Giáo xứ Bùi Môn: Thánh lễ Tạ ơn - Nghi thức Nhậm xứ 27-8-2022

Giáo xứ Bùi Môn: Thánh lễ Tạ ơn - Nghi thức Nhậm xứ 27-8-2022

Giáo xứ Bùi Môn: Thánh lễ Tạ ơn - Nghi thức Nhậm xứ 27-8-2022

TGPSG - “Nếu thật lòng yêu mến, và tin vào lời chuyển cầu của Đức Mẹ, chúng ta hãy siêng năng lần hạt Mân Côi”

Trên đây là lời chia sẻ của Linh mục (Lm) Tổng Đại Diện (TDD) Ignatio Hồ Văn Xuân cùng cộng đoàn giáo xứ Bùi Môn trong Thánh lễ mừng kính bổn mạng của giáo xứ, và tạ ơn - nhậm xứ của Lm tân Chánh xứ Gioan Baotixita Trần văn Trí và Lm tân Phó xứ Giuse Martinô Hồ Quốc Vinh, diễn ra vào lúc 9g30 thứ Bảy ngày 27-8-2022,

 

Trước đó lúc 8g45 cộng đoàn giáo xứ Bùi Môn cùng Lm phó Phêrô Mai Phi Hổ đã hân hoan chào đón Lm tân Chánh xứ Gioan Baotixita và Lm tân Phó xứ Giuse Martinô.

Thánh lễ Tạ Ơn – nghi thức Nhậm Xứ được khởi đầu với đoàn đồng tế do Lm TĐD Ignatio chủ tế, từ nhà xứ tiến về thánh đường. Đồng tế có quý Lm, quý tu sĩ nam nữ, quý chức của các giáo xứ Phú Bình và Bùi Môn, thân nhân của Lm tân Chánh xứ và Lm tân Phó xứ cùng cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bùi Môn.

Mở đầu Thánh lễ, Lm TĐD Ignatio giới thiệu tân chánh và phó xứ với cộng đoàn và công bố thư của Đức TGM Giuse bổ nhiệm Lm Gioan Baotixita làm tân Chánh xứ và Lm Giuse Martinô làm tân Phó xứ Bùi Môn.

Tiếp đến Lm TĐD đã chủ sự nghi thức diễn nghĩa gồm các phần:

Lm tân Chánh xứ Gioan Baotixita tuyên thệ, tuyên xưng đức tin, nhận chìa khoá nhà thờ, mở cửa, xông hương và cùng cộng đoàn viếng Thánh Thể nơi Nhà Tạm, ngồi ghế Chủ toạ, đến giếng cử hành Bí tích Thanh Tẩy, ngồi Toà Giải tội và kéo chuông nhà thờ.

Sau khi Lm tân Chánh xứ Gioan Baotixita công bố Tin Mừng, Lm Ignatio  đã chia sẻ về bài Tin Mừng:

Đức Giêsu nói với thân mẫu Người rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà”. Từ đó, Đức Mẹ luôn luôn chuyển cầu và trợ giúp chúng ta, danh xưng “Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp” là minh chứng rõ ràng nhất. Chính vì điều này, nên con cái Mẹ từ khắp nơi trên thế giới đều có lòng tôn kính và yêu mến Mẹ rất đặc biệt. Ngay tại Việt Nam, đã và đang có rất nhiều những trung tâm hành hương kính viếng Đức Mẹ: Thánh Địa La Vang là nơi Mẹ đã hiện ra để cứu giúp và che chở con cái Mẹ khi bị truy sát trong thời gian cấm đạo, Đức Mẹ Fatima, Đức Mẹ Tà Pao, Đức Mẹ Núi Cúi, Đức Mẹ La Mã Bến Tre...là những địa danh con cái Mẹ luôn tìm đến để xin Mẹ chuyển cầu và phù giúp.

