Giáo xứ Bà Điểm: Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ ngày 3-2-2021

Giáo xứ Bà Điểm: Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ ngày 3-2-2021

Giáo xứ Bà Điểm: Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ ngày 3-2-2021

TGPSG -- “Xây dựng Nhà thờ vật chất này cũng nhằm xây dựng một ngôi Đền thờ khác, là chính cộng đoàn dân Chúa Bà Điểm; cộng đoàn này cần được xây dựng bằng tình bác ái hiệp nhất và thực hành Lời Chúa.”

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã nhắn nhủ như thế trong Thánh lễ tạ ơn - nhân ngày đặt viên đá đầu tiên khởi công xây dựng nhà thờ mới của giáo xứ Bà Điểm - được cử hành vào lúc 9g30 thứ Tư ngày 3-2-2021 trong ngôi thánh đường hiện tại của giáo xứ ở số 10/8 Ấp Trung Lân, xã Bà Điểm, Huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Thánh lễ do Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (ĐTGM) chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Tổng đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân, cha hạt trưởng Phêrô Nguyễn Ngọc Vượng và gần 50 linh mục. Tham dự Thánh lễ có đông đảo tu sĩ, giáo dân, cùng với sự hiện diện của các vị đại diện chính quyền địa phương và khách mời.

Khởi đầu thánh lễ, một vị trong ban đại diện giáo xứ đọc lược sử hình thành giáo xứ Bà Điểm có hơn 150 năm, với biết bao nhiêu khó khăn, gian khổ, thăng trầm, biến động của giáo xứ từ năm 1863 cho đến nay.

Bài giảng trong thánh lễ của ĐTGM Giuse minh định: Nhà thờ Bà Điểm đầu tiên bằng gỗ, vài chục năm gần đây mới được xây lại như hiện nay, nhưng lại quá nhỏ so với cộng đoàn dân Chúa càng ngày càng lớn mạnh - gần 6.000 người, gồm các gia đình địa phương và di dân ngày càng đông.

ĐTGM kể lại: “Cách đây vài tháng, tôi có đến đây ban Bí tích Thêm Sức cho một số em, đúng vào một buổi chiều mưa: mái dột hai bên, mọi người phải đứng dồn lại với nhau, trong lúc giảng phải ngưng lại vài lần vì mưa quá to và nước lênh láng trong nhà thờ. Như vậy, ai cũng phải nhận thấy: giáo xứ Bà Điểm cần phải xây lại ngôi Nhà thờ mới cho xứng đáng.”

ĐTGM giải thích ý nghĩa của Nhà Thờ: “Thiên Chúa là Đấng vĩ đại cao cả, trời đất còn không giữ nổi Ngài”, thì xây nhà thờ để làm gì? Thưa vì chúng ta cũng cần một dấu chỉ. Nhà Thờ chính là dấu chỉ của Giáo hội địa phương. Chính Chúa nói với Salômôn: “Ta muốn ở lại nơi này”. Đặc biệt, Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người và ở lại với chúng ta qua Bí tích Thánh Thể, nên chúng ta cần có Nhà thờ để tập trung mà gặp gỡ Chúa.

ĐTGM nhấn mạnh mục đích của Nhà thờ: Xây Nhà thờ là để cho chúng ta đến cầu nguyện. Đừng để Nhà thờ trở thành hoang vắng. Việc xây dựng Nhà thờ vật chất này cũng nhằm xây dựng một ngôi Đền thờ khác, là chính cộng đoàn giáo xứ Bà Điểm. Cộng đoàn này cần được xây bằng đức ái hiệp nhất. Với tình hiệp nhất, người góp của, kẻ góp công… ngôi nhà thờ sẽ sớm hoàn thành cách vững vàng. Và nền tảng của ngôi Nhà thờ thiêng liêng chính là thực hành Lời Chúa. Nếu chỉ dừng lại vào công việc xây dựng bên ngoài mà không thực hành Lời Chúa thì toà nhà ấy sẽ sụp đổ. Nhưng nếu biết thực hành Lời Chúa, thì cộng đoàn dân Chúa như một ngôi thánh đường thiêng liêng sẽ vững bền.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g30 cùng ngàyvới niềm tri ân của linh mục chánh xứ Gioan Maria Vianney Chu Minh Tân, cùng với tâm tình tha thiết của giáo dân Bà Điểm - mong nhận được sự cầu nguyện và nâng đỡ để hoàn thành ngôi thánh đường mới này.

 

Mặc Trầm Cung

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top