Giáo xứ Bàn Cờ: Thánh Giuse - Gương mẫu sống đức tin trong thánh ý Chúa

Giáo xứ Bàn Cờ: Thánh Giuse - Gương mẫu sống đức tin trong thánh ý Chúa

Giáo xứ Bàn Cờ: Thánh Giuse - Gương mẫu sống đức tin trong thánh ý Chúa

TGPSG -- Hòa chung niềm hân hoan với Giáo Hội Công giáo khắp năm châu, tôn vinh một người cha trong gia đình là Thánh cả Giuse. Ngài đã trở thành mẫu gương của một người cha luôn dấn thân cách dứt khoát, không quản gian nan để bảo vệ gia đình và luôn bình tâm trước mọi biến cố thăng trầm của dòng đời, nhất là luôn đón nhận thánh ý Chúa với niềm tin yêu phó thác và cậy trông.

Chiều thứ bảy 19-3-2022, giáo xứ Bàn Cờ đã long trọng mừng kính Thánh Giuse - bạn trăm năm Đức Trinh Nữ Maria, bổn mạng Giáo Hội Việt Nam và cách riêng bổn mạng giáo xứ, cha chánh xứ, giáo khu và ca đoàn Giuse cũng như bổn mạng của quý ông, quý anh. Trong suốt tuần qua, trước các thánh lễ chiều, giáo xứ có tuần cửu nhật dâng kính Thánh Giuse.

Thánh lễ được diễn ra vào lúc 17g30, do linh mục (Lm) chánh xứ Giuse chủ tế cùng quý linh mục đồng tế: Giuse Phan Ngọc Trợ (SSS), Antôn Phùng Văn Thiện (CSJB), Martinô Trần Nguyễn Minh Hiến (SSS), Giuse Nguyễn Thế Anh (SSS). Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ, quý vị HĐMV, các hội đoàn và quý khách.

Trong bầu khí vui tươi của ngày mừng lễ quan thầy, mọi thành phần dân Chúa tham dự thánh lễ diễn tả lòng yêu kính Thánh cả Giuse và để cùng chung niềm vui với cha chánh xứ nhân ngày lễ quan thầy, và hiệp lời cầu nguyện cho giáo xứ, giáo khu và ca đoàn Giuse.

Đầu lễ, cha xứ thay mặt cộng đoàn ngỏ lời chào mừng quý cha, quý khách đã đến hiệp dâng thánh lễ bằng tràng pháo tay giòn giã. Cha cũng chúc mừng các vị trong HĐMV, quý ông, quý anh trong các đoàn thể và tất cả mọi người nhận Thánh Giuse làm bổn mạng.

Trong bài giảng, Lm Giuse Phan Ngọc Trợ (SSS) chia sẻ với chủ đề: Sống đức tin trong thánh ý Chúa.

Ngài diễn giải: Con người luôn luôn bị giằng co giữa đức tin, đường lối của Thiên Chúa, sau là suy tư, lý luận của con người. Khi có sự xung đột giữa lý trí và đức tin, sự thường chúng ta sẽ xử theo lý của con người. Hôm nay cùng với Giáo Hội, Giáo phận và giáo xứ, chúng ta chiêm ngắm Thánh Cả Giuse - một con người sống có tình, có lý, có đạo, có đời, hay nói cách khác là một sự hài hòa rất bình thường nhưng cũng rất phi thường.

Khi ngắm 7 sự đau đớn và vui mừng của Thánh cả, chúng ta cảm thấy Thánh Giuse đã quá bất ngờ khi Đức Maria mang thai và sứ thần báo cho ngài trong giấc mơ, liệu chúng ta có như ngài và đón nhận được thánh ý Chúa qua giấc mơ? Thánh Giuse được ghi nhận trong Tin Mừng là người của sự thinh lặng, là người của hành động. Hình ảnh đẹp của người cha lo cho con cái cùng với vợ mình để tạo thành một gia đình hạnh phúc - chính là ước mơ của mỗi gia đình từ xưa đến nay. Thánh Giuse là một người bình thường nhưng với một trái tim tuyệt vời. Mỗi người chúng ta ngày nay cũng được Chúa trao phó cho những nén vàng là sức khỏe, thời giờ, gia đình, tài năng…Nhưng giữa cuộc sống bấp bênh, giữa lúc đại dịch bùng phát, chúng ta có nhận được thánh ý Chúa để mà phó thác trong sự quan phòng? Trong 7 sự đau đớn và vui mừng của Thánh cả, ở ngắm đầu tiên chúng ta thấy Thánh Giuse đã cầu nguyện - phân định - đón nhận và vui mừng vì được cộng tác trong chương trình của Thiên Chúa. Mỗi người chúng ta cũng được mời gọi trong ơn gọi làm linh mục, tu sĩ, giáo dân ... Chúng ta cần noi gương Thánh giuse trong cách sống để gia đình của chúng ta trở thành một mái ấm tình thương thực sự. 

Thánh Giuse cũng là một người cha can đảm và đầy sáng tạo, không chùn bước trước những khó khăn và thử thách. Xin ngài khơi dậy trong lòng chúng ta tinh thần hăng hái, để chúng ta luôn tìm kiếm những đường lối mới xây dựng thế giới hôm nay thắm tình bác ái yêu thương. Làm sao chúng ta có đủ can đảm để sáng tạo? Thưa chỉ có tình yêu mới làm nên những điều vĩ đại.

Thánh lễ được tiếp nối với phần Phụng Vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông chủ tịch HĐMV đại diện cộng đoàn giáo xứ đã có những lời chúc mừng cha chánh xứ, quý cha đồng tế trong thánh lễ bổn mạng. Bó hoa thiêng liêng được dâng tặng để gói ghém tâm tình biết ơn mà cộng đoàn giáo xứ dành cho hai cha. Đáp từ, cha chánh xứ cảm ơn quý linh mục đồng tế, quý tu sĩ, quý HĐMV và tất cả mọi người đã chuẩn bị cho ngày mừng bổn mạng hôm nay.

Thánh lễ kết thúc vào khoảng 18g45 trong tâm tình tạ ơn Chúa.

Mọi người trở về với gia đình mang theo niềm vui cũng như tâm tình Lời Chúa gửi đến mỗi người. Những ước mong mỗi người nhìn lên Thánh Giuse để tiếp tục sống cuộc lữ hành trần thế này như Thánh Giuse đã sống.

Bài & Ảnh: TT Gx. Thánh Giuse Bàn Cờ (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top