Giáo xứ An Nhơn: Tĩnh tâm Mùa Chay - 2024

Giáo xứ An Nhơn: Tĩnh tâm Mùa Chay - 2024

Giáo xứ An Nhơn: Tĩnh tâm Mùa Chay - 2024

TGPSG -- “Nhà Tôi” Đó là chủ đề do Linh mục (Lm) Raymundo Maria Trần Hữu Thảo, CRC đã chia sẻ với cộng đoàn trong 3 ngày tĩnh tâm, được cử hành sau các thánh lễ 18g thứ Năm, thứ Sáu và thứ Bảy (14,15,16-3-2024), tại nhà thờ An Nhơn.

Hiện diện trong các buổi tĩnh tâm có quý sơ, quý chức và đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Buổi thứ nhất: Gia đình là gì?”

Gia đình là tổ ấm, nơi hun đúc tình yêu thương trên tinh thần trách nhiệm đồng thời cũng là nơi lưu truyền các giá trị đạo đức từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Mục đích hôn nhân công giáo khác với mục đích hôn nhân các tôn giáo khác, bởi vì Thiên Chúa chúc phúc cho tình yêu hôn nhân ngay từ thuở ban đầu. Hôn nhân công giáo có hai đặc tính tuyệt vời là thủy chung và bền vững khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan. Vì vậy hôn nhân của người công giáo không được quyền ly dị. Bởi thế việc xây dựng hạnh phúc gia đình công giáo là một thách đố cho cuộc sống của chúng ta hôm nay.

Cuối bài giảng, Lm Raymundo Maria  đã nêu lên 6 chìa khóa hạnh phúc mà các gia đình nên áp dụng: Chấp nhận, hy sinh, đối thoại, dành thời gian, tha thứ và cầu nguyện cho nhau.

Buổi thứ hai: “ Tình Yêu trong gia đình là gì? ”

Tình yêu là hành động quan tâm chăm sóc lo lắng dành cho người mình yêu thương nhất và mong muốn mang hạnh phúc đến cho cuộc sống của họ. Những người yêu thương nhất là cha mẹ, vợ chồng, con cháu, đó chính là thành viên trong gia đình.

 Lm giảng phòng đã mời gọi các gia đình sống theo thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô, để biểu lộ tình yêu trong gia đình công giáo phải thực thi ba điều:

 + Cầu nguyện là gia đình học hỏi và thực hành Lời Chúa trong tinh thần phúc âm. Cầu nguyện theo ba nhân đức Tin, Cậy, Mến.

 + Gia đình công giáo vững tin mạnh mẽ vào Thiên Chúa và Đức tin sống động chính là việc làm.

+ Gia đình sống vui chính là niềm vui tự trong tâm hồn phát xuất ra, hòa hợp trong việc làm, chia sẻ, yêu thương.

Chính vì vậy, mỗi gia đình chúng ta phải thực hiện sứ vụ giáo dục con cái của mình bằng gương sáng, cầu nguyện, lần chuỗi Mân Côi, học hỏi giáo lý và phải thực hành bằng những công việc cụ thể sau:

- Không nên: nuông chiều, phó mặc, thường xuyên trừng phạt, trút giận giữ, làm thay thế, kỳ vọng và tranh cãi trước mặt con cái.

-  Nên: Cha mẹ nên có mặt trong giờ cơm và kinh tối, hạn chế sử dụng phương tiện truyền thông, dành thời giờ cho con, nên đưa gia đình đi nghỉ ngơi và cùng đọc kinh Thánh chung.

Buổi thứ  ba: “Sự tha thứ trong gia đình ”

Trong Sách Luật (sách Khôn ngoan) của người Do Thái có 613 điều răn mà người Do Thái phải tuân giữ. Trong đó điều răn xử theo sự công bằng, có nghĩa là khi có kẻ thù là phải có sự trả thù. Nhưng Luật của Chúa Giêsu (gọi là luật mới) do chính Chúa Giêsu thiết lập, trong Thánh Kinh, có hai điều răn quan trọng nhất là Mến Chúa và Yêu người. Luật của Chúa xử theo sự bác ái là có kẻ thù thì có tha thứ, luật này đi ngược lại luật cũ xét xử theo sự công bằng.

Cuộc hôn nhân tốt đẹp là sự kết hợp hai người giỏi tha thứ. Nhưng sự tha thứ không hề dễ, đừng bao giờ đánh giá thấp sự tha thứ. Để có được sự tha thứ, chúng ta cần học cách tha thứ: đó là nhận lỗi, khiêm nhường, nhẫn nhục, thấu hiểu, buông bỏ, giữ gìn và chia sẻ. Chúng ta phải thương mọi người như Cha chúng ta là Đấng ở trên trời luôn tha thứ và xót thương. Vì vậy chúng ta phải học nơi Chúa Giêsu về sự yêu thương và tha thứ.

Trước khi nhận phép lành kết thúc buổi tĩnh tâm, ông Gioan Baotixita Trương Ngọc Sơn, đại diện giáo xứ gửi lời  cám ơn và trao tặng bó hoa tươi thắm tỏ lòng tri ân đến Lm Raymundo Maria Trần Hữu Thảo, CRC. 

Buổi tĩnh tâm kết thúc lúc 19g45, mọi người ra về trong sự thống hối chuẩn bị tâm hồn đón mừng đại lễ Phục sinh.

Bài: Tuấn Vũ (TGPSG)
Ảnh: Antôn Hoàng Tuấn

 

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top