Giáo xứ Bắc Hà khai mạc tháng Hoa 2023

Giáo xứ Bắc Hà khai mạc tháng Hoa 2023

Giáo xứ Bắc Hà khai mạc tháng Hoa 2023

TGPSG --  “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng lời sứ thần truyền “ (Lc 1; 38)

Giáo xứ Bắc Hà hạt Phú Thọ đã khai mạc tháng Hoa 2023 với Thánh lễ trọng thể  được cử hành vào lúc 17g30 thứ Hai 1-5-2023 tại nhà thờ Giáo xứ.

Linh mục Chánh xứ Phêrô Nguyễn Thanh Tùng đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có 2 linh mục phó xứ Giuse Lê Hoàng Tuấn và Giuse Kiều Hoàng An. Tham dự Thánh lễ có tất cả các hội đoàn và đông đảo giáo dân trong giáo xứ.

Trước Thánh lễ có nghi thức rước kiệu Đức Mẹ vào thánh đường.

Đầu bài giảng, Cha Chánh xứ Phêrô Nguyễn Thanh Tùng cám ơn các nữ tu và các thành viên trong đội dâng hoa đã bỏ nhiều thời gian công sức để cho buổi dâng hoa hôm nay được thành công tốt đẹp.

Trong bài giảng, Cha nói về nguồn gốc lịch sử tháng Năm là tháng Đức Mẹ và cũng được gọi là tháng Hoa ở Việt nam. Tại nhiều nơi, các tín hữu dâng hoa tôn kính Đức Mẹ. Thói quen này đã được các linh mục thừa sai truyền sang. Theo truyền thống tôn giáo của người La mã cổ đại thì ngày đầu tháng Năm là ngày mừng lễ hội kính nữ thần Hoa và nữ thần mùa xuân Maia. Vào những ngày này, người dân sẽ mang rất nhiều bông hoa từ khắp nơi về chưng hoa, kết những đoàn xe hoa, rồi tổ chức vui chơi, nhảy múa, ca hát.

Vào thế kỷ thứ XII, một tập kinh có tựa đề “Kính Chào Bà” được sáng tác, lấy theo lời của sứ thần Gabriel để ca ngợi Đức Maria trong trang Tin mừng Luca vừa nghe đọc trong Thánh lễ này.

Vào thế kỷ thứ XVII, Thánh Philipphê Nêri tại Roma bắt đầu dạy cho giới trẻ và các thiếu niên hái hoa trang hoàng các ảnh tượng Đức Mẹ, hát các bài ca tôn kính Mẹ thiên Chúa và thực hành các nhân đức noi gương Mẹ. Đây cũng là nguồn cội của tháng Năm dâng kính Mẹ Maria và tháng Hoa được lồng vào đó.

Đối với Giáo hội Việt Nam, lòng sùng kính mến yêu đối với Mẹ Maria rất đặc biệt. Hầu hết các giáo xứ ở Việt Nam đều tổ chức khai mạc tháng Hoa và nghi thức rước kiệu dâng hoa vào ngày 1-5.

Cha xmời gọi mọi người thực hiện những điều Giáo hội mong muốn trong tháng Năm: tôn kính và thể hiện lòng yêu mến với Đức Maria; sống tinh thần vâng phục, trung tín trong niềm tin theo gương Đức Maria.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g trong niềm vui mừng hân hoan tạ ơn Chúa, tạ ơn Mẹ Maria đã luôn đồng hành cùng mỗi người trên mọi nẻo đường.

Bài & Ảnh: Phêrô Nguyễn Vĩnh Luân Đôn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top