Giáo xứ Bùi Phát: Lễ mừng kính Chúa Giêsu Thánh Thể -bổn mạng giáo khu Thánh Thể 2022

Giáo xứ Bùi Phát: Lễ mừng kính Chúa Giêsu Thánh Thể -bổn mạng giáo khu Thánh Thể 2022

Giáo xứ Bùi Phát: Lễ mừng kính Chúa Giêsu Thánh Thể -bổn mạng giáo khu Thánh Thể 2022

TGPSG - “Anh em hãy ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong anh em” (Ga 15, 4)

Trên đây là câu lời Chúa mà giáo khu Thánh Thể đã chọn trong Thánh lễ mừng bổn mạng của giáo khu.

Thánh lễ tạ ơn và mừng bổn mạng giáo khu Thánh Thể được cử hành rất trọng thể tại giáo xứ Bùi Phát, giáo hạt Tân Định, vào lúc 16g ngày 19-6-2022 do Linh mục (Lm) Phêrô Phạm Văn Tân, SDB. chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm Giuse Đào Tiến Việt, phó xứ Tân Hương, Lm Phanxicô Xaviê Đào Tiến Thắng phó xứ Bình An Thượng.

Tham dự trong thánh lễ có qúy nữ tu dòng Đaminh Truyền Giáo (có trụ sở tại giáo khu Thánh Thể), HĐMV giáo xứ, đại diện các hội đoàn, khách mời cùng cộng đoàn dân Chúa giáo khu Thánh Thể, giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Đầu lễ, Lm Phêrô giới thiệu: Hôm nay chúng ta dâng Thánh lễ tạ ơn Chúa, mừng kính Chúa Giêsu Thánh Thể, bổn mạng giáo khu Thánh Thể và mừng kỷ niệm 13 năm thánh chức Lm chánh xứ Đaminh Lâm Quang Khánh.

Chia sẻ bài Tin Mừng của Lm Phanxicô Xaviê Đào Tiến Thắng: Một sự trùng hợp hôm nay toàn thể giáo hội mừng kính Mình và Máu Chúa Kitô cũng là ngày của cha (19-6 hằng năm). Bài Tin Mừng theo Thánh Luca lại nổi bật lên việc bẻ bánh, qua câu chuyện Chúa Giêsu nuôi dưỡng đám đông chỉ với 5 chiếc bánh và 2 con cá, Ngài chúc lành và phân phát của ăn làm no thỏa dân chúng, trình thuật nổi tiếng này dạy cho chúng ta nhiều điều về việc quan tâm đến những ai túng thiếu. Chúa nhấn mạnh đến việc phục vụ và nuôi dưỡng, Ngài phê bình lối sống chỉ biết đến mình và hướng dẫn các môn đệ biết cùng nhau chia sẻ phúc lành đến cho người khác.

Nhân ngày của cha, các bài đọc trong Thánh lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô nhắc nhở chúng ta hãy biết ơn những người cha, hãy học hỏi và trưởng thành từ những trải nghiệm mà chúng ta có đối với họ và chúng ta cũng được nhắc nhở tập trung vào đời sống cộng đoàn nhiều hơn.

Kết thúc bài chia sẻ, Lm Phanxicô Xaviê xin gửi đến cộng đoàn những câu thơ để diễn tả được Mình và Máu Thánh Chúa là tình yêu trao ban cho mọi người:

Này là Mình Máu Thánh Ta,
Là Máu Tân Ước đổ ra cứu đời.
Chúng con và biết bao người,
Được Mình Máu Chúa dưỡng nuôi linh hồn.

Thánh lễ được nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Lm Phêrô chủ tế thay mặt cộng đoàn giáo khu Thánh Thể có lời cảm ơn Lm chánh xứ, đặc biệt chúc mừng hồng ân 13 năm Lm chánh xứ Đaminh; cảm ơn hai Lm phó, và quý chức cùng cộng đoàn dân Chúa.

Riêng quý ông (ngày của cha) xin Chúa ban cho sức khỏe niềm vui, nhất là được lòng hiếu thảo kính trọng của con cái.

Thánh lễ kết thúc lúc 17g, đoàn đồng tế chụp hình chung với cộng đoàn giáo khu.

Sơ lược giáo khu Thánh Thể: Ngày thành lập Giáo khu Thánh Thể không ai nhớ rõ; Vào năm 1968 giữa nhiệm kỳ 1966-1971, Lm chánh xứ Tôma Trần Quốc Phú (Lm Chánh xứ thứ 3) đã cho thay đổi tên gọi số của 10 khu giáo, mỗi khu giáo nhận một Thánh bổn mạng và khu giáo số 2 tọa lạc mặt trước nhà thờ, nhận Thánh Giuse thợ làm bổn mạng. Khu giáo Thánh Giuse thơ được chia làm hai để thành lập thêm khu giáo thứ 11, khu giáo mới được đặt tên là khu giáo “Kính Mình Máu Thánh Chúa”, tên thường gọi khu giáo Santy. Trùm chánh tiên khởi của khu giáo là ông Nguyễn Văn Sơn.

Năm 2002, khu giáo Santy được Lm chánh xứ Giuse Đinh Tất Quí (Lm Chánh xứ thứ 4) đổi tên thành Giáo khu Thánh Thể cho đến ngày nay.

Giáo khu Thánh Thể tuy non trẻ nhưng đa số các gia đình sống nơi đây khá nề nếp và đạo đức, luôn được các vị tiền bối quan tâm kiên trì vun đắp ơn gọi cho Giáo hội… Và ơn gọi đã dần đơm hoa kết trái qua các tu sĩ nam, nữ lần lượt được Chúa chọn:

  1. Lm Phêrô PHẠM VĂN TÂN, dòng Don Bosco Đức Trọng GP. Đà Lạt
  2. Lm Giuse ĐÀO TIẾN VIỆT, Gx Tân Hương, TGP Saigon.
  3. Lm Phanxicô Xaviê ĐÀO TIẾN THẮNG, Gx Bình An Thượng, TGP Saigon.
  4. Nữ tu Maria ĐINH THỊ HUỆ, dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn.

Giáo khu Thánh Thể ngày nay được điều hành do BCH:

  • Trưởng khu: Ô. Phêrô Đỗ Đình CUNG
  • Phó khu: Ô. Phanxicô. X Đào Tiến CƯỜNG
  • Thư ký: Ô. Giuse Nguyễn Văn BỔI
  • Thủ quỹ: B. Maria Đoàn Thị Kim THU
  • Quản giáo: B. Maria Trần Thị NHÀI

Xin Chúa ban nhiều hồng phúc, ơn lành và hạnh phúc cho các gia đình trong giáo khu Thánh Thể.

Maria Loan-Phượng (TGPSG)
Ảnh: Viết Luyện

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top