Giáo họ Fatima: Huynh Đoàn Đa Minh mừng bổn mạng và ngày thành lập

Giáo họ Fatima: Huynh Đoàn Đa Minh mừng bổn mạng và ngày thành lập

Giáo họ Fatima: Huynh Đoàn Đa Minh mừng bổn mạng và ngày thành lập

TGPSG -- “Những gì Chúa Giêsu chạm đến thì đều tươi mới và tràn đầy sức sống… Sự tươi mới của Thánh nữ Catarina được Chúa Giêsu chạm đến, nên ngài đã làm những việc vĩ đại cho Giáo hội.” (Trích Tông huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô)

Lm Đaminh Nguyễn Duy Tiên, đặc trách Huynh đoàn Đaminh TGP Sài Gòn, đã nhắc đến những câu nói trên  trong Thánh lễ mừng kính Thánh nữ Catarina, bổn mạng Huynh đoàn Đa Minh, giáo họ Fatima, vào lúc 18g30 thứ Hai ngày 29-05-2024, tại thánh đường của Giáo họ.

Chủ tế Thánh lễ là Lm phó xứ giáo họ Fatima: Maximilia Kolbe Hoàng Minh Dân. Đồng tế có Lm Chánh xứ Giuse Nguyễn Ngọc Thông và Lm Đaminh Trần BìnhTiên - OP.

Hiệp thông trong Thánh lễ ngoài trưởng và hội viên Huynh đoàn Catarina còn có các Sơ, đại diện Huynh đoàn Đaminh 15 giáo xứ thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì, các ân nhân, Ban Truyền thông giáo họ Fatima, các đoàn thể cùng dân Chúa trong giáo họ.

Buổi lễ gồm 4 phần:

1. Cầu nguyện: Lúc 16g các hội viên đã quy tụ trước bàn Thánh để cùng đọc kinh cầu nguyện, nghe tiểu sử Thánh nữ Catarina.

3. Rước kiệu: Trước thánh lễ, cộng đoàn đã cung nghinh tượng Thánh nữ Catarina chung quanh thánh đường, cùng suy niệm mẫu gương của Thánh nữ - vị tu sĩ khiêm hạ, là tấm gương sáng ngời về sự hiếu học, nhân đức và khao khát xây dựng nước Chúa ở trần gian đã thực hiện những điều vĩ đại cho Giáo hội và luôn yêu thương phục vụ mọi người.

3. Nghi thức Thâu nhận và Tuyên hứa cho các Khấn sinh.

a. Nghi thức thâu nhận cho 5 khấn sinh:

- Ban điều hành xướng tên các khấn sinh.

- Trưởng ban phục vụ thẩm vấn các Thỉnh sinh, sau mỗi phần thẩm vấn, Lm chủ sự đọc lời nguyện

- Linh mục chủ sự làm phép Huy hiệu của Dòng, Trưởng ban Phục vụ trao cho từng anh chị em mang trên người Huy hiệu của dòng Anh em Giảng thuyết có hai màu trắng và đen biểu hiện cho bộ áo Dòng giảng thuyết. Màu trắng nói lên đức trong sạch, hiền hòa, vui tươi biểu hiện tâm tình của những người quyết tâm tìm Chúa. Màu đen nói lên sự từ bỏ, đức hy sinh hãm mình nơi những người con của Thánh Đaminh.

- Trưởng ban Phục vụ trao sách Luật sống cho các Thỉnh sinh.

Kết thúc Nghi thức Thâu nhận, Lm Linh hướng chủ sự dâng lời cầu nguyện xin Chúa ban ơn bền đỗ cho các hội viên mới được tiến triển và sinh công hiệu mỹ mãn, như lòng họ ước mong.

b. Nghi thức tuyên hứa cho các khấn sinh 3 năm :

- Người hướng dẫn mời 9 hứa sinh tiến ra giữa nhà thờ.

- Trưởng ban Phục vụ thẩm vấn các Hứa sinh, sau mỗi phần thẩm vấn, Lm chủ sự đọc lời nguyện.

- Từng Hứa sinh, đặt tay lên sách Luật sống tuyên hứa tuân giữ Luật sống giáo dân Đaminh trong 3 năm.

Kết thúc phần Tuyên hứa, cộng đoàn đứng, Lm chủ sự cầu nguyện xin ban cho anh chị em vừa Tuyên hứa được đầy ơn phúc nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria và các Thánh.

Nghi thức Tuyên hứa kết thúc, Trưởng Ban phục vụ và Người hướng dẫn thay mặt các Hứa sinh và thỉnh sinh cảm ơn Lm Linh hướng và cộng đoàn.

4. Thánh lễ: Theo bài Tin mừng Lc 10,38-42, Lm Đặc trách giảng lễ: “Cô Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị mất đi” (Lc 10, 42) Đức Giám mục phụ tá Giuse Bùi Công Trác lấy khẩu hiệu Giám mục của ngài là “ Christus Vivit” nghĩa tiếng Việt là “Chúa Kitô đang sống” “Christus Vivit” là tựa đề một Tông huấn viết cách đây 5 năm vào ngày 25-03. Tông huấn này gồm 119 câu và ngay câu đầu Đức Thánh Cha Phanxicô viết “Chúa Kitô đang sống, Người là niềm hy vọng của mỗi người chúng ta, là tuổi trẻ đẹp nhất của thế giới này. Những gì Chúa Kitô chạm đến thì đều tươi mới và tràn đầy sức sống.”

