Giáo xứ Bà Điểm 2016
Giáo xứ Bà Điểm 2016

TGPSG -- Bà Đim là mt đa danh ni tiếng vi “mười tám thôn vườn tru”, gn lin vi quá trình hình thành và phát trin ca Sài Gòn hơn 300 năm.  Có ai ng, bên cnh truyn thng cn cù, chu thương chu khó lao đng, xây dng quê hương ca cư dân 18 thôn vườn tru đó - vn có truyn thng yêu nước và cách mng t lâu đi - li có mt nhà th mà lược s mang nhiu nét thăng trm theo dòng thi gian.  

Mt cng đoàn khá đc bit

Mt bui chiu th by mưa lt pht, chúng tôi đến nhà th Bà Đim. Cái tháp chuông hình ch A đơn sơ bên cnh ngôi nhà th thp và nh. Bước vào cái sân rng bên cnh nhà th, chúng tôi li thy mt bàn th trên mt “cung thánh” dã chiến vi nhng chng ghế nha xem ra đã có phn cũ ri.

Ngi ch mt chút, chúng tôi được cha chánh x Gioan Maria Vianey Chu Minh Tân tiếp đón bên chiếc bàn đơn sơ gia cái sân y. Cha vui v:

- Chào ch. Lâu ri mi gp, ch có khe không?

- Kính chào cha ! Con vn khe. Gn chín năm nay con không gp cha. Tht  khó liên lc vi cha bng đin thoi. Phi chăng giáo x Bà Đim có phn đc bit nên phi cn thn? Và vì sao gi là Bà Đim ?

- Có nhiu chuyn đc bit lm! Tru cau ca vùng Bà Đim ngày xưa ni tiếng, nay ch còn mt p là còn trng tru cau. Nhiu người trong vùng đã bán đt, ch có mt s gia đình là còn đt rng. Thi Trương Đnh khi binh chng Pháp, nghĩa quân đt trm liên lc ti nhà bà lão tên “Đim” nên thôn Tân Thi Nht còn có đa danh là Bà Đim.

- Xin cha nói qua v tình hình giáo dân ?

 - Có 3.500 giáo dân và 3.000 di dân trên đa bàn ba xã là Bà Đim, Xuân Thi Thượng và Vĩnh Lc A. S giáo dân gc ngày xưa ch còn khong 20 gia đình. Cư dân đa phương ngày trước không Công giáo thì còn nhiu. Vi s giáo dân và di dân là gn 6.000, người ta nghĩ rng đây nhiu người Công giáo; nhưng không, đây là vùng dân cư chen chúc đông đúc, thm chí chính quyn cũng không kim soát hết s dân vì thành phn di dân quá đa tp; c th là riêng xã Bà Đim đã có trên 100.000 dân; vì thế s giáo dân ch hơn 1% . Di dân là s giáo dân t min Bc vào thuê đt đ nuôi heo, gà, cá…H còn nghèo. Vùng này có nhiu “đng m”; mt s di dân Công giáo cùng kh, không có đt, h dng nhà đt đng m đ sng tm, ban ngày lao đng t do.

- Thưa cha, đa bàn giáo x có rng không mà có chuyn nuôi heo, gà, cá? Nếu rng, hn là cha khá vt v?

- Na chu vi ca giáo x là 16 km. Còn li na chu vi thì có khi là rung, là vườn. Dù trên đa bàn rng nhưng Hi Đng Mc V sng hài hòa, có sáu v trong Ban Thường v và 14 y viên các ban. Có bn giáo khu. Vì hoàn cnh khó khăn chung nên quí ông có s đng cm vi nhau và hăng say cng tác vi cha; đc bit, vì đa bàn quá rng nên Ban điu hành khu có t 11 đến 13 người. Mi p là mt xóm giáo, mt giáo khu có t 3 đến 7 xóm giáo…  Tuy vy, cha đi thăm k lit là bt c lúc nào. Nhưng có mt điu đc bit là đ truyn giáo và phát trin các đoàn th, hi viên các đoàn th khi qua đi mi được xin dâng l ti gia, còn nhng giáo dân bình thường thì được ban điu hành khu t chc thăm viếng và đc kinh ri đưa đến nhà th dâng l an táng. Vì thế, my năm nay các đoàn th rt phát trin, s hi viên đông đo, st sng hơn.

