Giáo xứ Bình Thuận: Thánh lễ Khánh thành Nhà thờ & Cung hiến bàn thờ 9-7-2022

Giáo xứ Bình Thuận: Thánh lễ Khánh thành Nhà thờ & Cung hiến bàn thờ 9-7-2022

Giáo xứ Bình Thuận: Thánh lễ Khánh thành Nhà thờ & Cung hiến bàn thờ 9-7-2022

TGPSG - “Anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em” (1Cr 3.16)

Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Giuse Nguyễn Năng đã dựa theo câu Lời Chúa trên đây để chia sẻ với cộng đoàn trong thánh lễ tạ ơn khánh thành và cung hiến Bàn Thờ của nhà thờ giáo xứ Bình Thuận, Giáo hạt Bình An, diễn ra vào lúc 9g sáng thứ Bảy ngày 9-7-2022.

Từ sáng sớm, tại giáo xứ Bình Thuận, bầu khí thật hân hoan tưng bừng với đủ màu sắc và âm thanh. Tiếng múa lân, tiếng kèn trống, giục giã gọi mời đón chào quý khách gần xa đến chia sẻ niềm vui trong ngày hồng phúc của giáo xứ.

Khoảng 9g, tại tiền đình nhà thờ diễn ra nghi thức cắt băng khánh thành. ĐTGM Giuse Nguyễn Năng, quý ĐGM, Linh mục (Lm) chánh xứ, Lm hạt trưởng Bình An và đại diện chính quyền cắt băng khánh thành nhà thờ. ĐTGM Giuse Nguyễn Năng tháo băng vải phủ bia cung hiến, trao chìa khóa mở cửa nhà thờ cho Lm chánh xứ cùng với lời mời gọi cộng đoàn tiến vào nhà thờ tham dự phụng vụ.

Sau đó, Thánh lễ được mở đầu với nghi thức làm phép và rảy nước thánh trên cộng đoàn.

Thánh lễ do Đức TGM Giuse  Nguyễn Năng chủ tế, cùng đồng tế với ngài có ĐTGM Giuse Nguyễn Chí Linh- TGP Huế, ĐGM Giuse Đặng Đức Ngân- GMGP. Đà Nẵng, Lm Giuse Lê Ngọc Đa chánh xứ, L Hạt Trưởng Bình An Phanxicô X. Nguyễn Xuân Quang và rất đông quý linh mục đồng tế. Hiệp dâng thánh lễ có sự hiện diện của quý tu sĩ nam nữ, quý khách mời, quý ân nhân, thân nhân, chính quyền và cộng đoàn trong và ngoài giáo xứ.

Trong bài chia sẻ, ĐTGM Giuse Nguyễn Năng khai triển từ các bài đọc Lời Chúa:

  • Hôm nay là ngày vui của giáo xứ, ngày gíao xứ sống tâm tình tạ ơn Chúa. Vì sau 6 năm vất vả khó khăn, giáo xứ đã hoàn thành ngôi thánh đường mới.
  • Nhà thờ là để chúng ta đến cầu nguyện, cử hành phụng vụ. Đây không phải là nơi giải trí, du lịch, tham quan. Trong bài Tin Mừng kể lại, Chúa Giêsu xua đuổi những người buôn bán ở Đền thờ Giêrusalem. Ngài cảnh giác chúng ta. Đừng biến nhà thờ thành nơi buôn bán, đổi chác, thành hang trộm cướp.
  • Chúng ta không buôn bán trong nhà thờ, nhưng khi bước vào nhà thờ, lòng trí chúng ta không sẵn sàng dành cho Chúa, còn ngổn ngang như cái chợ.  Chúng ta có biết bao nhiêu lo lắng bận tâm, áp lực công việc làm chia trí, không cầu nguyện được. Nhiều khi vào nhà thờ trên tay chúng ta còn dùng điện thoại, lướt mạng…
  • Chúng ta phải trở nên đền thờ sống động, nơi có Chúa ngự trị, phải xây dựng cuộc đời mình trên nền móng vững chắc là Lời Chúa và Thánh Thể, như Thánh Phaolô nói: “Anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em”(1Cr 3.16)
  • Hơn nữa, chính đời sống bác ái yêu thương của chúng ta là dấu chỉ sự hiện diện của Chúa giữa cuộc sống hôm nay.

Tiếp theo là Nghi thức cung hiến. Diễn tiến lần lượt như sau:  Khởi sự với Kinh cầu các thánh. Rước Xương Thánh lên, ĐGM Giuse chủ tế đặt xương các thánh vào bàn thờ. Thánh cốt của các thánh tử đạo được đặt tại bàn thờ giáo xứ Bình Thuận là: Thánh Philipphê Phan Văn Minh- Lm, Thánh Giuse Nguyễn Văn Lựu trùm họ, Thánh Anê Lê Thị Thành.

ĐTGM đọc lời nguyện cung hiến, sau đó là xức dầu bàn thờ và cột nhà thờ, xông hương bàn thờ và sau cùng là thắp sáng bàn thờ và nhà thờ.

Thánh lễ tiếp theo với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, phần tri ân và chúc mừng. Lm Chưởng ấn Phêrô Kiều Công Tùng công bố phép lành Tòa Thánh. Kế đó, Lm chánh xứ Giuse Lê Ngọc Đa có những tâm tình tri ân ĐTGM- TGP Sài Gòn, quý ĐGM, Lm, các cấp chính quyền, trung ương và địa phương, các ân nhân, thân nhân đã đóng góp nâng đỡ trong việc xây dựng ngôi nhà thờ mới.

ĐTGM Giuse Nguyễn Chí Linh đáp từ bằng những lời cầu chúc tốt đẹp dành giáo xứ Bình Thuận: Tất cả là hồng ân, việc Chúa làm thật kỳ diệu trên cộng đoàn giáo xứ. Đó là mầu nhiệm của Giáo Hội, biểu lộ tình yêu chăm sóc của Chúa với Dân Ngài.

Khoảng hơn 11g, thánh lễ tạ ơn kết thúc trong niềm vui mừng hân hoan của cộng đoàn giáo xứ Bình Thuận. Sau đó, cộng đoàn giáo xứ và khách mời cùng chia sẻ niềm vui trong tiệc mừng nơi khuôn viên nhà thờ.

Nhà thờ Giáo xứ Bình Thuận, hạt Bình An tọa lạc tại số: 3131 Phạm Thế Hiển, P.7, Q.8. Bổn mạng giáo xứ: Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Lm chánh xứ  Giuse Lê Ngọc Đa, từ năm 2015. Lễ khởi công xây dựng nhà thờ vào ngày 30.4.2016 do Lm Tổng Đại Diện Ignatio Hồ Văn Xuân chủ sự.

Martino Hoàng Vũ (TGPSG)
Ảnh: Gioan B. Vĩnh Thân & Vincente Huy & Phêrô Quang Nam

Top