Giáo xứ An Thới Đông 2020

Giáo xứ An Thới Đông 2020

Giáo xứ An Thới Đông 2020

TGPSG -- An Thới Đông là giáo xứ thứ 204 của TGP Sài Gòn, vừa được chính thức thành lập ngày 4-8-2018. Thế nhưng, cộng đoàn dân Chúa và nguyện đường An Thới Đông nơi vùng biển mặn Cần Giờ đã khang trang và được rất nhiều người biết đến. Những trang sử mở đầu đầy gian nan, thử thách nơi miền đất truyền giáo này chính là nét đẹp riêng về sự quan phòng kỳ diệu mà Thiên Chúa đã thực hiện.

Ngược dòng thời gian

Trước đây, vùng đất Cần Giờ đã được Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình giao cho Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) để phát triển công cuộc truyền giáo. Thế nhưng, do tình hình chiến tranh và khó khăn về nhiều mặt, nên vùng đất An Thới Đông không có bóng dáng của người Công Giáo.

Quả thật, sự hiện diện của cộng đoàn dân Chúa nơi đây là một mầu nhiệm. Năm 1990, linh mục (Lm) đầu tiên đến với vùng đất này là Cha cố Stêphanô Chân Tín. Sau 3 năm sống nơi đây, ngài đã mời gọi được 13 người đầu tiên của xã An Thới Đông tìm hiểu Đạo Công Giáo. Do hoàn cảnh ngăn trở lúc bấy giờ, các anh chị em dự tòng phải đến DCCT tại Kỳ Đồng để học giáo lý. Khoảng thời gian ấy, An Thới Đông chưa được phép cử hành phụng vụ công khai, nên một số anh chị em đã được nhận bí tích Rửa tội tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Lúc đó, bên cạnh Cha già Chân Tín còn có Lm Giuse Phạm Kim Điệp, Lm F.X. Nguyễn Hữu Hoà, Lm Phanxicô Átxidi Hoàng Minh Đức, Lm Phêrô Đinh Ngọc Lâm, Lm Giuse Nguyễn Bá Long, LmG.B Nguyễn Văn Đồng, Lm Đaminh Nguyễn Hữu Trung, Lm Tôma Aquino Phạm Phú Lộc, Lm Giuse Phạm Cao Thanh Sơn, Lm G.B Nguyễn Bình Định… cùng quý thầy Học viện DCCT. Cộng tác với quý cha, quý thầy có Hội đoàn Legio Mariae của Giáo xứ Xóm Chiếu và Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp - Kỳ Đồng.

Sau đó, các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán đã đến để cùng chung chia sứ vụ loan báo Tin Mừng. Các hội đoàn của nhiều giáo xứ như Xóm Chiếu, Chợ Đũi…  cũng đóng góp nhiều công sức cho việc xây dựng cộng đoàn dân Chúa nơi đây. Từ 13 người Công giáo đầu tiên của xã An Thới Đông, dần dần đã có khoảng 500 người được rửa tội để chính thức trở thành Kitô hữu.

Năm 2004, nhờ sự quan tâm của nhiều thành phần dân Chúa: từ vị Chủ chăn của Giáo phận - ĐHY GB Phạm Minh Mẫn - đến Cha Giám Tỉnh cùng với các tu sĩ của DCCT cũng như của nhiều Hội Dòng và nhiều ân nhân đến từ các nơi, An Thới Đông đã có được ngôi nguyện đường mang tên Gioan-Phêrô -Phaolô. Quả là mầu nhiệm, vì từ một vùng đất nghèo, không bóng dáng người Công Giáo, nay An Thới Đông đã có được một cộng đoàn dân Chúa đông hơn, cùng với nơi thờ phượng khang trang, sạch sẽ.

Tuy nhiên, vì đa phần bà con đều là dân nhập cư, đến từ nhiều nơi và nghèo nàn về kinh tế, nên chuyện đạo nghĩa quả là khó khăn với miền truyền giáo An Thới Đông. Cái nghèo luôn vây hãm người dân nơi đây, nên họ chỉ mong sao đời sống kinh tế bớt khó khăn, để có nhiều thời gian hơn cho việc thờ phượng Chúa .

Dẫu khó khăn nhiều mặt như thế, nhưng với tinh thần tương thân tương ái, nhiều năm qua, giáo điểm đã duy trì được hoạt động của Trường Thanh Tâm. Dưới sự quản lý của các cha DCCT và sự cộng tác của các nữ tu Mến Thánh Giá Chợ Quán, trường đã chăm lo chu đáo để các em khuyết tật và các em có hoàn cảnh khó khăn được cắp sách đến trường. Nguồn kinh phí để trường hoạt động đều nhờ vào sự ủng hộ của các ân nhân từ nhiều nơi.

Trang sử mới

Với đường hướng mục vụ chung của TGP Sài Gòn: “phát triển công cuộc loan báo Tin Mừng tại các vùng ven thành phố”, ngày 23.02.2017, Đức cố TGM Phaolô Bùi Văn Đọc đã đề nghị DCCT bàn giao lại giáo điểm An Thới Đông cho TGP và DCCT đã đồng ý.

Vào 04.08.2018 - lễ Thánh Gioan Vianey - Quan thầy các cha sở, Tòa TGM TGP Sài Gòn  đã chính thức nâng giáo điểm An Thới Đông lên giáo xứ. An Thới Đông trở thành giáo xứ thứ 204 của TGP Sài Gòn. Đồng  thời, Đức Giám Quản (ĐGQ) Giuse Đỗ Mạnh Hùng cũng đã bổ nhiệm Lm Martino Trần Quang Vinh làm Quản nhiệm giáo xứ An Thới Đông và Lm Giuse Maria Nguyễn Quốc Tuấn làm linh mục phụ tá.