Trên thế giới, Lộ Đức, là một thị trấn nhỏ nằm ở miền Nam Nước Pháp, nơi đây Đức Mẹ đã hiện ra với cô Bernadette Soubirous, cô đã cầu nguyện cùng Mẹ, từ đó, một dòng suối nhỏ đã vọt lên có thể chữa khỏi mọi tật bệnh về thể lý và tinh thần. Fatima, là một ngôi làng nhỏ ở đất nước Bồ Đào Nha, nơi đây Đức Mẹ đã hiện ra 6 lần với ba trẻ nhỏ, để gửi cho thế giới thông điệp hãy lần chuỗi Mân Côi hàng ngày cầu nguyện cho thế giới chấm dứt chiến tranh,Tu viện Jasna Góra ở Częstochowa, Ba Lan, Một linh ảnh Đức Trinh Nữ Maria được tôn kính và đặt tại đây. Đức Mẹ Đen Częstochowa được cho là đã cứu tu viện Jasna Góra (Núi Sáng), một cách thần kỳ khỏi một cuộc xâm lược. Đất nước Ba Lan đặt đất nước dưới sự bảo bọc của Đức Mẹ Czestochowa. Chính Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II khi còn tại thế người đã thuật lại rằng, ngài đã được Đức Mẹ cứu giúp ba lần: một lần khi còn trẻ, ngài đã gặp tai nạn khi đi làm về, ngài tin rằng đã được Đức Mẹ thương cứu giúp vượt qua bình an vô sự, lần hai ngài và nhóm chủng sinh trong chủng viện ở Vác-sa-va, thủ đô của Ba Lan, bị lùng bắt để đưa đi lao động khổ sai, họ kéo vô lục tung chủng viện, nhưng phép lạ đã xảy ra, Đức Mẹ đã cứu giúp, họ không thể nào tìm ra nhóm chủng sinh đang trốn trong chủng viện, và lần sau cùng, rất nhiều người đã biết, vào lúc 12g trưa ngày 13-05-1981, khi Đức Giáo Hoàng chủ sự buổi triều yết chung tại quảng trường Thánh Phêrô, ngài đứng trên chiếc xe jeep mui trần trở về điện Vatican, thì ngài bị bắn. Người ta ám sát ngài, nhưng phép lạ xảy ra, Đức Mẹ đã cứu chữa ngài, và ngài đã được vượt qua một cách thần kỳ.

Kể lại vài sự kiện trên, Lm TĐD muốn cho mọi người chúng ta thấy lời chuyển cầu của Đức Mẹ rất hiệu nghiệm. Nếu thật lòng yêu mến và tin vào lời chuyển cầu của Đức Mẹ, thì rất tốt, nhưng chúng ta phải nghe theo lời Giáo Hội dạy bảo, không dễ dàng tin vào những lời đồn đại phép lạ xảy ra nơi nọ nơi kia, nhưng hãy siêng năng lần hạt Mân Côi hàng ngày, vì chuỗi Mân Côi chính là sợi dây ràng buộc Đức Mẹ kính yêu với chúng ta.

Cuối Thánh lễ, ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ thay mặt cộng đoàn cảm tạ, tri ân Đức TGM Giuse, vì tình thương của vị Mục tử Giáo phận, đã bổ nhiệm Lm Gioan Baotixita làm tân Chánh xứ và Lm Giuse Martinô làm tân Phó xứ Bùi Môn, đồng thời cám ơn Lm chủ tế Ignatio và quý Lm đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, thân nhân của Lm tân Chánh xứ và Lm tân Phó xứ, khách mời và toàn thể cộng đoàn đã hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, bổn mạng giáo xứ, và cầu nguyện cho Lm tân Chánh xứ Gioan Baotixita và Lm tân Phó xứ Giuse Martinô trong sứ vụ mới.

Sau lời cám ơn của ông chủ tịch, những bó hoa tươi thắm được các ca viên  kính tặng Lm chủ tế Ignatio, Lm tân Chánh xứ Gioan Baotixita và Lm tân Phó xứ Giuse Martinô kèm tràng pháo tay vang khắp nhà thờ, như lời tri ân chúc mừng của cộng đoàn trong ngày vui đón Lm tân Chánh xứ và Lm tân Phó xứ.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Lm chủ tế Ignatio chúc mừng Lm tân Chánh xứ và Lm tân Phó xứ, và chia vui cùng với cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bùi Môn. Ngài mong mọi người hiệp tâm hợp lực cùng Lm tân Chánh xứ và Lm tân Phó xứ xây dựng giáo xứ ngày càng phát triển và nâng cao sống đạo thánh thiện.

Thánh lễ được kết thúc trong tiếng hát của ca đoàn Nữ Vương Vô Nhiễm, sau đó Lm TĐD, Lm tân Chánh xứ, Lm tân Phó xứ chụp hình lưu niệm với quý linh mục đồng tế.

Môn Định (TGPSG)
Ảnh: Quang Vũ & Môn Định

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top