Giáo xứ Bàn Cờ: Mùa gặt hồng ân Chúa Thánh Thần 1-7-2022

Giáo xứ Bàn Cờ: Mùa gặt hồng ân Chúa Thánh Thần 1-7-2022

Giáo xứ Bàn Cờ: Mùa gặt hồng ân Chúa Thánh Thần 1-7-2022

TGPSG - Hôm nay ngày 1-7-2022, Giáo xứ Bàn Cờ hân hoan đón chào Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng về thăm mục vụ, dâng thánh lễ và ban Bí tích Thêm Sức (BTTS) cho 12 em lớp Thêm sức và 8 anh chị em Tân tòng. Đây vừa là niềm vui đặc biệt lớn lao của Giáo xứ, vừa là niềm vui riêng của các em khi lãnh nhận các Bí tích sau bao tháng ngày khao khát đợi chờ.

Thật lạ lùng, trước giờ Đức cha tới, trời chuyển cơn mưa, nhưng gần đến giờ ngài tới thì trời quang mây tạnh và không khí thật dễ chịu. Trước cổng nhà thờ, cộng đoàn giáo xứ trong trang phục chỉnh tề, sắc áo rạng rỡ, nét mặt vui tươi đứng xếp thành hai hàng, trang trọng chào đón Đức cha Giuse, vị cha chung của Tổng Giáo phận. Ngày hôm nay, các em với màu áo trắng tinh khôi, tâm hồn đơn sơ trong sáng, các em thật đẹp, thật thánh thiện, xứng đáng là đền thờ của Chúa Thánh Thần.

Lúc 17g45 khi xe ĐGM đến, mọi người vui mừng vỗ tay nồng nhiệt, hòa với tiếng chuông giáo đường đổ hồi vang. Một bạn đại diện cho giáo xứ tặng vòng hoa chào mừng ngài. Cha chánh xứ Giuse hướng dẫn Đức cha tiến lên cung thánh viếng Chúa Thánh Thể trong tràng pháo tay giòn giã hân hoan chào mừng Đức cha – vị mục tử nhân lành đến thăm con chiên.

Đúng 18g, Đức cha và quý cha đồng tế cùng đoàn rước tiến lên thánh đường hiệp dâng thánh lễ. Cùng đồng tế với Đức cha có cha chánh xứ Giuse Phạm Công Minh và cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn.

Đến hiệp dâng thánh lễ, có các em thiếu nhi, phụ huynh của các em sắp lãnh nhận bí tích và cha mẹ đỡ đầu, quý tu sĩ cùng với toàn thể cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện đặc biệt cho các anh chị em sắp lãnh nhận BTTS được tràn đầy hồng ân của Chúa Thánh Thần. 12 em thiếu nhi và 8 anh chị em tân tòng đã chuyên cần học giáo lý, rèn luyện đạo đức qua việc xưng tội, rước lễ, tham gia các sinh hoạt trong giáo xứ một khoảng thời gian dài. Khoảnh khắc thiêng liêng này sẽ làm các em nhớ mãi trong hành trình ơn gọi làm con Chúa mà Ngài trao cho từng người.

Sau bài tin mừng, cha sở Giuse giới thiệu với Đức cha và cộng đoàn về các anh chị em đã hoàn tất chương trình học giáo lý, tĩnh tâm chuẩn bị đủ điều kiện để lãnh nhận BTTS. Ngài kính xin ĐGM cử hành bí tích, trao ban Chúa Thánh Thần cho các ứng viên. Đức cha hoan hỷ tiếp nhận và chia sẻ Lời Chúa. Với phong thái giản dị, hiền từ phúc hậu, trong phần giảng lễ, Đức cha chia sẻ:

Lãnh nhận bí tích Thêm sức là lãnh nhận cái gì? Các con đã có Chúa Thánh Thần chưa?

Ngày rửa tội các con đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần rồi nhưng hôm nay các con sẽ có thêm ơn của Ngài. Đời sống Kitô hữu của chúng ta hồi bé thì khác, càng thêm tuổi sẽ càng khác và cần củng cố thêm. Ví dụ như khi trồng cây, cây còn bé thì mình gieo hạt giống, nó lớn lên và có lẽ không cần chăm sóc nhiều nhưng đến một lúc nào đó chúng ta cần phải chăm sóc chu đáo hơn vì khi cây lớn, cây lên cao mà thiếu phân bón, thiếu sự chăm sóc thì nó sẽ đổ. Chúng ta cũng vậy, khi còn bé chúng ta được sống trong gia đình, được mọi người chăm sóc và chưa va chạm với cuộc sống nhiều thì chúng ta sống tốt lắm nhưng khi bắt đầu học trung học, học đại học, đi làm và bắt đầu gánh vác các công việc trong xã hội, trong Giáo hội thì chúng ta phải có ơn Chúa thêm. Không thêm là không thể làm được.

