Giáo hạt Tân Sơn Nhì: tĩnh huấn Mùa Chay 2023 cho Hội đồng Mục vụ

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: tĩnh huấn Mùa Chay 2023 cho Hội đồng Mục vụ

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: tĩnh huấn Mùa Chay 2023 cho  Hội đồng Mục vụ

TGPSG“Thư chung mời gọi  mọi tín hữu tạ ơn Chúa vì những gì Người đã ban cho Giáo Hội Việt Nam, nhấn mạnh đến những nét đẹp trong biến cố đại dịch Covid-19…”

Trong tinh thần Mùa Chay Thánh chuẩn bị tâm hồn đón mừng Chúa Phục Sinh, giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN) đã tổ chức tĩnh huấn Mùa Chay cho Hội đồng Mục vụ các giáo xứ với chủ đề: Thư Chung Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) năm 2022 - diễn ra lúc 8g00 thứ Năm ngày 16-3-2023 tại giáo xứ Phú Thọ Hòa, giáo hạt TSN.

Tham dự buổi tĩnh huấn có sự hiện diện của Linh mục (Lm) Phaolô Nguyễn Phong Phú - Trưởng ban Di dân Tổng Giáo phận Sàigòn - Chánh xứ Thanh Đa -  giảng thuyết. Lm Giuse Lê Hoàng - Trưởng hạt TSN. Lm Giuse Nguyễn Minh Khôi - Chánh xứ  Phú Thọ Hòa. Cùng với khoảng hơn năm trăm năm mươi tham dự viên thuộc Hội đồng Mục vụ các giáo xứ, giáo điểm trong giáo hạt TSN.

Phần 1: TĨNH HUẤN

Đúng 8g10, Lm Giuse Nguyễn Minh Khôi, chánh xứ Phú Thọ Hòa nói sơ lược về giáo xứ Phú Thọ Hoà là một giáo xứ di dân do cố Lm Gioan Baotixita Đinh Hữu Dong làm chánh xứ đầu tiên, còn khoảng hai năm nữa là kỷ niệm sáu mươi năm ngày thành lập giáo xứ. Giáo xứ cũng đã có những ban ngành đoàn thể: Hội Thánh Tâm Chúa Giêsu, Legio Mariae…, giáo xứ đã nỗ lực cùng với các giáo xứ khác trong giáo hạt học hỏi về Thượng Hội Đồng Giám Mục 16, dưới sự hướng dẫn về hiệp hành của Lm linh hoạt viên Giáo phận.

Ngài nhấn mạnh đến vai trò của mỗi người về tinh thần hiệp hành của Giáo Hội, đặc biệt là thực hiện hiệp hành trong các đoàn thể nơi giáo xứ. Hiện nay giáo xứ cũng có các lớp Giáo lý tân tòng có những học viên trên sáu mươi tuổi; lớp giáo lý Hôn nhân… Ngài nói tới ba điểm nhấn của Thư Chung  Hội đồng Giám mục Việt Nam: năm 2023 củng cố sự hiệp thông trong gia đình, Giáo xứ và Giáo hội.

Tiếp đó, chương trình được khai mạc bằng bài hát “Con nay trở về” được các tham dự viên cất lên làm bầu khí trở nên trang trọng, sâu lắng. Lm Giuse Lê Hoàng, trưởng hạt TSN gặp gỡ các anh chị em trong HĐMV các giáo xứ, giáo điểm.

Ngài chia sẻ: “Chúng ta cần sống mùa Chay Thánh thật ý nghĩa với từng người, từng gia đình, từng giáo xứ và giáo hạt. Chúng ta trở về trong sự hiệp thông với Chúa trong Bí tích Thánh Thể. Cùng học hỏi với nhau để biết yêu thương, nối kết với nhau, trở thành những khí cụ loan báo lòng thương xót của Thiên Chúa.”

Mở đầu phần giảng thuyết, Lm Phaolô Nguyễn Phong Phú chia sẻ về Thư Chung Hội đồng Giám mục Việt Nam, được viết và công bố trong cuộc họp của HĐGMVN vào tháng 10/2022. Thư chung mời gọi  mọi tín hữu tạ ơn Chúa vì những gì Người đã ban cho Giáo Hội Việt Nam, nhấn mạnh đến những nét đẹp trong biến cố đại dịch Covid-19: các Linh mục, tu sĩ và giáo dân đã dấn thân để phục vụ trong các bệnh viện, việc bác ái chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn ngặt nghèo ngoài xã hội không phân biệt tôn giáo.

Ngài nhắc đến chủ đề của từng năm để kêu gọi mọi người sống hiệp thông với tha nhân theo các chủ đề, cổ võ việc đọc Kinh Thánh và chia sẻ Lời Chúa. Làm sao để Lời Chúa thấm nhập vào đời sống của chúng ta, cần phải tham dự Thánh lễ cách tích cực và sống động.

