Giáo xứ Bùi Phát: Mừng bổn mạng giáo khu Thánh Thể - 2023

Giáo xứ Bùi Phát: Mừng bổn mạng giáo khu Thánh Thể - 2023

Giáo xứ Bùi Phát: Mừng bổn mạng giáo khu Thánh Thể - 2023

TGPSG -- “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống vào ngày sau hết” (Ga 6,54)

Thánh lễ kính Mình Máu Thánh Chúa Kitô và tạ ơn nhân dịp Bổn mạng được cử hành rất trọng thể vào lúc 16g00 ngày 11-6-2023, tại giáo xứ Bùi Phát, giáo hạt Tân Định, TGP Saigon, do linh mục (Lm) chánh xứ Đaminh Lâm Quang Khánh chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm phó Giuse Trần Văn Thực, Lm phó Micae M. Nguyễn Văn Tùng, thầy phó tế Giuse Nguyễn Trung Hiếu phụ bàn thờ.

Tham dự trong thánh lễ có HĐMV, các nữ tu của hội dòng Đaminh Truyền Giáo (có trụ sở tại giáo khu Thánh Thể), đại diện các hội đoàn, các giáo khu, ân nhân cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Đầu lễ, Linh mục (Lm) chủ tế sơ lược cho cộng đoàn cùng biết tên chính thức của lễ này là “Kính trọng thể Mình Máu Chúa Kitô”. Tưởng niệm sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể, dưới hình bánh và rượu được truyền phép trong Thánh lễ. Lễ được chính thức thiết lập vào ngày 8/9/1264 bởi Đức Thánh Cha Urbanô IV.

Lm Đaminh chia sẻ: Quả vậy, Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng, Ngài có thể biến đổi mọi sự theo Thánh ý của Ngài. Khi linh mục đọc lời truyền phép thì bánh, rượu trở nên Mình và Máu Chúa Kitô. Đó chính là bí tích Tình Yêu. Khi ta chiêm ngưỡng Mình Thánh Chúa, chầu Thánh Thể qua hình bánh rất đơn sơ bé nhỏ nhưng lại rất gần gũi, vì đó chính là Mình Thánh Chúa.

Trong bài đọc II Thánh Phaolo nói: “Anh em hãy tôn trọng kính mến Mình Thánh Chúa, bữa ăn này là bữa ăn hiệp thông, bữa ăn hiện tại hóa hy lễ của Thiên Chúa dâng lên Thiên Chúa Cha, đó là một hồng ân. Hãy phó thác trong tình thương của Thiên Chúa, Ngài sẽ ban ơn thêm sức để chúng ta vượt qua những khó khăn của cuộc đời.”

Hôm nay cùng với Giáo hội, cộng đoàn giáo xứ chúng ta long trọng mừng kính Mình Máu Thánh Chúa Kitô. Tất cả hãy hiệp nhất với nhau. Cách riêng với giáo khu Thánh Thể nhận bổn mạng, hãy kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa. Nhờ sự kết hiệp mật thiết này, ta sẽ tin tưởng sự sống đời đời Chúa luôn dành cho mỗi người khi chúng ta biết yêu thương nhau và kết hiệp với Thiên Chúa.

Thánh lễ được nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Lm chánh xứ đại diện cho các linh mục trong giáo xứ và HĐMV có lời chúc mừng bổn mạng giáo khu Thánh Thể, cảm ơn ban chấp hành giáo khu cùng cộng đoàn dân Chúa và các ân nhân, Xin cho anh chị em luôn đồng tâm, hiệp nhất trong tình yêu Thiên Chúa.

Thánh lễ kết thúc lúc 17g15, các linh mục đồng tế chụp hình lưu niệm với ban chấp hành và cộng đoàn dân Chúa giáo khu Thánh Thể trong niềm hân hoan.

Sơ lược giáo khu Thánh Thể: 

Vào năm 1968, giữa nhiệm kỳ Ban Thường Vụ Hội Đồng giáo xứ 1966-1971, Lm chánh xứ Tôma Trần Quốc Phú (Lm Chánh xứ thứ 3) đã cho thay đổi tên gọi số của 10 khu giáo, mỗi khu giáo nhận một Thánh bổn mạng và khu giáo số 2 tọa lạc trước mặt khuôn viên nhà thờ, nhận Thánh Giuse thợ  làm bổn mạng, cũng vào năm 1968 khu giáo Thánh Giuse thợ được chia làm hai để thành lập thêm khu giáo thứ 11, khu giáo mới được đặt tên là “Kính Mình Máu Thánh Chúa”, tên thường gọi khu giáo Santy.

Ngày thành lập khu giáo không ai nhớ rõ, chỉ biết khu giáo bắt đầu nhiệm kỳ đầu tiên 1968-1970. Trùm chánh tiên khởi của khu giáo là ông Nguyễn Văn Sơn.

Năm 2002, khu giáo Santy được Lm chánh xứ Giuse Đinh Tất Quí (Lm Chánh xứ thứ 4) đổi tên thành Giáo khu Thánh Thể  từ nhiệm kỳ 2002-2006 cho đến ngày nay.

Giáo khu Thánh Thể tuy non trẻ nhưng đa số các gia đình sống nơi đây khá nề nếp và đạo đức: Tuy không có đài Đức Mẹ như các giáo khu khác nhưng giáo khu Thánh Thể vẫn luôn duy trì giờ kinh vào mỗi tối thứ năm hằng tuần lúc 18g00 tại các gia đình giáo khu. Xin cho ngọn lủa yêu mến Thánh Thể Chúa luôn đốt cháy trong tâm hồn mọi người.

Đặc biệt các vị tiền bối trong giáo khu luôn quan tâm kiên trì vun đắp ơn gọi cho Giáo hội… Và các ơn gọi đã dần dần đơm hoa kết trái qua các tu sĩ nam, nữ lần lượt được Chúa chọn:

  1. Lm Phêrô PHẠM VĂN TÂN, dòng Don Bosco Đức Trọng GP Đà Lạt
  2. Lm Giuse ĐÀO TIẾN VIỆT, Gx Tân Hương, TGP Saigon.
  3. Lm Phanxicô Xaviê ĐÀO TIẾN THẮNG, Gx Bình An Thượng, TGP Saigon.
  4. Nữ tu Maria ĐINH THỊ HUỆ, dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn Saigon.

Giáo khu Thánh Thể ngày nay được điều hành do BCH nhiệm kỳ 2020-2024:

  • Trưởng khu: Ô. Phêrô         Đỗ Đình CUNG
  • Phó khu:      Ô. Phanxicô. X Đào Tiến CƯỜNG
  • Thư ký:        Ô. Giuse         Nguyễn Văn BỔI
  • Thủ quỹ:      B. Maria          Đoàn Thị Kim THU
  • Quản giáo:   B. cố Maria      Trần Thị NHÀI

Xin Chúa ban nhiều hồng phúc, ơn lành và hạnh phúc cho các gia đình trong giáo khu Thánh Thể.

Bài: Maria Loan Phượng (TGPSG
Ảnh: Viết Luyện

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top