- Nhìn vào sơ đ t chc giáo x Bà Đim trên mng, con thy ngoài các giáo khu, khi Đoàn th và khi Mc v rt rõ ràng. Nhưng nhà th gia “cái nôi truyn thng cách mng”, tình hình giáo dân gi đo như thế nào ?

- Trong các đoàn th có con em “gia đình cách mng”, thm chí có giáo dân là đng viên, nhưng chng sao c, tt c c th phượng Chúa bình thường. Cha v đây g ri rt nhiu, ri đến cp 2 cp 3, nghĩa là b m ri, ri đến con, đến cháu cũng ri. Nhiu chuyn cười ra nước mt: có gia đình kia ch mt bà c đo Công giáo, con cháu hai ba đi đã b đo; khi bà c chết thì không mun cha đến dâng l, nhưng mong có người đến đc kinh đ chng minh cho người nhà nước ngoài biết, đ gi mi quan h tt thông qua c bà qua đi. Có trường hp cha đến làm phép hôn phi ti nhà vì “các đương s” đã già, li b lit và đang sng chung vi nhau.

- Chuyn bác ái khu vc này chc là dư “đt dng võ” phi không cha? Cha đang thao thc v điu gì vi đoàn chiên ca mình.

 - Có ban Caritas làm vic theo h thng khu. Hàng tháng có người đi theo tha tác viên mà giúp bnh nhân nghèo. Các ngày l ln đu có quà tng cho các h nghèo có đo và không Công giáo trong giáo khu. T khi tôi v giáo x, Thiếu Nhi Thánh Th được khôi phc, vào n nếp; hin có trên 600 em được 30 giáo lý viên và 12 Sơ dòng Trinh Vương coi sóc. Ch nhìn đây nè, chiu th by, giáo dân d l đông nên phi dâng l ngoài sân vi s ghế nhiu thế này! Chc chn là tôi và cng đoàn giáo x đang ao ước mt ngôi thánh đường mi, khang trang hơn.

- Nếu vào đa ch www.giaoxubadiem.com hoc trang http://saigon.titocovn.net/gxbadiem thì biết được rõ nét nhng sinh hot sinh đng trong giáo x, t video clip cha đang ging trong thánh l, các bài đc trong tháng đến hình nh nht ký xây dng khuôn viên thánh đường và c thư vin video và audio. Tht là mt trang web sinh đng ca mt giáo x, phi không, thưa cha?

- Cm ơn ch đã có li khen. Ban Truyn Thông ca giáo x làm vic rt tt.

- Xin cm ơn cha đã cho biết nhp sng ca giáo x. Kính chúc cha và cng đoàn sm đt được ước nguyn.

Lược s mt h đo lâu đi

Tht khó có ai nghĩ h đo Bà Đim li được hình thành  lâu đến như vy - t năm 1863 đến nay. Tm chia làm 4 giai đon sau 152 năm thành lp:

Giai đon 1 (1863-1903)

Theo tp chí Nam Kỳ Đa Phn năm 1917 thì giáo x Bà Đim xưa gi là H Bà Đim. H này do cha Lý (Paulus Galy) thành lp năm 1863 ( Quí Hi) dưới thi Đc Thánh Giáo Hoàng PIÔ IX (đi th 255), và thi ĐGM Dominique Lefèbvre (ĐC Ngãi), s giáo dân được khong 140 người.

Khi quân đi Pháp chiếm đn Thun Kiu, h đóng quân đó và không biết tiếng Vit nên xin cha Galy đến trong đn đ giúp h thông dch, nhà nước Pháp đu lo cho cha mi s.

Thi đim này, phn ln nhng làng mc ca người Vit Nam vùng Bà Đim tiếp tc ni dy chng chính quyn Pháp và nhiu cuc ni dy b dp tt nhanh chóng. Khi đó có tin đn rng người Pháp s phá hy 18 thôn vườn tru. Ông Huyn S (làm Hương chc trong làng) nghe tin đn này thì lo s. Ông cùng nhiu người khác tìm Cha Galy xin cu giúp khi s tàn phá đ nát, đng thi h ha s tr li đo Công Giáo. Cha Galy đã nói điu đó vi các sĩ quan Pháp, nh thế nhng người này được bình an và đã gia nhp đo.

