Giáo xứ Bình Thuận: Thánh lễ tạ ơn của tân linh mục Vinh Sơn Nguyễn Đại Dương

Giáo xứ Bình Thuận: Thánh lễ tạ ơn của tân linh mục Vinh Sơn Nguyễn Đại Dương

Giáo xứ Bình Thuận: Thánh lễ tạ ơn của tân linh mục Vinh Sơn Nguyễn Đại Dương

TGPSG - “Tôi có là gì, cũng là nhờ ơn Thiên Chúa” (1Cr 15,10 )

Đó là câu Lời Chúa mà tân linh mục (TLM) Vinh Sơn Nguyễn Đại Dương, OP, đã chọn làm châm ngôn cho đời linh mục của mình, để luôn ý thức ân huệ của Chúa mà sống phó thác cuộc đời và sứ vụ cho Thiên Chúa và Hội Thánh; để trở nên tất cả cho mọi người, sống theo gương Chúa Giêsu - Vị mục tử hiền lành và khiêm nhường.

Vì thế, là người con của giáo xứ Bình Thuận và là tu sĩ thuộc dòng Đaminh, TLM dâng Thánh lễ đầu đời hôm nay, lúc 9g30 ngày 05-8-2023, tại thánh đường giáo xứ (GX) Mân Côi Bình Thuận, giáo hạt Tân Sơn Nhì, giáo phận Sài Gòn, ngài đã xin cộng đoàn hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, và cầu nguyện cho ngài luôn xứng đáng với tình thương của Chúa.

Cùng với những ý cầu nguyện khác: cầu nguyện cho tỉnh dòng Đaminh, cho gia đình, thân nhân, ân nhân, cho linh hồn ông bà nội, ngoại, các linh mục - tu sĩ của dòng Đaminh, cho GX Bình Thuận và cho tất cả những người tham dự Thánh lễ hôm nay.

Đồng tế với TLM Vinh Sơn có Lm Giuse Lê Hoàng - Hạt trưởng Tân Sơn Nhì, Lm Giuse Trần Văn Lưu - chánh xứ Mân Côi Bình Thuận, Bề trên Tu viên Mân Côi Gò Vấp, Matthêu Vũ Văn Lượng - Nghĩa phụ; những linh mục trong dòng tộc: Vinh Sơn Nguyễn Văn Hòa - SSS, Vinh Sơn Nguyễn Duy Nam - OP, Vinh Sơn Nguyễn Thành Viên, Đaminh Hoàng Cao Khải. Ngoài ra, còn có các linh mục khách mời, các thầy dòng Đaminh, quý nữ tu, ông bà cố, gia đình, thân nhân, ân nhân, và rất đông khách mời.

Trong bài giảng, Lm Vinh Sơn Nguyễn Văn Hòa - SSS, đã phân tích và giảng giảng Lời Chúa trong bài Tin Mừng (Mt 9, 35-10, 18-19) và 2 Bài đọc.

Bài Tin Mừng, Đức Giêsu được miêu tả là Đấng Mêsia đầy sức mạnh và quyền năng qua lời nói và việc làm. Sức mạnh và quyền năng ấy Chúa lại trao cho các môn đệ, sứ vụ của Chúa Giêsu làm nên sứ vụ của các môn đệ, là khuôn mẫu sứ vụ cho Giáo hội. Chúa Giêsu đi khắp nơi rao giảng Nước Trời thế nào, thì Ngài cũng sai các tông đồ đi khắp nơi rao giảng thế ấy. Sức mạnh và quyền năng của Chúa chính là tình yêu của Ngài, sự chạnh lòng thương dân chúng vất vưởng lầm than không người chăn dắt.

Trong Bài đọc I, Thiên Chúa chọn và sai Giêrêmia đi nói Lời của Chúa cho dân biết. Bài Đọc II cho thấy ơn gọi làm tông đồ của Phaolô, ông tự nhận mình là kẻ đáng thương, hèn mọn, không đáng được gọi là tông đồ; nhưng ông tự hào về thân phận hèn mọn của mình được Chúa xót thương, và ông rao giảng về Đức Kitô đã  chết và phục sinh theo lời Kinh Thánh, ai tin vào Người sẽ được cứu độ.

