Giáo xứ Bình An: Lễ an táng ông cố Gioakim Trần Văn Rỹ

Giáo xứ Bình An: Lễ an táng ông cố Gioakim Trần Văn Rỹ

Giáo xứ Bình An: Lễ an táng ông cố Gioakim Trần Văn Rỹ

TGPSG -- “Với tất cả sự cố gắng của đời sống con người, ông cố đã chu toàn bổn phận của mình, đóng góp và hy sinh cho Hội Thánh Chúa…”

Đức Tổng Giám mục TGP Sai Gòn Giuse Nguyễn Năng, đã nói như thế trong     Thánh lễ an táng ông cố Gioakim Trần Văn Rỹ tại nhà thờ Bình An lúc 08 giờ 30, thứ Sáu 30/9/2024, do Ngài chủ tế.

Đồng tế với Đc TGM Giuse có ĐGM Phụ tá Giuse Bùi Công Trác, linh mục (Lm) Barnaba Lê An Phong, Giám tỉnh Tỉnh Dòng Salêdiêng Don Bosco Việt Nam, quý linh mục bề trên và nhiều linh mục Dòng - Triều trong ngoài Giáo phận Sài Gòn.

Cùng hiệp dâng Thánh lễ có rất đông quý tu sĩ nam nữ, quý chức Hội đồng Mục vụ các giáo xứ, quý ông bà cố, cộng đoàn và thân quyến trong thân tộc của ông cố Gioakim.

Khởi đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã nói lên cảm nhận của mình về ông cố Gioakim: Tạ ơn Chúa về cuộc đời 93 năm ông cố làm con cái của Chúa trong lòng Giáo Hội. Với tất cả sự cố gắng của đời sống con người, ông cố đã chu toàn bổn phận của mình, đóng góp và hy sinh cho Hội Thánh Chúa. Chúng ta tin rằng Chúa đã ban cho ông cố được nhiều ơn lành trong thời gian vừa qua. Và hôm nay, ông cố đã được về với Chúa, là Đấng ông cố hằng yêu mến thiết tha, hằng vững tin và phụng sự suốt cả cuộc đời của mình.”  

Chia sẻ Lời Chúa sau bài trích sách Khôn Ngoan, bài trích thư Corintô của thánh Phaolô tông đồ và Tin Mừng theo thánh Gioan, linh mục Barnaba Lê An Phong, Giám tỉnh Dòng Salêdiêng Don Bosco Việt Nam đã nêu những cảm nhận của ngài khi chỉ trong vòng 1 tháng có 8 ông, bà cố của Tỉnh Dòng Don Bosco Việt Nam “rủ nhau” về Nhà Chúa.

Từ biến cố của gia đình Matta, Maria tại làng Bêtania khi Chúa làm phép lạ cho Lazarô sống lại theo Tin Mừng của thánh Gioan, Lm Barnaba đã gợi ý để cộng đoàn phụng vụ cùng suy niệm về biến cố Chúa dành cho mỗi người, mỗi gia đình dưới ánh sáng Lời Chúa. Đức Giêsu Kitô, là Đấng đã cảm thông nỗi đau khổ của con người, hậu quả của tội lỗi, để rồi Ngài đến trần gian, mặc lấy thân xác yếu đuối, đau khổ của kiếp người và làm cho kiếp sống đó trở nên trọn vẹn, ý nghĩa hơn như ý định ban đầu mà Chúa muốn tạo ra chúng ta, cho Ngài và trọn vẹn trong Ngài.

Chúa đã chết và đã sống lại, đó là điều chúng ta tuyên xưng. Chúng ta tin trong sự xác tín đằng sau sự sống này còn đọng lại cái gì đó khi người thân chúng ta ra đi, người công chính không bị biến mất thành hư vô trong cuộc đời này. Chính Chúa đã tạo dựng họ và tạo dựng cả chúng ta vì một ý nghĩa sâu xa là làm cho thế giới này tươi đẹp hơn, làm cho thiên đàng trở thành sự thật, chứ không phải trong trí tưởng tượng của vườn địa đàng nào đó.

