Giáo xứ Bắc Hà: Thánh lễ mừng bổn mạng giáo khu Micae Mỹ

Giáo xứ Bắc Hà: Thánh lễ mừng bổn mạng giáo khu Micae Mỹ

Giáo xứ Bắc Hà: Thánh lễ mừng bổn mạng giáo khu Micae Mỹ

TGPSG -- "Hãy lấy chính đời sống hằng ngày của chúng ta làm chứng cho ơn cứu độ của Thiên Chúa

Đó là lời mở đầu của Linh mục (Lm) chánh xứ Phêrô Nguyễn Thanh Tùng khi cử hành lễ kính Thánh tử đạo Micae Nguyễn Huy Mỹ - bổn mạng giáo khu Micae  Mỹ diễn ra lúc 18g thứ bảy 12-8-2023 tại giáo xứ Bắc Hà. Đồng tế với ngài là hai Lm phó xứ: Giuse Lê Hoàng Tuấn và Giuse Kiều Hoàng An.

Tham dự thánh lễ có hội đồng mục vụ giáo xứ, ban chấp hành các giáo khu và rất đông giáo dân trong xứ.

Trong phần giảng lễ, Lm Phêrô đã nêu câu hỏi với cộng đoàn: “Lý do gì mà giáo khu lại lấy Thánh Micae Nguyễn Huy Mỹ làm bổn mạng?”.

Theo ông trưởng khu thì vào những năm đầu khi giáo xứ Bắc Hà được thành lập, giáo khu II có địa bàn bao quanh nhà thờ, rất đông giáo dân từ Nam Định vào lập nghiệp và cư ngụ tại đây. Những ông bà lớn tuổi đã lấy Thánh tử đạo tại Nam Định là Micae Nguyễn Huy Mỹ làm bổn mạng.

Lm Phêrô đã bổ sung thêm về cuộc đời Thánh Micae Mỹ:

Ông sinh năm 1804, tại Đại Đăng, tỉnh Ninh Bình. Dù mồ côi cha mẹ từ rất sớm, nhưng ông vẫn được người thân nuôi dưỡng và giáo dục trong môi trường đạo đức. Ông được cho học chữ Nho và nghề thuốc. Năm 20 tuổi, ông  kết duyên với cô Maria Mến, con gái ông trùm Antôn Nguyễn Tiến Đích ở làng Kẻ Vĩnh - Nam Định. Cuộc sống gia đình đầm ấm với tám người con đạo hạnh khiến hết thảy dân làng đều mến phục kính nể. Người ta đồng thanh thỉnh ông làm cai tổng, nhưng ông từ chối. Sau cùng, vì vâng lời Đức cha Havard Du, để trợ giúp chủng viện và giúp đỡ giáo dân trong thời cấm đạo, ông nhận chức Lý trưởng.

Ngày 11/05/1838, ông bị bắt vì che giấu các linh mục. Ở trong tù, ông đã tự nguyện lãnh đòn thay cho nhạc phụ tuổi già sức yếu là ông trùm Antôn Nguyễn Tiến Đích để rồi trở nên người đồng hành làm chứng cho Đức Kitô. Ông Micae Mỹ bị xử trảm ngày 12/08/1838 tại Bảy Mẫu, dưới đời vua Minh Mạng.

Đức Thánh Cha Lêô XIII tuyên phong ngài lên bậc Chân Phước ngày 27/05/1900. Ngày 19/06/1988, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II tôn phong ngài lên bậc Hiển Thánh.

Người Kitô giáo hiện nay, tử đạo thì không phải đổ máu để làm chứng như ngài, mà hãy sống bác ái, hy sinh, yêu thương, giúp đỡ anh em. Đó chính là chứng tá cho ơn cứu độ của Thiên Chúa ngay tại cuộc sống hôm nay.

Thánh lễ tiếp nối với lời nguyện. Sau đó là phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Lm chánh xứ Phêrô thay mặt hai Lm phó xứ cùng cộng đoàn chúc mừng lễ bổn mạng của giáo khu Micae Mỹ với tràng vỗ tay kéo dài. Lm Phêrô còn cám ơn ban chấp hành giáo khu, cũng là các thành viên trong hội đồng mục vụ giáo xứ, đã tham gia và cộng tác  trong suốt nhiều năm qua. Xin Chúa nhờ lời chuyển cầu của Thánh Micae Nguyễn Huy Mỹ, chúc lành, ban tràn đầy ân sủng cho cộng đoàn giáo khu Micae Mỹ.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g, mọi người ra về trong niềm vui ngày bổn mạng, đại diện giáo khu chụp hình lưu niệm cùng các linh mục.

Bài: Phêrô Hoài Dzũng (TGPSG)
Ảnh: Đức Thành

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top