Sau thời gian dài khai phá và đồng hành với cộng đoàn dân Chúa An Thới Đông, ngày 5-8-2018, DCCT đã chính thức bàn giao giáo điểm An Thới Đông về cho TGP. Nghi thức bàn giao được diễn ra trong sự trang nghiêm và thân mật. Theo nhận định của ĐGQ Giuse, việc bàn giao này đã thể hiện sự kết hợp giữa anh em linh mục Triều và Dòng trong công cuộc Loan báo Tin Mừng.

Hướng đến tương lai

Ngay sau khi nhận sứ vụ mới tại giáo xứ An Thới Đông, Lm tân Quản nhiệm Martinô Trần Quang Vinh cùng Lm Phụ tá Giuse Maria Nguyễn Quốc Tuấn đã nhanh chóng tiếp nối công việc mà quý cha DCCT đã thực hiện.

Vì phải kiêm nhiệm Quản nhiệm giáo xứ Tắc Rỗi, nên Lm Martinô không thể thường xuyên hiện diện tại giáo xứ An Thới Đông. Đầu tháng 10 vừa rồi, ĐGQ Giuse đã gửi thêm Lm Phêrô Nguyễn Ngọc Châu đến hỗ trợ Giáo xứ An Thới Đông.

Hiện nay, Lm quản xứ của giáo xứ An Thới Đông là Lm Giuse Đinh Hiền Tiến. Hai linh mục phụ tá là Giuse Maria Nguyễn Quốc Tuấn và Phêrô Nguyễn Ngọc Châu. Bên cạnh đó, các nữ tu Mến Thánh Giá Chợ Quán cũng là những cộng tác viên đắc lực trong công việc Loan báo Tin Mừng nơi đây.

Với đường hướng loan báo Tin Mừng chung của TGP Sài Gòn, quý cha đã vạch ra một kế hoạch lâu dài và đang từng bước thực hiện. Ngoài việc tiếp tục các công tác mục vụ và duy trì hoạt động của trường Thanh Tâm, quý cha dự định sẽ quy hoạch lại khu đất của giáo xứ thành những khu vực phục vụ cho nhu cầu tĩnh tâm của các đoàn thể trong TGP Sài Gòn. Đặc biệt, nơi đây còn là nơi phục vụ nhu cầu cắm trại cho huynh trưởng, thiếu nhi của các giáo xứ. Hoạt động này nhằm tạo sự liên đới giữa các thành phần dân Chúa, từ đó mời gọi mọi người cùng nhau cộng tác vào công cuộc loan báo Tin Mừng của gia đình TGP.

Liên quan trực tiếp đến việc loan báo Tin Mừng chính là thiếu nhi ở vùng này. Gần kề giáo xứ có 2 trường học. Vì thế, cần tạo môi trường vui chơi lành mạnh cho các em với các sân bóng đá, sân cầu lông…, hướng dẫn các em về nhân bản, giúp các em gặp Chúa qua các hoạt động giáo lý…

Để thực hiện những hoạt động ấy, kinh phí là vấn đề mà Giáo xứ luôn cần, để có thể tiếp tục duy trì hoạt động của Trường Thanh Tâm và xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho công cuộc loan báo Tin Mừng. Bà con giáo dân phải kiếm sống bằng việc mò cua, bắt ốc, nên giáo xứ luôn mong muốn, hy vọng nhận được sự cộng tác của mọi thành phần dân Chúa ở khắp nơi…

Ngày 21.08.2020 linh mục Giuse Nguyễn Văn Khiêm (Đặc trách Giáo điểm Doi Lầu – hạt Xóm Chiếu) được bổ nhiệm làm Chánh xứ thay linh mục Giuse Đinh Hiền Tiến về nhận xứ Bình An - hạt Bình An;

linh mục Giuse Nguyễn Ngọc Tâm (phó xứ Thị Nghè - hạt Gia Định) về làm Phó xứ;

linh mục Phụ tá Giuse M. Nguyễn Quốc Tuấn làm Phó xứ Tân Hưng - hạt Hóc Môn và linh mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Ngọc Châu về làm Phó xứ Ninh Phát - hạt Tân Sơn Nhì.

Thay Lời kết

Những trang sử đầu tiên đã qua của Giáo xứ chính là những bước đi chập chững của một vùng truyền giáo nghèo, với nhiều khó khăn, thử thách.

Dẫu giáo xứ đã trải qua nhiều thăng trầm, nhưng ai đã từng đến và gắn bó với vùng đất truyền giáo này đều cảm nhận được những hồng ân bao la, lạ lùng mà Thiên Chúa đã tuôn đổ trên mảnh đất nghèo An Thới Đông.

Giờ đây, giáo xứ nhỏ bé ấy vẫn tiếp tục hành trình đức tin của mình trong sự cậy trông, tín thác vào bàn tay quan phòng của Thiên Chúa. Trong khi đón nhận sự cộng tác của các thành phần dân Chúa đến từ nhiều nơi, giáo xứ An Thới Đông vẫn đang cùng nhau viết nên những trang sử cứu độ mới như lòng Chúa ước mong cho vùng đất này. 

Hồng Tuyến - NSTM 11.2018 & 2020 (TGPSG)

Top