Giáo xứ Bùi Phát: tĩnh tâm giới phụ huynh - 2023

Giáo xứ Bùi Phát: tĩnh tâm giới phụ huynh - 2023

Giáo xứ Bùi Phát: tĩnh tâm giới phụ huynh - 2023

TGPSG -- Tĩnh tâm là một cơ hội tuyệt vời, để ta nhìn lại các mối tương quan của ta và nhìn thấy những bóng tối của ta với Chúa, với tha nhân và với chính mình.

Đó là điều nhấn mạnh của linh mục (Lm) Giuse Phạm Quốc Văn, bề trên tu viện Mai Khôi đến giúp quý phụ huynh tĩnh tâm Mùa Chay vào lúc 18g00 trong hai ngày 13 và 14-3-2023, tại giáo xứ Bùi Phát với đề tài “ÁNH SÁNG VÀ BÓNG TỐI”.

Trước Thánh lễ, Linh mục (Lm) chánh xứ Đaminh Lâm Quang Khánh đã giới thiệu: Lm Giuse sẽ giảng tĩnh tâm với cộng đoàn trong hai ngày đầu và ngày thứ ba có nghi thức sám hối để xưng tội.

Ngày thứ nhất:

Làm sao chúng ta đưa ánh sáng chiếu rọi vào tâm hồn của mình? - Chúng ta hãy nhìn về lịch sử cứu độ trong suốt dòng chảy để thấy được ánh sáng và bóng tối nơi đó Thiên Chúa đã thực hiện những kỳ công và thi thố lòng thương xót của Người. Ngài làm cho ánh sáng của Ngài chiếu tỏa trên thân phận con người, người công chính cũng như kẻ bất chính.

Lịch sử cứu độ là một chuỗi biến cố bóng tối và ánh sáng chen lẫn nhau nhưng đừng quên bóng tối không hủy diệt được ánh sáng.

Ánh sáng của Thiên Chúa luôn chiến thắng bóng tối của thân phận con người và khi Đức Kitô vào trần gian, Đấng là con của Người Nữ mà sách Sáng Thế đã hứa hẹn. Thánh Gioan diễn tả “Đức Kitô là ánh sáng và trần gian là bóng tối”

Ngày thứ hai:

Ngày hôm nay chúng ta hãy khám phá chính những bóng tối nơi tâm hồn, nơi gia đình, cộng đoàn và khi khám phá ra bóng tối ấy điều có thể làm là ta mở cánh cửa tâm hồn của gia đình của cộng đoàn để Thiên Chúa chiếu rọi vào đó ánh sáng của Ngài.

Chúng ta hãy nhìn vào ba tương quan này để xét mình:

+ Điều thứ nhất tương quan với Thiên Chúa: Chúng ta có thương Chúa hết lòng, hết sức, hết trí khôn, Thiên Chúa là Đấng chúng ta yêu mến và chọn lựa trên hết hay không?

+ Điều thứ hai tương quan với tha nhân: Chỉ có tha thứ tâm hồn ta mới bình an và niềm vui.

+ Điều thứ ba tương quan với chính mình

Kết thúc phần chia sẻ Lm Giuse kết luận: Tĩnh tâm là một cơ hội tuyệt vời, để ta nhìn lại các mối tương quan của ta và nhìn thấy những bóng tối của ta với Chúa, với tha nhân và với chính mình. Xin Chúa thương chiếu tỏa ánh sáng của ơn tha thứ, niềm vui và niềm hy vọng để chúng ta được sống và sống dồi dào hạnh phúc trong tư cách là con của Chúa.

 Trước khi nhận phép lành cuối lễ kết thúc hai ngày tĩnh tâm Phụ huynh, ông phó chủ tịch HĐMV đại diện giáo xứ cảm ơn Lm Giuse Phạm Quốc Văn những lời giảng đơn sơ mộc mạc, dễ hiểu và trao tặng Lm Giuse bó hoa tươi thắm tỏ lòng tri ân sâu sắc của cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bùi Phát.

Tối thứ ba là tối cuối chuẩn bị tâm hồn đón mừng Chúa đến, Lm Giuse hướng dẫn nghi thức Sám Hối, để nhận ra những lỗi lầm mình trót phạm và ăn năn, thống hối giao hòa với Thiên Chúa. Kết thúc Tĩnh tâm trong an lành và hạnh phúc.

Bài: Maria Loan Phượng (TGPSG)
Ảnh: Viết Luyện

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top