Giáo xứ Bùi Phát: Tam Nhật Thánh và Phục sinh 2022

Giáo xứ Bùi Phát: Tam Nhật Thánh và Phục sinh 2022

Giáo xứ Bùi Phát: Tam Nhật Thánh và Phục sinh 2022

THỨ NĂM TUẦN THÁNH – THÁNH LỄ TIỆC LY

THÁNH LỄ DÀNH CHO NGƯỜI LỚN

Thánh lễ tiệc ly dành cho người lớn được cử hành rất trọng thể vào lúc 17g00 ngày 14-4-2022 tại giáo xứ Bùi Phát, giáo hạt Tân Định, do linh mục (Lm) chánh xứ Đaminh Lâm Quang Khánh chủ tế, cùng đồng tế với ngài có Lm phó Vinh Sơn Phaolô Nguyễn Đức Hùng và Lm Phêrô Phạm Văn Tân SDB.

Tham dự có quý tu sĩ nam, nữ, quý HĐMV giáo xứ, đại diện các Hội đoàn cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Sau bài Tin Mừng, Lm Đaminh chia sẻ cùng cộng đoàn: Thứ năm tuần Thánh, là ngày đặc biệt Chúa đã thiết lập hai bí tích Bí Tích Thánh Thể và Bí tích Truyền Chức Thánh, để nói lên tình yêu thương vô bờ bến của Chúa đối với nhân loại: “Đây là mình Thầy” và “Đây là máu Thầy” sẽ đổ ra vì anh em.

Cũng trong đêm tiệc ly, Chúa Giêsu cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Lạy thầy Giêsu, thầy đã để lại cho chúng con một hành động, một nghĩa cử tình yêu, một tinh thần phục vụ. Xin cho chúng con cảm nhận được Thầy vẫn cúi xuống trên đời từng người chúng con, để chúng con cũng bắt chước Thầy cúi xuống phục vụ chia sẻ cho mọi người chung quanh, nhất là những người đau khổ và bất hạnh. 

Tiếp theo là nghi thức rửa chân, Lm chủ tế lập lại cử chỉ phục vụ yêu thương của Chúa năm xưa: rửa và lau chân cho 12 vị tông đồ.

Thánh lễ được nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc18g15

THÁNH LỄ DÀNH CHO THIẾU NHI

Thánh lễ dành cho Thiếu nhi được cử hành vào lúc 18g30 ngày 14-4-2022 do LM Giuse Trần Văn Thực cử hành, Thầy Gioan B. Vũ Minh phụ bàn thờ, với sự tham dự của rất đông thiếu nhi các cấp, các anh chị Huynh trưởng, GLV cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Chia sẻ bài Tin Mừng, Lm Giuse đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh các bài đọc và giảng giải cho các em hiểu: một ngày duy nhất trong năm phụng vụ không có thánh lễ đó là ngày thứ sáu

Thánh Phaolô trong thư thứ nhất gửi tín hữu Côrintô nói về bữa tiệc ly và Chúa đã lập ra hai bí tích, đó là bí tích Thánh Thể và bí tích Truyền Chức Thánh, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II nói rằng: Sẽ không có bí tích Thánh Thể nếu không có chức linh mục và ngược lại sẽ không có chức linh mục nếu không có bí tích Thánh Thể. Đó là một mối dây liên kết chặt chẽ trong hai bí tích này để nói rằng Chúa Giêsu muốn hiện diện nơi mỗi người chúng ta bằng tình yêu đến cùng của ngài và ngày hôm nay Chúa lập bí tích đó để ở lại với mỗi người chúng ta, Chúa Giêsu đã yêu đến cùng bằng cách mời gọi chúng ta phục vụ, phục vụ bằng cách rửa chân cho nhau. Khi các bạn tham dự Thánh lễ chúng ta được thông phần vào Máu Chúa Kitô, khi lãnh nhận bí tích Thánh Thể, ta được chính Chúa Kitô ngự trong lòng. Nhờ đó, các bạn cũng sẽ học nơi Chúa tình yêu cho đi đến tận cùng.

Sau bài giảng, Lm chủ tế cúi xuống rửa chân cho 12 em thiếu nhi.

Thánh lễ nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 19g30. Sau thánh lễ, rước kiệu Thánh Thể sang nhà Tạm phụ. Giờ chầu Thánh Thể đầu tiên do các em Thiếu nhi phụ trách, tiếp đến là các giáo khu và kết thúc lúc 23g00.

THỨ SÁU TUẦN THÁNH

SUY TÔN THÁNH GIÁ

Nghi thức tưởng niệm cuộc thương khó dành cho người lớn được cử hành lúc 16g00 ngày 15-4-2022 do Lm chính xứ Đaminh Lâm Quang Khánh cùng thầy phó tế Gioan B. Vũ Minh phụ bàn thờ.