Lm Đặc trách đã lấy 3 tấm gương được trích từ Kinh Thánh:

- Ông Giuse bị các anh trai bán sang Ai Cập, cuối cùng Giuse thành Tổ phụ của một dân. Sự việc không may lại có sự quan phòng của Thiên Chúa;

- Ông Samuel, là con của bà góa Anna, đã 3 lần nghe tiếng Chúa gọi khi ở trong đền thờ “Samuel- Samuel” Samuel đáp trả và trở thành ngôn sứ vĩ đại, dẫn dân Do Thái băng qua mọi khó khăn.

- Ông Giôsuê đã đấnh thắng quan Philitinh, đưa dân Do Thái vào Đất Hứa là ông

Một anh Giuse chăn Chiên không nổi trở thành Tổ phụ của dân Do Thái, một anh Samuel ở trong đền thờ chỉ biết đi theo Thầy cả Helli thôi trở thành ngôn sứ vĩ đại trong dân và một anh Giôsuê không biết nói năng, trở thành lãnh tụ của dân đánh tan mọi thế lực.

Với lời dẫn lễ của Cha chủ tế : “Những gì Chúa Giêsu chạm đến đều trở nên tươi mới và tràn đầy sức sống” Catarina, một người phụ nữ thất học, đã can đảm  đến gặp các Đức Giám mục, đến gặp các Đức Giáo Hoàng và viết 400 lá thư cùng viết sách để làm cho Giáo hội thay đổi và được hiệp nhất: Sự tươi mới của cô Catarina đã được Chúa Giêsu chạm đến.

Chúng ta đang trong mùa Phục Sinh mà trình thuật Chúa Giêsu hiện ra mọi nơi, mọi chỗ đều nói “Bình an cho anh em” và Người còn giơ cạnh sườn ra cho người ta chạm. Chúa Giêsu muốn cho các môn đệ chạm tới để họ trở nên tươi mới và đầy sức sống. Sau khi Chúa chịu nạn, các môn đệ sợ hãi phải trốn trong phòng kín, nhưng khi Chúa Giêsu Phục Sinh đến cho các ông sờ chạm thì các ông bung cửa ra đi khắp nơi để tuyên xưng niềm tin Chúa Giêsu là con Thiên Chúa, đã chết và đã phục sinh và đang ở cùng các ông.

Đối với Huynh đoàn Catarina năm nay là năm đầu tiên. Chúng ta phải bắt chước Thánh Bổn mạng của mình để chúng ta được tươi, được trẻ và được tràn đầy sức sống. Chúng ta khấn dòng là để Chúa Giêsu chạm vào chứ không phải để chụp một tấm hình cho đẹp! không phải để ăn nhậu cho vui, mà là để Chúa Giêsu trong mùa Phục Sinh này, chạm vào đời sống chúng ta để tất cả trở nên tươi mới và đời sống chúng ta lớn lên trong ân phúc của Chúa.

Lm Vinh Sơn kết luận: Xin cho mỗi người chúng ta khi nguyện kinh Dòng sẽ đọc cùng với Giáo hội để xin cho Chúa chạm vào chúng ta và chúng ta được chạm vào Chúa để trở nên mới mẻ, tươi trẻ và đầy sức sống. Mừng lễ hôm nay chúng ta xin Thánh nữ Catarina, nêu gương cho mỗi người và khi được Chúa Giêsu chạm vào, chúng ta sẽ nên mới hơn và được đầy ơn phúc của Chúa và của anh chị em.

Trước khi Lm chủ tế ban phép lành, anh Giuse Phạm Văn Trị, Trưởng Ban phục vụ thay mặt Huynh đoàn cảm ơn Lm Vinh Sơn Đặc trách, Lm phó xứ Linh hướng của Huynh đoàn, Lm chánh xứ, các Sơ, đại diện 15 Huynh đoàn của giáo hạt Tân Sơn Nhì, các ân nhân, khách mời đã đến hiệp dâng thánh lễ, hướng dẫn và cầu nguyện cho Huynh đoàn. Ông cũng cảm ơn Huynh đoàn Nhà Bác ái Vĩnh Lộc, ca đoàn Mân Côi đã hát phục vụ thánh lễ cùng các anh chị em trong các ban, cảm ơn cộng đoàn đã hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Huynh đoàn.

Đáp từ, Lm chánh xứ Giuse cảm ơn Lm Đaminh đã nhận lời về dâng lễ và giảng lễ, cảm ơn ACE trong các Huynh đoàn cách riêng là Huynh đoàn Catarina đã tổ chức lễ bổn mạng và ra mắt long trọng. Ngài thay mặt quý Cha và HĐMV giáo họ chúc mừng Huynh đoàn, nhất là các chị em được Thâu nhận và được Khấn 3 năm. Lm chánh xứ mong ước những tín hữu hãy tham gia đoàn thể, để không chỉ là Kitô hữu tầm thường, mà phải là Kitô hữu năng động và muốn như vậy thì phải dấn thân hoạt động để nâng tầm truyền giáo chúng ta lên.

Buổi lễ kết thúc lúc 20g cùng ngày. Sau khi nhận phép lành, Huynh đoàn chụp hình lưu niệm và cùng dự bữa cơm thân mật.

Bài: Phương Nga (TGPSG)  

Ảnh: Ban TT Giáo họ Fatima

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top