Chính vì thế, hôm nay Chúa sẽ đến ngự thêm vào lòng chúng con. Và ngự thêm để làm gì?

Thứ nhất: chúng ta cần có ơn Chúa Thánh Thần để Ngài củng cố chúng ta trong ơn gọi làm con cái Thiên Chúa, để giúp chúng ta sống cuộc đời của con cái Thiên Chúa với tất cả lòng yêu mến. Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta được vững mạnh hơn, nhờ Chúa Thánh Thần chúng ta sẽ thưa lên với Thiên Chúa: “Áp-ba, Cha ơi!”. Trong gia đình, chúng ta gọi người cha của chúng ta là “Ba”, cả Chúa Giêsu khi còn bé cũng gọi Đức Chúa Cha là “Áp-ba”, Chúa Giêsu đã dùng tiếng của một đứa bé gọi ba của mình. Vậy khi lãnh nhận Chúa Thánh Thần, chúng ta cũng dám để gọi Thiên Chúa là “Ba ơi!”. Bấy lâu nay chúng ta có dám gọi Thiên Chúa là “Ba ơi” hay không, Chúa Thánh Thần đã ở trong lòng chúng ta lâu như thế mà chúng ta không dám gọi, mà cứ gọi là Thiên Chúa, là ông trời, nghe rất cao cả và xa vời. Chẳng hạn như cơn đại dịch Covid vừa qua, chúng ta tưởng rằng mọi thứ ổn định, vững chắc nhưng cuối cùng tan hoang hết, trong lúc đó tâm hồn chúng ta tràn ngập lo lắng, tại sao lúc đó chúng ta không gọi Thiên Chúa: “Ba ơi, Covid. Ba ơi, người thân trong gia đình chúng con bị chết, thất nghiệp, đau thương. Ba ơi, ba nhìn đến nhân loại chúng con, đến gia đình chúng con.” Mà khi chúng ta gọi như thế, cuộc đời chúng ta trở nên bình an, bởi vì Ba chúng ta chăm sóc và lo lắng cho chúng ta mà chúng ta cứ loay hoay với công việc của mình, quên rằng Thiên Chúa luôn hiện diện. Vậy thì hôm nay một lần nữa, chúng ta ý thức được rằng Chúa Thánh Thần giúp cho chúng ta kêu lên “Áp-ba!”. Vinh dự lắm, hạnh phúc lắm.

Thứ hai: Chúa Giêsu hứa ban Chúa Thánh Thần cho chúng ta và Ngài nói rõ: “Chúa Thánh Thần là Đấng bảo trợ, là Thần Khí sự thật.” Chúa Thánh Thần ngự đến trên mỗi người chúng ta để dẫn chúng ta trên con đường sự thật. BTTS mà chúng ta lãnh nhận, trao phó cho chúng ta một sứ mạng đó là loan báo Tin Mừng và làm chứng về Chúa trong cuộc sống hằng ngày, cho những người chung quanh. Xứ Bàn Cờ được gọi là Bàn Cờ vì nó thực sự là một “bàn cờ”, ngóc ngách, khu xóm lao động, ngang dọc như một bàn cờ. Giáo xứ được thiết lập bởi vì để trở thành một điểm truyền giáo và loan báo Tin Mừng như men trong bột, giữa một vùng anh chị em lương dân để chúng ta làm chứng về Chúa bằng chính đời sống của mình. Mà muốn làm chứng về Chúa thì phải sống theo lời Chúa. Chúa Thánh Thần chính là Đấng Bảo Trợ, Ngài nhắc nhở cho chúng ta để chúng ta nhớ và sống lời Chúa trong bất cứ hoàn cảnh nào. Chúng ta hãy nhớ rằng: Tôi là Kitô hữu, tôi là người môn đệ của Chúa và tôi có nhiệm vụ sống theo lời Chúa, tôi không thể sống theo tính tự nhiên, hay như những người chưa biết Chúa được. Theo đạo, theo Chúa không phải vì để chen chân trên Thiên đàng, nhưng là để làm chứng về Thầy, về Tin Mừng của Thầy. Chúng ta hãy sốt sắng cầu nguyện để xin Chúa Thánh Thần ngự trên cộng đoàn chúng ta, tất cả mọi người, mọi gia đình để chúng ta có Ngài bảo trợ và nhắc nhở chúng ta sống lời Chúa, yêu thương và tha thứ, nhịn nhục, đoàn kết với nhau.