Thầy Gioan B. chia sẻ: “Khi nhìn lên cây thập giá, nơi treo Đấng cứu độ trần gian, chúng ta nhìn thấy hình ảnh một Thiên Chúa là tình yêu, vì yêu nhân loại, Chúa Cha sẵn sàng hy sinh chính con một của mình, còn Chúa con sẵn sàng vâng theo Thánh ý Chúa Cha và tự nguyện chịu chết trên thập giá như lễ vật vẹn toàn dâng lên Thiên Chúa để thanh tẩy tội lỗi chúng ta và đem ơn cứu độ đến cho tất cả nhân loại”. Lạy Chúa xin ban ơn và giúp sức cho chúng con, để con vác lấy thập giá đời mình mà theo chân Chúa.

Nghi thức suy tôn Thánh giá, Lm chủ tế giơ cao cây thánh giá và đọc “Đây là cây thánh giá nơi treo Đấng cứu độ trần gian” sau mỗi lần xướng chúng ta hãy đến cầu nguyện và bái quỳ.

Tiếp theo là phần rước lễ và kết thúc nghi thức tưởng niệm Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu trong thinh lặng.

Nghi thức tưởng niệm Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu dành cho Thiếu nhi được cử hành lúc 18g00, do Lm  Vinh Sơn Phaolô Nguyễn Đức Hùng chủ tế, cùng đồng tế với ngài có Lm phó Giuse Trần Văn Thực, thầy Gioan B. Vũ Minh phụ bàn thờ.

Trong phần chia sẻ với các Thiếu nhi, Lm Phaolô nói: “Chúng ta khám phá ra một tình yêu lớn lao của Thiên Chúa dành cho chúng ta. Thế nhưng để đón nhận được tình thương ấy, người ta phải chạy đến với lòng thương xót của Thiên Chúa với lòng tin tưởng, phó thác”. Chúa đã yêu ta thì ta phải có trách nhiệm yêu Chúa và yêu anh chị em mình.

Sau phần chia sẻ là nghi thức Suy tôn Thánh giá và kết thúc lúc 19g00.

THỨ BẢY TUẦN THÁNH

LỄ VỌNG PHỤC SINH

Thánh lễ vọng Phục sinh được cử hành rất trọng thể tại lễ đài Đức Mẹ Vô Nhiễm lúc 20g00 ngày 16-4-2022, do Lm Vinh Sơn Phaolô Nguyễn Đức Hùng chủ tế cùng đồng tế với ngài có Lm chính xứ Đaminh Lâm Quang Khánh, Lm phó Giuse Trần Văn Thực và Thầy phó tế Gioan B. Vũ Minh phụ bàn thờ.

Tham dự có HĐMV, các nữ tu của 3 Hội dòng, các Hội đoàn, rất đông thiếu nhi các cấp cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Thánh lễ đêm nay gồm 4 phần:

- Phần thứ nhất: Nghi thức thắp Nến Phục Sinh: Lm Chủ tế  đã Thánh hóa lửa, thắp sáng Nến Phục Sinh.

- Phần thứ hai: Phụng vụ Lời Chúa: Suy gẫm các việc kỳ diệu Chúa đã làm cho dân Người từ đầu và dân Chúa tin tưởng vào lời hứa của Người.

Trong bài giảng Lm Giuse diễn giải: “Chúng ta đang tìm kiếm Thiên Chúa, đang khao khát gặp Ngài, trong khi chính Người đang hiện diện và đồng hành với chúng ta. Người là hiện thân nơi những người đau khổ bên cạnh ta nhưng ta không nhận ra. Vì không ý thức được sự hiện diện của Chúa nên đức tin trở nên hời hợt, không bám rễ sâu vào trong tâm hồn. Nếu sống đức tin vững mạnh, ta còn giúp cho những người chưa nhận biết Chúa nhận ra Người qua đời sống tốt lành của chúng ta”.

Lạy Chúa Giêsu Kitô, chúng con tin Chúa đã Phục Sinh và ngài đang ở bên cạnh con. Xin Chúa giúp con biết can đảm sống và làm chứng cho Chúa giữa dòng đời.

- Phần thứ ba: Phụng vụ Phép Rửa: Lm chủ tế đã làm phép nước và sau đó với nến thắp sáng trên tay, cộng đoàn đã lặp lại lời tuyên xưng đức tin khi lãnh nhận bí tích thanh tẩy.

- Phần thứ tư: Phụng vụ Thánh Thể: Dân Chúa được mời dự tiệc Thánh mà Đức Kitô đã dọn sẵn cho dân qua sự chết và Phục Sinh của Người.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Lm Chánh xứ Đaminh có lời cảm ơn các  ân nhân, quý ông bà và anh chị em đã quảng đại trong việc trùng tu nhà thờ trong mùa dịch thời cao điểm.

Thánh lễ kết thúc lúc 22g00 trong niềm hân hoan mừng Chúa Phục Sinh.

Maria Loan-Phượng (TGPSG)
Ảnh: Viết Luyện

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top