Giáo xứ Bàn Cờ: Thánh lễ tạ ơn Tân linh mục Gioan Nguyễn Minh Hiếu 25-6-2022

Giáo xứ Bàn Cờ: Thánh lễ tạ ơn Tân linh mục Gioan Nguyễn Minh Hiếu 25-6-2022

Giáo xứ Bàn Cờ: Thánh lễ tạ ơn Tân linh mục Gioan Nguyễn Minh Hiếu 25-6-2022

TGPSG -- “Người linh mục thời nay dù là thừa tác hay cộng đồng còn phải là một nhà cách mạng. Cách mạng thực sự và triệt để làm thay đổi đời sống, do chính Chúa Giêsu đem đến qua sự Phục Sinh của Người.”

Trên đây là lời chia sẻ của linh mục (Lm) Antôn Nguyễn Ngọc Sơn trong thánh lễ tạ ơn – mừng tân Lm Gioan Nguyễn Minh Hiếu, được cử hành lúc 09g30 thứ Bảy ngày 25-6-2022 tại giáo xứ (Gx) Bàn Cờ, hạt Sài Gòn - Chợ Quán.

Vào những giờ phút rất sớm của buổi sáng ngày 25.06, tân Lm Gioan đã có mặt để đón tiếp quý Lm, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân thân nhân và toàn thể cộng đoàn dân Chúa đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn cũng như chung vui, chúc mừng tân Lm trong ngày hồng ân này.

Đúng 9g30, đoàn rước tiến lên cung thánh trong niềm hân hoan vui mừng của toàn thể cộng đoàn.

Thánh lễ trọng thể do tân Lm Gioan chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm chánh xứ Giuse Phạm Công Minh, Lm nghĩa phụ Martinô Đoàn Văn Hoàng Thanh Đạm, Lm. Giuse Nguyễn Đức Quang (Đại diện Giám mục đặc trách Linh mục), Lm Phaolô Nguyễn Thực (Chánh xứ Giáo xứ Antôn – Hạt Chí Hòa) cùng quý Lm.

Đến hiệp dâng thánh lễ, ngoài quý chức Hội đồng Mục vụ giáo xứ (HĐMVGX), và cộng đoàn Gx Bàn Cờ, còn có quý tu sĩ, ông bà cố, quý vị ân nhân thân nhân và quý linh tông, huyết tộc của tân Lm.

Ngỏ lời trước thánh lễ, tân Lm Gioan mời gọi cộng đoàn cùng hiệp ý với ngài dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn, vì yêu thương, chính Thiên Chúa đã gọi và chọn ngài trở thành Lm của Chúa. Tiếp đến, cha Gioan nói lên lòng biết ơn của mình và cám ơn cộng đoàn Gx Bàn Cờ, cùng những vị ân nhân đã cầu nguyện và giúp đỡ ngài trong hành trình ơn gọi. Đồng thời cha cũng cầu nguyện cho các cha chánh xứ tiền nhiệm đã về cùng Chúa, các thành viên trong Gx, những người còn sống cũng như đã qua đời.

Chia sẻ Lời Chúa, cha Antôn diễn giải: Hôm nay, cộng đồng dân Chúa họp mặt trong thánh lễ tạ ơn của tân (Lm) Gioan Nguyễn Minh Hiếu – người con của xứ đạo Bàn Cờ. Chúng ta được mời gọi để cảm tạ Chúa vì Chúa đã yêu thương tất cả chúng ta bằng tình yêu muôn thuở, cho chúng ta được tham dự vào chức Lm cộng đồng Chúa Giêsu Kitô và cho cha Gioan vào chức Lm thừa tác của mình. Vì thế, đây chính là dịp để chúng ta suy nghĩ về sứ mạng và ơn gọi làm Lm của mình.

Điểm thứ 1: Một sứ mạng bị coi thường

Dù chúng ta nghe rất nhiều bài thánh ca, ca ngợi về sứ mạng cao cả của Lm thế nhưng sứ mạng này đang bị hạ thấp giá trị, thậm chí bị coi thường và khinh miệt. Trong một xã hội đề cao danh lợi vật chất, tin rằng khoa học sẽ giải quyết mọi khó khăn của cuộc sống và cho rằng việc thỏa mãn những đòi hỏi của bản năng mới giải phóng con người. Hàng trăm chủng viện, hàng nghìn tu viện trên khắp thế giới phải đóng cửa vì không còn các bạn trẻ theo đuổi ơn gọi làm linh mục hay tu sĩ. Giáo hội Việt Nam hiện có hơn 5.000 Lm, 5.000 chủng sinh và khoảng gần 40.000 tu sĩ nam nữ với số giáo dân khoảng 7 triệu người. Vì thế Đức Giêsu Kitô - vị mục tử nhân lành đang mời gọi chúng ta nhìn vào cộng đồng con người ở VN cũng như trên toàn thế giới để xác tín về ơn gọi và sứ mệnh của mình. Chính Người đã kêu gọi và trao cho chúng ta sứ mệnh mục tử của người, bởi vì Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình và “Người yêu thương họ đến cùng” (Ga 13, 1) – châm ngôn của Lm Gioan.