Năm 1863, nhng người Pháp cho cha Galy miếng đt nh (là ch ct nhà th bây gi), cha Galy đã dng mt nhà th lp tranh, va làm nhà , va làm nhà nguyn đng thi là nơi dy các tân tòng. 

Năm 1865, ngôi nhà nguyn được làm bng g, lp ngói. Cha Galy lúc này đã già yếu nhưng vn hết lòng chuyên lo tìm kiếm người ngoi đo đến vi Chúa. Cha Galy đã truyn bá Phúc Âm nhiu làng mc chung quanh Bà Đim như M Huê, Thi Thượng, Vĩnh Lc; s người tr li đo nơi này cũng được năm, sáu chc người, chính Cha đã dy d và ra ti cho h.

Cha Galy thường giúp nhng tân tòng v tin bc. Ngày Chúa nht nhiu  Kitô hu và tân tòng đến t các làng mc khác nhau đ d l ti Bà Đim, giáo dân vui v tr v sau khi dùng ba do cha Galy chiêu đãi.

Khi cha Galy vn đang hăng say vic m mang nước Chúa thì Cha được Chúa gi v ti Bà Đim ngày 15/10/1869. Cha được chôn ct ti đt thánh Bà Đim. Như thế, cha Galy lp h Bà Đim và đã đó gn 7 năm. Trong thi ca Cha Galy, s giáo dân ca h đo ngày mt gia tăng; tuy nhiên sau này vì không có linh mc thường xuyên ti h đo, nên s giáo dân bt đu gim sút, thm chí có mt s  b đo.

Đến năm 1911, s bn đo ch còn khong t 60-70 người. H Đo Bà Đim ch có miếng đt là ch ct nhà th nên không có huê li gì, không có nhà cha s, các cha ti ban các Bí Tích thì ti phòng mc áo. Sau đó ĐGM Dominique Lefèbre Ngãi điu đng cha Thành đến giúp h đo. Cha Thành giúp khong 1 năm rưỡi ri đi đi.

Sau đó, cha Vĩnh (P. Le Vicent) đến giúp h đo cho đến 1874. Qua năm 1874, đi ĐGM Isidor Francois Joseph Colombert (M) thì cha Báu thay thế cha Vĩnh, lúc này, h đo có dì Matta Lành đến giúp. Năm 1877 cha Điu thay thế cha Báu, nhưng cha Điu thường h Hóc Môn.  Đến năm 1881 thì cha Thch đến giúp. Năm 1903 cha Chinh đến giúp h đo thi ĐGM Lucien Emile Mossard (ĐC Mão).

Khi cha Lý qua đi, t đó v sau cha h Hóc Môn qua dâng l và c hành các bí tích ri v. Ri h đo Bà Đim nhp vào h Tân Hưng, đến năm 1903 thì nhp vào Hnh Thông Tây, sau đó li nhp v Hóc Môn. Năm 1877-1881, cha Điu cho làm li nhà th. Đến năm 1903, cha Chinh li cho xây ct nhà th mi.

Giai đon 2 (1903- 1954)

Có mt s dì phước đến giúp h đo trong thi gian này (1928-1945) T năm 1946-1954 các Dì ngưng hot đng ti h đo.

Giai đon 3 (1954- 1975)

Ngày 21/7/1954 hip đnh Genève  chia đôi đt nước, gn 1 triu người min Bc di dân vào min Nam. Do đó các giáo phn min Nam nhanh chóng phát trin. Giai đon này, tư liu b tht lc hoàn toàn, ban biên son lược s cũng ghi nhn có mt s cha đã giúp c hành thánh l ti h đo . Đây chính là thi đim biến đng nht ca giáo x Bà Đim: đt nước đang chiến tranh, b bão lt năm 1964, ri b ha hon năm 1972. Đến thi đim 1975, mt s cha đã mt, mt s cha đi nước ngoài, ch còn duy nht cha Tôma Trn Quc Phú (cha đã qua đi năm 2006).