Tân linh mục đã chọn châm ngôn là lời Thánh Phaolô nói: “Tôi có là gì, cũng là nhờ ơn Thiên Chúa”, cũng cảm nghiệm thân phận yếu hèn của mình, mà Thiên Chúa lại trao ban sứ vụ Lm, để nên giống Chúa Giêsu có được “cái thấy, cái thương” của Người - là người mục từ - là người để mắt đến đoàn chiên của mình, để thương và chỉ cho người ta thấy tình thương kỳ diệu của Thiên Chúa.

Kết thúc bài giảng, Lm giảng lễ xin mọi người cầu nguyện cho TLM mãi mãi là hiện thân của đôi mắt Chúa, của trái tim Chúa, mãi mãi có cái thấy cái thương của Chúa. Và mượn lời Thánh Giám mục Bôniphát để gởi gắm đến các TLM nhiệm vụ của mục tử: “Chúng ta đừng như những con chó câm, những lính canh thinh lặng, những kẻ chăn thuê chạy trốn khi sói đến, nhưng chúng ta hãy là những mục tử chuyên chăm biết thấy, biết thương mà lo lắng cho đàn chiên của Chúa Kitô, biết rao giảng mọi ý định của Thiên Chúa cho hết thảy mọi người, cho kẻ lớn cũng như người bé, trong lúc thuận tiện cũng như lúc gặp nghịch cảnh gian nan.”

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần hiệp lễ, cộng đoàn đã đọc Kinh cầu cho các Linh mục.

Sau lời nguyện Hiệp lễ,  ông Chủ tịch HĐMV/GX đã đại diện cộng đoàn GX tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Giáo xứ có được TLM Vinh Sơn, chúc mừng gia đình ông bà cố. Ông cầu xin Thiên Chúa cho TLM được nhiều ơn và trở thành thợ gặt rành nghề nơi cánh đồng truyền giáo. Một đại diện GX đã chúc mừng TLM với món quà và bó hoa tươi thắm.

Đáp từ, TLM đã tạ ơn Thiên Chúa, bày tỏ lòng tri ân các đấng bậc của dòng Đaminh, bề trên các nơi, quý Lm đồng tế, Lm chánh xứ Bình Thuận và cộng đoàn GX, quý Lm khách mời, tu sĩ nam nữ, quý thân nhân, ân nhân... Cách riêng TLM bày tỏ lòng biết ơn cha mẹ và anh chị em; tất cả mọi người đã giúp đỡ, cầu nguyện cho TLM có ngày hồng phúc này. TLM đã cầu xin Thiên Chúa ban nhiều ơn lành cho tất cả mọi người, xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho các TLM. Sau đó, TLM đã trao những bông hoa tươi thắm tri ân cách đặc biệt đến một số linh mục, bà ngoại và cha mẹ của TLM, trong tiếng hát chúc mừng của cộng đoàn.

Kết lễ, một linh mục đã công bố phép lành của tòa Thánh ban cho TLM. Cộng đoàn nhận phép lành từ TLM, kết thúc thánh lễ lúc 11g.

Sau đó TLM chụp hình lưu niệm và cùng mọi người chia sẻ niềm vui trong bữa tiệc với gia đình.

Đôi nét về tân linh mục Vinh Sơn Nguyễn Đại Dương

Tân linh mục Vinh Sơn Nguyễn Đại Dương - OP, đã được Đức Giám mục Giuse Nguyễn Văn Mạnh - Giám mục giáo phận Đà Lạt truyền chức linh mục vào ngày 04-8-2023, tại nhà thờ Đaminh Ba Chuông, TP HCM.

Song thân của TLM là Vinh Sơn Nguyễn văn Gòn và Maria Đinh Thị Len. TLM là người con út trong gia đình có 4 anh chị em. TLM sinh năm 1986 tại Sài Gòn, sinh trưởng trong gia đình thuộc GX Bình Thuận, ngài đã từng phục vụ trong GX nhiều năm qua các việc như lễ sinh, đánh đàn, ca trưởng. Mười hai năm trước TLM được Lm Giuse nguyên chánh xứ Bình Thuận giới thiệu vào dòng Đaminh tu học. Năm 2009, tìm hiểu ơn gọi, năm 2011 thi đậu vào Dòng và tu học tại Học viện Đaminh cho đến ngày thụ phong Lm. Trước khi thụ phong Lm, thầy Vinh Sơn đã đi giúp xứ 1 năm tại GX Phương Trung giáo phận Hà Nội và 1 năm tại giáo phận Cần Thơ.

Bài: Tiến Hương (TGPSG)
Ảnh: Vĩnh Thân

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top