Giáo xứ Bùi Phát: thánh lễ Cung hiến Bàn thờ và Tạ ơn trùng tu Nhà thờ mới

Giáo xứ Bùi Phát: thánh lễ Cung hiến Bàn thờ và Tạ ơn trùng tu Nhà thờ mới

Giáo xứ Bùi Phát: thánh lễ Cung hiến Bàn thờ và Tạ ơn trùng tu Nhà thờ mới

TGPSG -- “Chúng ta cung hiến bàn thờ bởi vì bàn thờ này là nơi cử hành hy tế Thánh giá Chúa Giêsu”. Đó là lời Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Giuse chia sẻ trong thánh lễ Cung hiến Bàn thờ và tạ ơn hoàn tất trùng tu nhà thờ mới được cử hành rất trọng thể vào lúc 17g thứ Ba ngày 15-3-2022 tại giáo xứ Bùi Phát, giáo hạt Tân Định do ĐTGM Giuse Nguyễn Năng chủ tế.

Cùng đồng tế với ngài có linh mục (Lm) chánh xứ Đaminh Lâm Quang Khánh, Lm Antôn Mai Đức Huy, Lm Giuse Nguyễn Đức Quang, đại diện Giám mục đặc trách linh mục, Lm Phêrô Kiều Công Tùng chưởng ấn, Lm Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, Hạt trưởng hạt Tân Định, Lm Gioan Bt. Vũ Mạnh Hùng, Hạt trưởng hạt Xóm Mới và hơn 20 linh mục trong TGP.

Vào lúc 16g45, giáo xứ Bùi Phát hân hoan chào đón Đức Giám mục Giuse Nguyễn Năng, lần đầu tiên đến thăm và dâng Thánh lễ tại giáo xứ.

Cùng hiệp dâng thánh lễ có quý tu sĩ dòng Đaminh, dòng Mến Thánh Giá, dòng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, HĐMV giáo xứ, các hội đoàn, ân nhân, khách mời cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Sau phần tung hô Tin Mừng, ĐTGM diễn giải cùng cộng đoàn ý nghĩa của việc cung hiến bàn thờ: Bàn thờ là nơi cử hành hy tế của Chúa Giêsu trên Thập giá trên đồi Canvê chiều xưa và ngày nay, hiện diện duy nhất trên bàn thờ là Thánh Thể mà thôi.

Trong bài đọc một chúng ta đã nghe: “Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi.” Chúa Giêsu đã được giương cao để lôi kéo toàn thể chúng ta lên với Chúa Cha, để ta được giao hòa với Chúa Cha. Bàn Thờ - Thánh Giá, hai điều đó là một. Và linh mục đứng ở đó chính là sự hiện diện hữu hình của Chúa Giêsu ở giữa chúng ta.

Kết thúc, ĐTGM khẩn cầu Chúa Thánh Thần xin tuôn đổ ơn lành của ngài cho công đoàn dân Chúa giáo xứ Bùi Phát, ngày càng thánh thiện và thuộc về Chúa để của lễ dâng tiến mỗi ngày được Chúa chấp nhận.

Nghi thức cung hiến

ĐTGM quỳ trước bàn thờ và ca đoàn phụng vụ hát kinh cầu các Thánh. Tiếp theo, Lm chánh xứ Đaminh trao xương Thánh cho ĐTGM đặt nơi bàn thờ. Nghi thức được tiếp tục với việc xức dầu Thánh, xông hương, phủ khăn, thắp sáng bàn thờ và nhà thờ.

Thánh lễ được nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, Lm Đaminh báo cáo sơ qua tình hình phát triển của giáo xứ với ĐTGM và ông chủ tịch HĐMV thay mặt cộng đoàn có lời tri ân ĐTGM, quý Lm đồng tế, quý tu sĩ và dâng lên những bó hoa tươi thắm tỏ lòng tri ân của cả công đoàn.

Sau cùng ĐTGM có lời chúc mừng Lm chánh xứ, Lm phó xứ, cùng toàn thể giáo dân đã đại tu ngôi Thánh đường. Từ trong nhà thờ này chúng ta đi ra để hiệp thông tham gia sứ vụ. Ngài cầu chúc cho anh chị em giáo xứ Bùi Phát trong Mùa Chay Thánh này đầy tràn ơn Chúa và gia tăng bác ái, sống tinh thần hiệp thông - tham gia -sứ vụ.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30, ĐTGM chụp hình chung với quý chức và các hội đoàn.

Maria Loan-Phượng (TGPSG)
Ảnh: Viết Luyện

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top