Như thế, giai đon 3 có quí cha giúp giáo x như cha Thi (1954-1957); cha Thiên (1957-1962); cha Khánh, cha Thi (1962-1964); cha Nhn, cha Phan, cha Ngc (1964-1971); cha Thi (1971-1972); cha Phú (1972-1973); và cha Thi (1973-1975)

Ban hành giáo đu tiên được thành lp t 1960-1962 đến tháng 8/1963, do chiến tranh cũng tm ngưng hot đng.

Giai đon 4 (1975 cho đến nay)

T 1975 -2001, thi kỳ này tương đi n đnh.

T năm 1977- 1985 có cha Giuse Trn Văn Đc coi x. Cha ni rng mt bng và xây mt nhà th mi hoàn toàn vào năm 1982. Do điu kin khách quan ca thi cuc nên Ban hành giáo b gi là “Ban Thin Chí”.

Kế tiếp, cha Giuse Thng (hin là ĐGM Phan Thiết) giúp giáo x t 1985-1992. Sau đó, cha Gioan Kim Trn T Hi giúp x t 1992-1997. Cha Phanxicô X. Trn Văn Thi phc v t 1997-1999.

Năm 1999 cha Antôn Phm Gia Thun thay cha Thi kiêm nhim giáo x Bà Đim . Đây là giai đon cng c, sa cha, sp xếp li đ giáo x được khang trang hơn.

Ngày 28/8/2003, Đc TGM GB. Phm Minh Mn đã b nhim LM Phêrô Nguyn Văn Thanh v cng đoàn Bà Đim làm chánh x. Cha trc tiếp coi sóc, xây dng các cng đoàn, tu sa cơ s vt cht, chăm sóc giáo dân, công tác mc v và nht là chăm sóc thiếu nhi. Cha đã có công sưu tm và biên son lược s giáo x qua tng giai đon. Như vy, mc khi đim giáo x được bt đu t năm 1863 cho đến ngày biên son lược s là năm 2004. Cha ri giáo x vào năm 2010. Ngày 18-8-2011, cha Phêrô Nguyn Văn Bc được b nhim làm chánh x Bà Đim.

Sau đó, cha Gioan Maria Vianey Chu Minh Tân là chánh x t 2012 đến nay.

Vũ Loan (BGCN 2015)

 

LƯỢC SỬ CHI TIẾT

Giai đoạn 1: Từ năm 1863 đến 1903.

Lược trích tạp chí Nam Kỳ Địa Phận- 1917:

Giáo Xứ Bà Điểm xưa gọi là Họ Bà Điểm. Họ này do Cha Lý ( Paulus Galy) đã thành lập vào năm 1863 (Quí Hợi) dưới thời Đức Giáo Hoàng PIÔ IX và thời Đức Giám mục Dominique Lefèbvre (Đức Cha Ngãi), số giáo dân được khoảng 140 người.

Khi quân đội Pháp chiếm được đồn Thuận Kiều, họ đóng quân ở đó luôn, nhưng những người Pháp này không biết tiếng Việt. Họ đã xin cha Galy đến ở trong đồn với họ để giúp họ thông dịch.

Vào thời điểm này, phần lớn những làng mạc của người Việt Nam vùng Bà Điểm tiếp tục nổi dậy chống chính quyền Pháp và nhiều cuộc nổi dậy đã bị dập tắt nhanh chóng. Chính khi đó có tin đồn rằng những người Pháp sẽ phá hủy 18 thôn vườn trầu. Ông Huyện Sở (lúc đó làm Hương chức trong làng) nghe tin đồn này thì lo sợ. Ông đến với nhiều người khác tìm Cha Galy và xin cha cứu họ khỏi sự tàn phá đổ nát đồng thời họ hứa sẽ trở lại đạo Công Giáo. Cha Galy đã nói điều đó với các sĩ quan Pháp, nhờ thế những người này được bình an và đã vô đạo.

Năm 1863, những người Pháp đã cho Cha Galy một miếng đất nhỏ, chỗ cất nhà thờ bây giờ. Cha Galy đã xây một nhà Thờ lợp tranh, vừa làm nhà, vừa làm nhà nguyện đồng thời cũng là nơi dạy các tân tòng.

