Giáo xứ Bình Sơn: Lễ an táng bà cố Anna Đinh Thị Mừng

Giáo xứ Bình Sơn: Lễ an táng bà cố Anna Đinh Thị Mừng

Giáo xứ Bình Sơn: Lễ an táng bà cố Anna Đinh Thị Mừng

TGPSG -- Vào lúc 08g30 sáng thứ Ba ngày 10.09.2024, Thánh lễ an táng bà cố Anna Đinh Thị Mừng, là thân mẫu của Lm Giuse Nguyễn Quốc Thuần, phó xứ Phú Xuân, hạt Xóm Chiếu, được cử hành tại thánh đường giáo xứ Bình Sơn, giáo hạt Bình An, do Đức Tổng Giám mục Giáo phận Sài Gòn (TGM) Giuse Nguyễn Năng chủ tế.

Trước Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã đến thăm hỏi, chia buồn và động viên tang quyến của Lm Giuse Nguyễn Quốc Thuần.

Đồng tế với Đức cha Giuse có Lm Đaminh Ngô Quang Tuyên (chánh xứ Phú Xuân), Lm Phanxico Xavie Bảo Lộc (Giám đốc Trung tâm mục vụ TGPSG), Lm Gioan Lê Văn Việt (Trưởng ban mục vụ giới trẻ), các cha giáo Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, các linh mục Hạt trưởng, Lm chánh xứ Bình Sơn, Lm Hạt trưởng hạt Bình An cùng khoảng 100 linh mục trong và ngoài giáo phận.

Đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho bà cố Anna, còn có linh tông huyết tộc của Lm Giuse, quý tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ - Ban Giáo Lý giáo xứ Phú Xuân, giáo xứ Phát Diệm, giáo xứ Bình An, các hội đoàn cùng đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ Bình An - nơi Bà Cố Anna sinh hoạt.

Mở lời đầu Thánh lễ, Đức cha Giuse đã nêu lên ý nghĩa của tinh thần hiệp thông giữa các thành phần dân Chúa trong Thánh lễ an táng bà cố Anna và mời gọi quý cha cùng cộng đoàn hiệp thông với bà cố Anna tạ ơn Chúa và tiếp tục cầu nguyện cho bà cố Anna. Trong bầu khí rất đặc biệt của Thánh lễ an táng hôm nay, Đức cha mời gọi cộng đoàn cảm tạ tình yêu Thiên Chúa, đồng thời cùng nguyện xin tình yêu Thiên Chúa chạm đến bà cố và mở ra cánh cửa đời sống mới cho bà cố. “Lạy Chúa, xin cho linh hồn bà cố Anna được nghỉ yên muôn đời và cho ánh sáng ngàn thu chiếu dãi trên linh hồn bà cố Anna”

Trong bài giảng Tin Mừng, Lm Gioan Lê Văn Việt nhấn mạnh sự ra đi cũng nói lên ý nghĩa của sự trở về. Đi là đi khỏi trần gian, rời là rời những người đã quen biết nhưng ý nghĩa quan trọng và cao quý nhất đó là đi để trở về với Thiên Chúa.

Sự ra đi hôm nay của Bà cố có thể còn do khoảng cách, do thiếu sót, lỗi lầm và Bà cố đang cần một thời gian thanh luyện để rồi Bà cố sẽ về với tình yêu của Thiên Chúa, về với Đấng mà trong bài Tin Mừng đã nói: Những người thuộc về Ngài, những người mà Ngài yêu thương thì Ngài ở đâu những người đó cũng sẽ ở đó với Ngài. Cuối cùng, cha mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cho chuyến đi về của Bà cố sớm được thực hiện trọn vẹn trong niềm vui thiên quốc cũng như cùng cầu xin cho những người đang còn trên chuyến hành trình dương thế cũng ráng thực hiện chuyến đi của mình để rồi một ngày nào đó khi phải ra đi thì ra đi với tất cả niềm tin yêu phó thác.

Sau bài giảng là phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Lm Giuse Nguyễn Quốc Thuần đã thay mặt tang quyến bày tỏ tâm tình tri ân đến Đức TGM Giuse, các cha đồng tế, các Hội Dòng, cac tu sĩ nam nữ, cộng đoàn giáo xứ Bình Sơn và các giáo xứ xa gần.

Cuối lễ, Lm chánh xứ Bình Sơn, đã cử hành nghi thức tiễn biệt bà cố Anna.

 

Sau đó, cộng đoàn xếp thành hai hàng dài và cùng tiễn đưa linh cữu bà cố Anna về nơi an nghỉ cuối cùng. Thân xác của bà cố đã trở về lòng đất, sau khi đã đi hết chặng đường 95 năm nơi dương thế, với một lòng tin tưởng vào lời hứa của Thiên Chúa: “Tất cả hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi” (Mt 11,28).

Bài: Thuý Vi (TGPSG)

Ảnh: Đắc Quyền

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top