Giáo xứ Bình Minh: Mừng Tân Chánh xứ 5-9-2022

Giáo xứ Bình Minh: Mừng Tân Chánh xứ 5-9-2022

Giáo xứ Bình Minh: Mừng Tân Chánh xứ 5-9-2022

TGPSG - “Tên gọi trước đây của giáo xứ Bình Minh là giáo điểm Cây Sung. Xin anh chị em hãy thương ngài, cầu nguyện cho ngài, cộng tác chặt chẽ với ngài, để ngài tiếp tục hành trình của các cha tiền nhiệm là cùng với cộng đoàn giáo xứ giới thiệu Chúa cho những người chung quanh chưa nhận biết Chúa bằng chính đời sống của mình”.

Đó là lời của linh mục Tổng Đại diện (Lm TĐD) Inhaxiô Hồ Văn Xuân, Tổng Giáo phận Sài Gòn, trong Thánh lễ tạ ơn mừng bổn mạng giáo xứ kính Đức Maria Hồn Xác Lên Trời và mừng đón Lm tân chánh xứ Phêrô Nguyễn Văn Hành, cử hành lúc 10g thứ Hai ngày 5-9-2022, tại nhà thờ giáo xứ Bình Minh. Lm TĐD Inhaxiô đã chủ sự nghi thức nhậm chức và chủ tế Thánh lễ. Hiệp dâng với ngài có Lm tân hạt trưởng Bình An Giuse Đinh Hiền Tiến và quý Lm tân hạt trưởng trong Tổng Giáo phận Sài Gòn, Lm tân chánh xứ Phêrô và quý Lm cùng khoá, quý Lm trong giáo hạt Bình An. Hiệp ý trong Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, khách mời, Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo xứ Chính Lộ, HĐMV và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bình Minh.

Mở đầu Thánh lễ, Lm TĐD Inhaxiô giới thiệu Lm Phêrô với cộng đoàn phụng vụ, và Lm Giuse tân hạt trưởng Bình An công bố Thư của Đức Tổng Giám mục Giuse, bổ nhiệm Lm Phêrô làm tân chánh xứ giáo xứ Bình Minh. Sau khi Lm tân chánh xứ Phêrô Tuyên xưng đức tin vào Thiên Chúa và Tuyên thệ trung thành với Giáo Hội, Lm TĐD Inhaxiô đã chủ sự nghi thức diễn nghĩa gồm các phần: Lm Tân chánh xứ nhận chìa khoá Nhà Thờ và Nhà Tạm, nhận ghế Chủ toạ, đến giếng cử hành Bí tích Thanh tẩy, ngồi Toà Giải tội, mở cửa xông hương và cùng cộng đoàn viếng Thánh Thể nơi Nhà Tạm, kết thúc phần diễn nghĩa.

Phụng vụ Lời Chúa, sau khi Lm tân chánh xứ Phêrô công bố Tin Mừng theo thánh Luca, trần thuật cuộc viếng thăm của Đức Maria đến nhà bà Elisabeth với lời dẫn “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả. Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường” (Lc 1, 39-56), đồng thời, dựa vào hai bài đọc: Trích sách Khải huyền của thánh Gioan tông đồ và trích thư Côrintô của thánh tông đồ Phaolô, Lm TĐD chủ tế Inhaxiô đã kể về lịch sử Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời khi Mẹ hoàn tất cuộc đời trần thế này và trở thành một Tín điều của Hội Thánh. Thiên Chúa luôn an ủi, nâng đỡ chúng ta trong mọi cơn thử thách gian truân. Ta hãy đặt trọn niềm tin vào Chúa, phó thác cho Người cuộc đời của chúng ta trong sự quan phòng của Chúa là Cha giàu lòng thương xót. Đức Maria đã đáp lại lời Thiên Chúa qua trung gian là sứ thần Gabriel. Lời Đức Mẹ xin vâng cũng là lời Giáo hội dâng lên Thiên Chúa, qua mỗi người chúng ta khi lãnh nhận Bí tích Thanh tẩy. Phụng vụ lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời gợi cho chúng ta lắng nghe suy niệm của Thánh Phaolô về sự sống lại của Đức Kitô, đối lại với sự chết của Adam. Bài Tin Mừng giúp ta chiêm ngắm Đức Maria, người tín hữu đầu tiên và là người có phúc vì đã tin vào Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói. Trong Thánh kinh, lời dạy duy nhất với chúng ta là luôn sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa gọi, “Lạy Chúa con đây.” Từ ý nghĩa Hòm bia Giao ước cũ thời vua David, Lm TĐD chủ tế Inhaxiô đã hướng cộng đoàn về Hòm bia Giao ước mới là Đức Maria qua bài Magnificat - một cảm tác tuyệt vời của Đức Maria về niềm vui được đức tin, vì công trình kỳ diệu của Thiên Chúa dành cho những người nghèo khổ hèn mọn. Hãy cùng với Đức Maria dâng lên Thiên Chúa lời ca ngợi: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng”(Lc 1, 46-47).