Năm 1865, có một ngôi nhà nguyện nhỏ bằng gỗ, lợp ngói. Cha Galy lúc này đã già yếu nhưng vẫn hết lòng chuyên lo tìm kiếm các linh hồn về với Chúa. Cha Galy đã truyền bá Phúc Âm nhiều làng mạc chung quanh Bà Điểm như: Mỹ Huê, Thới Thượng, Vĩnh Lộc, người ta trở lại đạo trong mấy chỗ này cũng được năm, sáu chục người. Chính Cha đã dạy dỗ và ban  bí tích Rửa Tội cho những người này.

Cha Galy cũng thường xuyên giúp những người tân tòng về tiền bạc. Ngày Chúa Nhật, tất cả các Kitô hữu hay những tân tòng đến từ các làng mạc khác nhau để dự Lễ tại Bà Điểm. Họ sẽ chỉ trở về sau khi đã dùng bữa do cha Galy đài thọ.

Cha Galy mất tại Bà Điểm ngày 15-10-1869, được chôn cất tại đất Thánh Bà Điểm. Cha Galy đã lập họ Bà Điểm và đã ở đó cho tới khi về với Chúa, như vậy thời gian cha Galy ở Bà Điểm được gần bảy năm. Trong thời của Cha Galy, số giáo dân của họ đạo Bà Điểm ngày một gia tăng, tuy nhiên sau này vì không có linh mục thường xuyên ở tại họ đạo, nên số giáo dân bắt đầu giảm sút, thậm chí một số giáo dân đã bỏ đạo. Tính đến năm 1911, số bổn đạo của họ Đạo Bà Điểm chỉ còn khoảng từ 60-70 người. Họ Đạo Bà Điểm có một miếng đất là chỗ cất Nhà Thờ mà thôi. Họ đạo không có huê lợi gì, không có nhà Cha Sở, khi các Cha tới ban các Bí tích thì ở tại phòng mặc áo.

Sau đó Đức Giám Mục Dominique Lefebre Ngãi điều động Cha Thành đến giúp họ Đạo. Cha Thành ở tại họ Đạo khoảng 1 năm rưỡi rồi được đổi đi nơi khác.

Sau đó, Cha Vĩnh ( P. Le Vicent) đến giúp Họ Đạo cho đến năm 1874.

Qua năm 1874 vào thời Đức Giám Mục Isidor Francois Joseph Colombert ( Mỹ), Cha Báu thay thế Cha Vĩnh. Cùng thời Cha Báu có Dì Matta Lành (Tài liệu Nam Kỳ địa phận số 449 trang 565 có ghi: Bà Nhất Lành là cựu bà nhất Cái Mơn).

Vào năm 1877 Cha Điều thay thế Cha Báu, coi sóc họ Bà Điểm cho đến năm 1881 thì Cha Thạch đến thay thế Cha Điều.

Đến năm 1903, Cha Chinh đến giúp họ đạo Bà Điểm thời Đức Giám Mục Lucien Emile Mossard (Đức Cha Mão).

Sau đó , họ đạo Bà Điểm nhập vào họ Tân Hưng, đến năm 1903 thì nhập vào Hạnh Thông Tây, sau đó lại nhập về Hóc Môn.

Khi Cha Điều Coi sóc Bà Điểm, thì đã cho làm lại Nhà Thờ Bà Điểm (vào khoảng năm 1877 đến năm 1881), nhưng Nhà Thờ ấy đã hư, đến năm 1903, Cha Chinh đã cho Xây cất nhà Thờ mới.

Giai đoạn 2: Từ năm 1903 đến năm 1954.

Giai đoạn từ năm 1903 đến năm 1954 do những điều kiện khách quan , tư liệu hoàn toàn bị thất lạc.

Tuy nhiên, có tư liệu về danh sách các Dì đã cộng tác mục vụ tại Họ Bà Điểm từ năm 1938 đến 1945, thời gian các Dì cộng tác lâu năm như sau: Dì Tỏ 5 năm, Dì Muôn 6 năm, Dì Maria Đặng thị Mến 8 năm. Từ năm 1946 đến năm 1954 các Dì ngưng hoạt động tại họ đạo.