Chúa có một chương trình đặc biệt cho mỗi người chúng ta. Chúa dẫn đưa cuộc đời của mỗi người trong hành trình lịch sử để chu toàn ơn gọi như Ngài đã nói, đã hứa dù thời gian, không gian lòng người có thay đổi, bởi nơi đâu Thiên Chúa hiện diện nếu chúng ta thuộc về Ngài, chúng ta cũng sẽ về với Ngài. Trong niềm tin này, chúng ta nhớ lại lời của thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Êphêsô rằng “Hoa quả đầu mùa là Đức Kitô, đoạn đến những kẻ thuộc về Ngài”. Đức Kitô đã đến, đã chết, đã sống lại, đã trở về với Thiên Chúa, nơi mà Ngài chính là Thiên Chúa. Ngài mang con người chúng ta vào trong cung lòng của tình yêu đó, và nơi đó con người tìm thấy sự trọn vẹn, ý nghĩa đích thực của đời mình.

Suy niệm Lời Chúa hôm nay và soi chiếu vào cuộc đời phó thác của ông cố Gioakim với 93 năm hành trình ơn gọi gia đình thật không đơn điệu mà có nhiều thứ: chiến tranh loạn lạc, ly tán, gia đình sinh con lo cho con, niềm vui ngày con bước lên bàn thánh, niềm vui ngày con khấn, niềm vui khi gặp lại các con mạnh khoẻ yêu đời, yêu người, yêu ơn gọi. Cuộc đời của ông cố 93 năm để lại chúng ta một dấu ấn tuyệt đẹp về tình yêu Thiên Chúa dành cho gia đình của ông cố, cho con cái, cháu chắt, cho bạn bè thân hữu và dành cho chúng ta nữa, Giáo phận có được một linh mục, Hội Dòng Don Bosco có được hai linh mục, Dòng MTG Chợ Quán có được một nữ tu, và tất cả các con cái cháu chắt những Kitô hữu của giáo xứ Bình An và những xứ lân cận. Những hoa trái nơi gia đình ông cố đủ để cho chúng ta xác tín hơn rằng: Linh hồn người công chính ở trong tay Chúa và không có gì, kể cả bệnh tật, thời gian, oan nghiệt, nhất là sự đau đớn thể xác và cái chết có thể làm tan biến.

Cuối bài chia sẻ, linh mục Barnaba đã đọc lời cầu nguyện của thần học gia người Pháp Blaise Pascal (1623-1662) và cùng cầu nguyện với nhau: “Lạy Chúa, con không xin Chúa sự sống, con cũng không xin Chúa sự chết. Con không xin Chúa sự sung sướng cũng như con không xin Chúa sự đau khổ. Con chỉ xin Chúa một điều là cho con nhận ra và biết thi hành thánh ý Chúa”. Amen.

Sau lời nguyện hiệp lễ và lời cám ơn của đại diện tang quyến, Lm Gioan Baotixita Lê Quốc Đạt, phụ tá giáo xứ Bình An đã chủ sự nghi thức an táng.

Linh cữu ông cố Gioakim được di dời đến nghĩa trang giáo xứ Bình An. Thân xác ông cố tạm yên nghỉ nơi nghĩa trang, nhưng linh hồn ông cố luôn mãi trong ánh sáng Phục sinh vinh hiển của Chúa. Hoa trái của ông bà cố là các con cháu luôn lan toả trong lòng Giáo Hội hiệp nhất-yêu thương và phục vụ.

Được biết, Ông cố Gioakim là thân sinh của:

- Linh mục trưởng nam Tôma Aquinô Trần Quốc Tuấn (SDB).

- Linh mục Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ, chánh xứ Gò Vấp, hạt Gò Vấp.

- Nữ tu Maria Trần Thị Như Hảo, Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán.

- Linh mục Micae Rua Trần Phạm Hoàng Gia Thi (SDB).

Bài & Ảnh: MVTT Bình An (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top