Tiếp theo những lời chia sẻ ấy, các em mạnh dạn tuyên xưng lại lời hứa mà các em đã lãnh nhận khi chịu phép rửa tội.

Trong bầu khí trang nghiêm linh thánh, từng em và người đỡ đầu tiến lên cung thánh, ĐGM đặt tay trên trán mỗi em, và cầu xin Chúa Thánh Thần dùng ân huệ của Người mà kiện toàn các em nên vững mạnh, khôn ngoan và đạo đức; đồng thời ghi ấn tín Chúa Thánh Thần lên các em, một dấu ấn không bao giờ phai nhòa trong tâm hồn của các em và chúc bình an yêu thương. Cha mẹ đỡ đầu đặt tay phải của mình lên vai các em khi Đức cha xức dầu để nói lên trách nhiệm, và bổn phận hướng dẫn các em sống đức tin. Trong lúc ấy, cộng đoàn cùng ca đoàn cất cao lời ca ngợi, xin ơn Chúa Thánh Thần: “Chúa ghi vào hồn con dấu ấn của Ngài. Chúa đi vào đời con êm ái tuyệt vời…” Mọi người đều hướng tâm hồn lên Chúa, sống lại giây phút linh thiêng mình đã trải qua.

Sau cùng, với niềm cảm mến tri ân, ông chủ tịch HĐMV chân thành cám ơn ĐTGM Giuse, lần đầu tiên đến với cộng đoàn, qua bàn tay Đức cha, Thánh Thần đã được ban tràn đầy trên con em chúng con, ngọn lửa tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa đã thực sự chạm đến tâm, và đốt lên tâm tình sốt mến trong lòng những người con giáo xứ. Ông cũng cám ơn quý cha đồng tế, cám ơn các anh chị huynh trưởng đã không quản vất vả, luôn nhiệt tâm hướng dẫn giáo lý cho các em dù phải trải qua những tháng ngày vất vả và sự gián đoạn do dịch bệnh. Xin cám ơn quý phụ huynh với bao nỗ lực cố gắng, cùng giáo xứ quan tâm chăm sóc cho các em nên người để có phần thưởng xứng đáng hôm nay. Để tỏ lòng biết ơn, cộng đoàn vừa vỗ tay vừa hát bài “Cám ơn”, trong khi một em đại diện thiếu nhi dâng bó hoa tươi thắm lên ĐGM. Đáp từ, Đức cha Giuse có đôi lời khen bầu không khí thánh thiện, trật tự, sốt sắng của giáo xứ khi ngài đến thăm mục vụ và ban BTTS cho các em. Và ngài cũng nhắc nhở cộng đoàn hãy cố gắng hợp tác làm việc cùng vị chỉ huy trưởng của con thuyền Bàn Cờ - cha chánh xứ - để giáo xứ ngày một phát triển và thăng tiến hơn. Sức sống, sức mạnh của giáo xứ và Giáo Hội nằm ở mỗi người chúng ta, hãy cùng nhau phát huy và duy trì.

Thánh lễ khép lại lúc 19g30 trong tâm tình tạ ơn và bầu khí vui tươi của ơn thánh, ĐGM và quý Lm đồng tế chụp hình lưu niệm cùng các em vừa được lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần, và một số hội đoàn trong giáo xứ. Một ngày vui và rất ý nghĩa cho gia đình giáo xứ Bàn Cờ. Niềm vui không chỉ biểu lộ nơi các em lãnh nhận bí tích, hoa trái Đức tin của giáo xứ, mà còn phản ánh sức sống dồi dào của Chúa Thánh Thần trong đời sống tinh thần, và thiêng liêng của một xứ đạo nhỏ bé nhưng giàu lòng mến Chúa yêu người.

MVTT Gx. Bàn Cờ (TGPSG)
Ảnh: Bảo Phạm

Top