Giai đoạn 3: Từ năm 1954 đến năm 1975

Bắt đầu từ năm 1954, ngày 21-7-1954 hiệp định Genève đã chia đôi đất nước Việt Nam tại vĩ tuyến 17, gần 1 triệu người miền Bắc di dân vào niền Nam. Do đó các Giáo Phận miền Nam nhanh chóng phát triển.

Trong giai đoạn từ 1954 đến năm 1975 tư liệu bị thất lạc hoàn toàn, ban biên soạn lược sử cũng ghi nhận có một số Cha đã giúp cử hành Thánh Lễ tại Giáo Xứ . Đây chính là thời điểm biến động nhất của Giáo Xứ Bà Điểm: Đất nước đang chiến tranh, bị bão lụt năm 1964, kế đó bị hỏa hoạn năm 1972 ,

Đến thời điểm 1975, một số Cha đã mất, một số Cha đi nước ngoài, chỉ còn duy nhất Cha Tôma Trần Quốc Phú hiện đã về hưu tại Nhà Thờ Hy Vọng. Cha Phú hiện thượng thọ 91 tuổi.

Như thế có thể tạm tóm lược giai đoạn 3 như sau :

Từ năm 1954 đến năm 1957 : Cha Thời.
Từ năm 1957 đến năm 1962 : Cha Thiên.
Từ năm 1762 đến năm 1964 : Cha Khánh, Cha Thời.
Từ năm 1964 đến năm 1971 : Cha Nhạn, Cha Phan, Cha Ngọc.
Từ năm 1971 đến năm 1972 : Cha Thời.
Từ năm 1972 đến năm 1973 : Cha Phú.
Từ năm 1773 đến năm 1975 : Cha Thời.

Ngoài ra, trong giai đoạn này còn có các Cha thỉnh thoảng đến cử hành Thánh lễ tại Giáo xứ như Cha Vũ Hân (đi nước ngoài), Cha Vinh Sơn Bùi Quang Điện ( hiện là chánh xứ Nam Hưng).

Vào giai đoạn Cha Thiên phục vụ (1957 đến năm 1962), Ban Hành Xứ đầu tiên được thành lập, nhiệm kỳ 3 năm, từ năm 1960 đến năm 1962 gồm chủ tịch là ông Lê Văn Út và cộng tác là ông Tám Hằng. Từ khi ông Lê Văn Út mất vào tháng 8 năm 1963, do điều kiện chiến tranh, ban Hành Xứ tạm ngưng hoạt động.

Giai đoạn 4 : Từ năm 1975 đến năm 2004.

Từ năm 1975 đến tháng 6/2001: Đây là thời kỳ tương đối ổn định , tuy nhiên tư liệu vẫn bị thất thoát

Thời điểm từ năm 1975 đến năm 1977 có các Cha đến giúp dâng lễ tại Giáo xứ là Cha Diên , Cha Hưng (mất), Cha Phan (mất), Cha Hiếu (hiện đang ở tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse). Thời điểm này (1975 – 1977) là nhiệm kỳ lần 2 của ban hành xứ gồm: Chú Mười Vân, Chú Sáu Nhỏ và Chú Ba Tánh. Sau thời điểm này, do Cha Phan đi cải tạo và đã chết; ban hành xứ tạm ngưng hoạt động chỉ có chú Sáu Nhỏ hoạt động một mình.

Bắt đầu từ năm 1977 đến năm 1985 có Cha Giuse Trần Văn Đắc (sinh năm 1946 , thụ phong linh Mục năm 1977, địa chỉ Nhà Thờ Bình Thái kiêm xứ Bình Hưng – Bình An). Cha Đắc đã nới rộng mặt bằng và xây một nhà Thờ mới hoàn toàn vào năm 1982.

Do điều kiện khách quan của thời cuộc nên ban hành xứ được tạm gọi là “Ban Thiện Chí” gồm chú  Mười Vân và chú Sáu Nhỏ (nhiệm kỳ 3 năm từ năm 1980 – 1982). Sau nhiệm kỳ này, ban Thiện Chí tạm ngưng hoạt động, chú Mười Vân đi định cư ở nước ngoài .

