cũng như trong tâm trí của mỗi người. Các bạn đang ở đâu trong mối tương quan đối với Thiên Chúa, có bao giờ chúng ta dừng lại để đặt lại câu hỏi Tôi đang tìm gì? và Tôi đang ở đâu? trong mối tương quan với Chúa câu hỏi kinh điển của chính Thiên Chúa đối với nguyên tổ cũng là câu hỏi đối với mỗi người cách riêng cho các bạn trẻ chúng ta hãy có câu trả lời cho chính Thiên Chúa. Câu trả lời  ta hay lấy chính lời cầu nguyện của Thánh Augustinô: Lạy Chúa, con yêu Chúa quá muộn màng, ôi vẻ đẹp của ngàn xưa, nhưng muôn thủa vẫn còn tươi mát trẻ trung. Lạy Chúa con yêu Chúa quá muộn màng.

Tối thứ hai: Đề tài “Em ngươi đâu?

Không ai trong chúng ta chọn lựa mình sinh ra như thế nào? Và trong gia đình nào nhưng với con Thiên Chúa Ngài đã chọn lấy kiếp người trong một gia đình rất đỗi bình thường, sự bình thường ấy làm cho người Do Thái nói về Chúa Giêsu ông ta xuất thân từ đâu chúng ta biết cả rồi.

Tin Mừng chúng ta vừa nghe mời gọi chúng ta hãy có một tấm lòng chân thành để nhìn nhận những ơn Chúa trong cuộc sống thường ngày. Hôm nay chúng ta cùng chia sẻ với nhau hậu quả của tội nguyên tổ và cái hậu quả đó làm cho Cain giết em ruột mình là Abel và Chúa đã hỏi “Em ngươi đâu?” câu hỏi đó làm cho Cain cảm thấy bối rối và Cain trả lời con là người canh giữ em của con hay sao, đó là một câu trả lời chối bỏ mối tương quan của mình với Thiên Chúa và với anh chị em mình.

Đức Thánh Cha Phanxicô trong thông điệp thứ ba dưới triều đại của Ngài

Tất cả đều là anh em Ngài nói với chúng điều này mỗi người anh em chúng ta phải nhớ chúng ta có một tình liên đới mật thiết với nhau trên tất cả mọi phương diện và khi ý thức được điều đó chúng ta sẽ ý thức hơn về hành vi và chọn lựa của ta trong cuộc sống hằng ngày.

Câu hỏi mà Thiên Chúa dành cho Cain cũng chính là câu hỏi mà Thiên Chúa dành cho chúng ta. Chúng ta có câu trả lời: Tôi đã liên đới như thế nào với những người đang cần đến tôi, tôi đã sống thế nào để liên kết mọi thành viên trong gia đình mình và tôi đã đóng góp gì cho giáo xứ, sống linh đạo người Kitô hữu giữa những môi trường mà tôi được mời gọi hiện diện như chính Chúa đã đến và hiện diện giữa nhân loại và những công việc tốt đẹp Ngài làm để tôn vinh Thiên Chúa chưa?

Kết thúc bài chia sẻ Lm Vinh Sơn nói: Xin cho cộng đoàn các bạn trẻ mỗi ngày cảm thấy hãnh diện, yêu mến và làm sáng danh Đức Kitô qua lời nói việc làm trong đời sống đức tin hằng ngày.

Thánh lễ được nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, ông chủ tịch HĐMV cảm ơn linh mục giảng phòng và dâng lên ngài bó hoa tươi thắm tỏ lòng cảm tạ và tri ân.

Đáp từ, Lm Vinh Sơn cám ơn Lm chánh xứ Giuse Lê Ngọc Đa, HĐMV, cám ơn sự hiện diện của các bạn trẻ đó cũng là nguồn động lực cho ngài trên hành trình rao giảng lời Chúa cho mọi người.

Đáp từ, Lm Vinh Sơn cám ơn Lm chánh xứ Giuse Lê Ngọc Đa, HĐMV, cám ơn sự hiện diện của các bạn trẻ đó cũng là nguồn động lực cho ngài trên hành trình rao giảng lời Chúa cho mọi người.

Tối thứ ba:

Linh mục Carôlô Vũ Anh Quốc, OP, hướng dẫn cho các bạn trẻ nghi thức sám hối, gợi mở các điều răn Chúa dạy để nhìn nhận ra những lỗi lầm mình trót phạm để ăn năn, thống hối và giao hòa với Thiên Chúa. Kết thúc tĩnh tâm trong an lành và hạnh phúc. Được biết mỗi đợt giải tội cho các giới có khoảng hai mươi linh mục ngồi tòa.

Bài: Maria Loan Phượng (TGPSG)
Ảnh: Viết Luyện

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top