Cuối lễ, ông chánh trương đại diện HĐMV và cộng đoàn giáo xứ tri ân Đức TGM Giuse đã bổ nhiệm Lm Phêrô về làm tân chánh xứ giáo xứ Bình Minh. Cám ơn Lm TĐD Inhaxiô chủ tế, quý Lm tân hạt trưởng và Lm đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, khách mời, HĐMV giáo xứ Chính Lộ, HĐMV và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bình Minh đã hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn kính Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, bổn mạng giáo xứ, và mừng Lm tân chánh xứ Phêrô. Vị đại diện giáo xứ cũng có lời tâm tình với Lm tân chánh xứ Phêrô: “Kể từ hôm nay, cha là người cha của giáo xứ Bình Minh chúng con. Chúng con xin hứa sẽ tuân phục cha trong cương vị là Mục tử Chúa Kitô, luôn đoàn kết và hết lòng cộng tác với cha. Được sự dìu dắt, hướng dẫn của cha, giáo xứ sẽ phát triển về mọi mặt trong đức tin và đời sống cộng đoàn. Xin cha mãi yêu thương, chăm sóc và nâng đỡ đoàn chiên Bình Minh nhỏ bé của cha”.

Sau lời vị đại diện giáo xứ, bó hoa tươi thắm được kính tặng Lm TĐD Inhaxiô, Lm Giuse tân hạt trưởng Bình An và Lm Phêrô tân chánh xứ với tràng pháo tay vang khắp nhà thờ, như lời tri ân, vâng phục của cộng đoàn trong ngày vui của giáo xứ.

Ngỏ lời, Lm tân chánh xứ Phêrô đã cảm tạ ơn Chúa, tri ân Đức Tổng Giám mục Giuse, cám ơn Lm TĐD Inhaxiô và quý Lm hạt trưởng, Lm đồng tế, quý tu sĩ và cộng đoàn đã thương cầu nguyện cho giáo xứ và khích lệ ngài trong sứ vụ mới tại giáo xứ Bình Minh. Lm tân chánh xứ Phêrô cũng tâm tình với giáo xứ thân yêu của mình: “Trước Chúa, chúng ta đều là anh chị em, là con cùng Một Cha trên trời, điều tôi mong giáo xứ trở nên một gia đình. Do vậy, chúng ta hãy phục vụ bên nhau trong yêu thương, liên đới với nhau trong sự tốt lành, chia sẻ với nhau trong tình anh em. Tất cả sáng danh Chúa và ích lợi chung cho gia đình giáo xứ Bình Minh. Xin đặt mọi công việc chúng ta làm dưới sự bảo trợ của Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, để giáo xứ chúng ta như Bình Minh ló rạng một ngày mới tốt đẹp và an vui”.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Lm TĐD Inhaxiô giới thiệu các Lm tân hạt trưởng trong đoàn đồng tế, chúc mừng Lm tân chánh xứ và chia vui với gia đình giáo xứ Bình Minh. “Chúc cha và đại gia đình giáo xứ mọi điều tốt đẹp nhất”.

MVTT hạt Bình An (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top