Đến năm 1984 , ban Thiện Chí lại tiếp tục nhiệm kỳ 4 với các chu Chín Khánh, chú Sáu Nhỏ, chú Tuấn Anh, nhưng ban Thiện Chí chỉ hoạt động đến năm 1985 thì lại tạm ngưng.

Khi Cha Đắc đi thì Cha Thống đã thay thế, Cha Thống phục vụ cho Giáo xứ từ năm 1985 đến năm 1992.

Cha Gioan Kim Trần Tử Hải (sinh năm 1947, thụ phong Linh Mục năm 1975, địa chỉ nhà Thờ Phú Quí – Phú Nhuận) thay Cha Thống coi sóc giáo xứ từ năm 1992 đến năm 1997. Trong thời gian này, Cha Hải đã cho sửa lại Cung Thánh và xây nhà Giáo Lý .

Năm 1997 Cha Phanxico Xavie Trần Văn Thi (sinh năm 1957 thụ phong Linh Mục năm 1992 , địa chỉ hiện nay Giáo Xứ Lạc Quang) thay thế Cha Hải cho đến năm 1999. Vào thời điểm này các Dì Dòng Mến Thánh Giá đã cho xây tường rào khuôn viên Nhà Thờ ( Dì Anna lê Thị Huệ , Dì Maria Nguyễn Thị Hồng Loan)

Năm 1999 Cha Antôn Phạm Gia Thuấn (hiện là Cha Hạt Trưởng Hạt Hóc Môn) thay Cha Thi kiêm nhiệm Giáo Xứ Bà Điểm. Ngoài ra còn có Cha Hổ, Cha Quang, Cha Cường cùng giúp cho Giáo Xứ. Đây là giai đoạn củng cố, sửa chữa, sắp xếp lại để Giáo Xứ có được bộ mặt khang trang như ngày hôm nay.

Ngày 28-8-2003, Đức Tổng Giám Mục Giáo Phận TP-HCM đã bổ nhiệm LM Phêrô Trần Văn Thanh, sinh ngày 18-5-1961, thụ phong Linh Mục ngày 30-5-2000 tại TP.HCM,về Nhà Thờ Bà Điểm làm Chánh Xứ.

Ngày 30-9-2003 Cha Phêrô Trần Văn Thanh chính thức về coi xứ Bà Điểm, Cha đã đổ nhiều công sức cho 1 Giáo Xứ đã nhiều năm không có Linh Mục trực tiếp coi sóc, xây dựng các cộng đoàn, tu sửa cơ sở vật chất, chăm sóc Giáo Dân, công tác Mục Vụ, và nhất là Thiếu Nhi được Cha hết lòng lo lắng và xây dựng.

Đến cuối năm 2009, Cha bị bệnh kéo dài đến giữa năm 2010 thì Cha xin nghỉ dưỡng bệnh, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Tổng Giám Mục Giáo Phận chấp thuận và Cha đã rời Giáo Xứ đi dưỡng bệnh.

Ngày 18 – 8 – 2011, Đức Hồng Y Gioan Baotixita đã bổ nhiệm Cha Phêrô Nguyễn Văn Bắc, sinh ngày 2-11-1957 thụ phong Linh Mục ngày 27-6-1992 làm chánh xứ Bà Điểm cho đến nay.

Cha Phêrô Nguyễn Văn Bắc vẫn giữ nguyên HĐMV và các đoàn thể cũng như các sinh hoạt của Giáo Xứ như cũ.

Năm 2004 là năm Giáo Xứ ghi lại lược sử các sự kiện , dữ liệu , con số thống kê được đúc kết tại thời điểm 31–12 –2004 do Cha Phêrô Nguyễn Văn Thanh là chánh xứ Bà Điểm từ năm 2003 đến năm 2010 sưu tầm và biên soạn . Như vậy, mức khởi điểm được bắt đầu từ năm 1863 cho đến ngày biên soạn lược sử Giáo xứ.

Nguồn : http://titocovn.com/ 

Top