Giáo Xứ Bùi Phát: Thánh lễ Tiệc Ly - 2023

Giáo Xứ Bùi Phát: Thánh lễ Tiệc Ly - 2023

TGPSG -- “Chúa cũng mời gọi chúng ta hãy đi ra để yêu thương và phục vụ anh chị em mình, đặc biệt là những người đang gặp khó khăn thử thách”

Thánh Lễ Người Lớn

Thánh lễ Tiệc Ly dành cho người lớn được cử hành vào lúc 17g00, ngày 06-4-2023 tại giáo xứ Bùi Phát, giáo hạt Tân Định TGP Saigon do Linh mục (Lm) chánh xứ Đaminh Lâm Quang Khánh chủ tế, thầy phó tế Giuse Nguyễn Trung Hiếu phụ bàn thờ.

Tham dự trong Thánh lễ có quý HĐMV giáo xứ, quý nữ tu, các hội đoàn cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Sau phần chia sẻ của Lm chủ tế có nghi thức rửa chân cho 12 Tông đồ

Thánh lễ được nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 18g15

Thánh lễ Thiếu Nhi

Thánh lễ dành riêng cho các em Thiếu Nhi được cử hành vào lúc 18g30, do Linh mục phó Giuse Trần Văn Thực, đặc trách Thiếu Nhi chủ tế, cùng đồng tế với ngài có Lm phó Micae Maria Nguyễn Văn Tùng. 

Tham dự trong Thánh lễ có quý Sr, quý anh chi Huynh Trưởng- Giáo Lý Viên, quý phụ huynh cùng các em thiếu nhi các cấp.

Lời đầu lễ, Lm chủ tế diễn giải cho các em hiểu: trong bữa tiệc cuối cùng rất cao trọng, bữa tiệc này được gọi là bữa tiệc Tình Yêu.

Thánh lễ tiệc ly bắt đầu Tam Nhật Thánh mời gọi chúng ta hãy cố gắng sống noi gương Chúa Giêsu khiêm nhường, bác ái và hy sinh phục vụ lẫn nhau.

Sau phần tung hô Tin Mừng, Lm chủ tế chia sẻ: Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu trao cho Giáo Hội và cho mỗi người chúng ta ba món quà:

  • Bí tích Thánh Thể: trao ban thần lương cho mỗi người chúng ta được dùng,
  • Bí tích Truyền Chức Thánh: Chúa thiết lập chức tư tế và mời gọi tất cả cộng đoàn dân Chúa trong đó có tư tế chung và tư tế thừa tác. Khi chịu phép rửa tội,chúng ta cũng được thông phần với Chúa trong sứ vụ tư tế chung hay còn gọi là cộng đồng. Chúng ta được mời gọi chia sẻ chức tư tế đó trong đời sống Giáo hội và chức tư tế thừa tác đó là các Linh Mục và Giám Mục

Khi thiết lập Bí tích Truyền Chức Thánh, Chúa Giêsu cho ta biết trong Giáo hội có sự mật thiết giữa Bí tích Truyền Chức Thánh và Bí tích Thánh Thể: Khi Linh mục cử hành thánh lễ là đại diện cho Chúa để cử hành những hy tế mà chính Chúa đã chịu năm xưa và trong đó Bí tích Thánh Thể được trao ban. - Phục vụ và yêu thương: Cử chỉ phục vụ được thể hiện qua việc Chúa rửa chân cho các môn đệ. Chúng ta cũng được mời gọi hãy yêu thương nhau. Chúa đã phục vụ và yêu thương cả những người góp phần làm cho Chúa đau khổ.

Trong Tam Nhật Thánh này, Chúa mời gọi chúng ta hãy cố gắng sống khiêm nhường, tham dự các cử hành Tam Nhật Thánh để kín múc những ân huệ Chúa ban. Chúa cũng mời gọi chúng ta hãy đi ra để yêu thương và phục vụ anh chị em mình, đặc biệt là những người đang gặp khó khăn thử thách.

Sau bài giảng là Nghi thức rửa chân cho các tông đồ. Lm chủ tế làm lại cử chỉ rửa chân mà Chúa Giêsu đã thực hiện nơi phòng tiệc ly năm xưa.

Thánh lễ kết thúc lúc 21g15

Tiếp theo có nghi thức kiệu Mình Thánh Chúa sang nhà tạm và các em Thiếu Nhi tham dự giờ chầu đầu tiên với lòng thành kính và sốt sắng.

Giờ chầu Thánh Thể kết thúc lúc 21g45 các em ra về trong hân hoan vui mừng vì luôn có Chúa đồng hành.

Bài: Maria Loan Phượng (TGPSG)
Ảnh: Viết Luyện

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top