Điểm thứ 2: Sứ mạng người Linh mục thời nay

Chúng ta đã suy niệm nhiều về đề tài GH hiệp hành với 3 đặc tính: Hiệp thông - Tham gia - Sứ vụ. Áp dụng vào đời sống limh mục, chúng ta thấy sứ mệnh của mình càng cần thiết hơn bao giờ hết để có thể mang lại niềm vui, bình an và hạnh phúc. Bình an ấy không phải chỉ là lời chúc phúc trong thánh lễ nhưng được thể hiện bằng những hành động cụ thể trong đời sống thường ngày, và nhất là qua bài Tin mừng Chúa Giêsu cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Người linh mục thời nay dù là thừa tác hay cộng đồng còn phải là một nhà cách mạng. ĐTC Phanxicô trong huấn từ ngày 17/6/2013 đã nói với chúng ta rằng: “Các cuộc cách mạng trong lịch sử đã thay đổi các hệ thống chính trị và kinh tế nhưng không có cuộc cách mạng nào thay đổi tâm hồn con người”. Cách mạng thực sự và triệt để làm thay đổi đời sống do chính Chúa Giêsu đem đến qua sự Phục Sinh của Người. Ngày nay và trong thời đại này, các Kitô hữu phải là những nhà cách mạng nếu không họ không còn phải là Kitô. Chúng ta hãy cầu nguyện cho tân Lm Gioan cũng như những Lm thừa tác và cộng đồng, xin cho tất cả chúng ta được luôn luôn trung thành, quảng đại và can đảm trong sứ mệnh đầy vinh quang cũng như nhiều gian khổ. Xin Chúa đổ tràn đầy tình yêu của Ngài vào lòng mục tử chúng ta nhờ Thánh Thần Ngài ban, để nối kết chúng ta thành thân thể nhiệm mầu của Chúa Kitô, nhờ đó chúng ta có thể loan báo Tin Mừng cho toàn thế giới cũng như thể hiện sứ vụ chữa lành bệnh nhân, xua trừ ma quỷ, giải phóng con người trong cuộc cách mạng vĩ đại nhất của lịch sử này.

Thánh lễ tiếp tục với phần lời nguyện và dâng lễ vật.

Trước lời nguyện hiệp lễ, một hình ảnh tuy quen thuộc nhưng rất cảm động, tân Lm đã quỳ trước bàn thờ để cùng với cộng đoàn sốt sắng đọc “kinh cầu cho Tân Linh Mục”.

Nối tiếp sau lời nguyện hiệp lễ, để chia sẻ niềm vui, không chỉ của tân Lm và gia đình, mà còn là niềm vui của giáo xứ, vị đại diện HĐMVGX đã có những lời chúc mừng đến cha mới Gioan và gia đình của cha. Cùng với những lời cầu chúc, Gx Bàn Cờ cũng có những đoá hoa tươi cùng món quà lưu niệm dâng lên cha, trong tràng pháo tay thật vang của cộng đoàn.

Đáp từ, tân Lm Gioan đã tạ ơn Thiên Chúa, ngỏ lời tri ân Lm nghĩa phụ cùng toàn thể quý linh mục, tu sĩ đã dìu dắt và nâng đỡ ngài trong bao năm tháng qua, để ngài vững tin đáp trả lời Chúa kêu mời. Đồng thời, ngài cũng cảm ơn Lm chánh xứ, các Lm tiền nhiệm, HĐMVGX, quý nam nữ tu sĩ, quý khách, quý ân nhân thân nhân và cộng đoàn giáo xứ Bàn Cờ đã ấp ủ, chở che, dạy dỗ... để ngài từng bước lớn lên và trưởng thành trong hành trình đức tin của mình. Đặc biệt, tân Lm đã nghẹn ngào dâng lên ông bà cố lời tri ân vì biết bao nhiêu hy sinh, biết bao lời cầu nguyện để cha có được ngày hạnh phúc lớn lao này.

Đây là thánh lễ đầu tiên mà tân Lm Gioan Nguyễn Minh Hiếu cử hành, nên từng câu, từng chữ, từng điệu bộ, cử chỉ có thể chưa thuần thục, nhưng cha dâng lễ rất sốt mến. Ngài dâng lễ với trọn con người của mình trong tâm tình biết ơn.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g sau khi ban phép lành trọng thể cuối lễ. Quý linh mục, quý tu sĩ cùng chụp hình lưu niệm với tân Lm, và cùng chung vui với tân Lm trong bữa tiệc đơn sơ tại Hội trường của giáo xứ. Nguyện xin Chúa kiện toàn điều tốt đẹp mà Ngài đã khởi sự nơi tân Lm Gioan. Xin cho ngọn lửa lý tưởng dấn thân được trao vào tay ngài trong ngày thụ phong, sẽ cháy mãi, sáng mãi, dù thân xác có hao mòn cùng thời gian.

Được biết, vào ngày 24.06.2022, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng, đã đặt tay truyền chức linh mục cho 19 thầy phó tế tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn. Kể từ đó 19 tân linh mục chính thức trở thành tư tế thừa tác của Chúa Kitô. Và hôm nay, linh mục Gioan trở về quê hương là giáo xứ Bàn Cờ dâng thánh lễ tạ ơn trong tâm tình đơn sơ, cảm tạ Thiên Chúa vì biết bao hồng ân Ngài thương ban cho cha và cho Giáo hội.

MVTT Giáo xứ Bàn Cờ (TGPSG)
Ảnh: Bảo Pham

Top