Các Mục tử cần giúp cho cộng đoàn hiểu biết về Phụng vụ. Khi dùng phương tiện truyền thông để loan báo Lời Chúa phải cẩn trọng để phân biệt được thật hay giả, tốt hay xấu. Người làm truyền thông phải có lương tâm đạo đức, không gây hoang mang hoặc thù hận đẩy người khác vào đường cùng.

Thư Chung HĐGMVN đã nêu ra những điều tốt cũng như xấu, mục đích muốn mời gọi mọi người sám hối, hoán cải quay trở về. Qua đó, Giáo hội sẽ một ngày một tốt đẹp hơn nhờ ơn Chúa. Các ĐGM mời gọi mọi người siêng năng lần hạt Mân Côi để nhờ Mẹ chuyển cầu cho từng người giáo dân Việt Nam, cho quê hương Việt Nam được an bình và hạnh phúc.

Lm Phaolô chia sẻ thêm: “Hiệp hành là bản chất của Giáo Hội đã có ngay từ lúc đầu, nói về những người cùng đi chung trên một con đường. Củng cố sự hiệp thông để nhắc nhở chúng ta có nguy cơ đi lạc đường và có thể đang lạc đường. Nhắc cho chúng ta về những sai lầm, những yếu đuối, cảnh giác chúng ta phải xin ơn Chúa giúp.”

Kết thúc phần giảng thuyết, các tham dự viên nghỉ giải lao. Sau đó, chương trình chuyển sang phần hội thảo với những câu hỏi của các tham dự viên, xoay quanh những vấn đề về Phụng vụ. Những câu hỏi về đời sống hôn nhân dưới nhiều hình thức khác nhau của người Kitô hữu hiện nay, được Lm Phaolô giải đáp tường tận.

Phần 2: THÁNH LỄ

Đỉnh cao của chương trình là Thánh lễ tạ ơn do Lm Giuse trưởng hạt TSN chủ tế. Đồng tế với ngài có 23 Linh mục trong giáo hạt TSN. Hiệp dâng thánh lễ là các tham dự viên thuộc HĐMV các giáo xứ và giáo điểm giáo hạt TSN.

Dẫn vào Thánh lễ, Lm Giuse chia sẻ: “Chúng ta về nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã ban cho mọi người được bình an mạnh khỏe về phần hồn cũng như phần xác. Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta biết trở về với Chúa là Đấng thương xót chúng ta, trở về với anh em để sống tinh thần hiệp thông, cầu nguyện cho nhau, cùng nhau thực hiện điều Chúa muốn là loan báo Tin Mừng. Hôm nay, hướng về Thánh Cả Giuse xin Ngài cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta luôn nhận ra thánh ý của Chúa, mau mắn thực hành để Lời Chúa đi vào đời sống của chúng ta và sinh được hoa trái.”

Sau khi công bố Lời Chúa, Lm Phaolô chia sẻ cùng cộng đoàn: “Chúa Giêsu chữa bệnh cho một người bị quỷ câm ám, nhưng những người Pharisêu lại muốn xin dấu lạ. Việc Chúa làm đã chẳng phải là một phép lạ sao? Vậy thì tự hỏi đã bao nhiêu lần chúng ta đòi hỏi quá đáng với Chúa, với nhau và thậm chí là với bản thân chúng ta, ép mình đạt được điều này điều kia khi mình không đạt, ép người khác phải làm những việc mà họ không làm được.

Chúa Giêsu có thể trừ được quỷ câm để người bệnh nói được, điều đó nói với chúng ta Chúa quyền năng và đầy lòng thương xót. Ngài không áp đặt trên chúng ta, không dùng quyền để cho chúng ta tin mà cho chúng ta sự tự do chọn lựa. Như vậy, việc Chúa làm có khiến cho chúng ta tin và phục tùng quyền năng của Chúa? Chọn Chúa hay chọn một điều gì khác? Có yêu thương và vui mừng với những người bất hạnh khi họ được Chúa chữa lành?”

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông Giuse Bùi Đức chủ tịch HĐMV giáo hạt TSN đại diện cộng đoàn cảm ơn Lm Phaolô giảng thuyết, Lm Giuse Hạt trưởng, Lm Giuse chánh xứ Phú Thọ Hòa và các linh mục đồng tế. Ông cũng gửi lời chúc mừng tới các Lm nhận thánh Giuse làm thánh bổn mạng.

Đáp từ, Lm Giuse trưởng hạt TSN đã bày tỏ tâm tình chia sẻ: Ngài nhắc đến những vị tiền nhiệm với lòng biết ơn sâu sắc. Cảm ơn Lm Phaolô giảng thuyết, Lm Giuse chánh xứ Phú Thọ Hòa, các linh mục hiện diện và các giáo dân đã đáp lại lời mời gọi về tham dự buổi tĩnh huấn thật đông.

Chương trình khép lại lúc 11g30 cùng ngày. Sau đó mọi người cùng nhau vui vẻ trong bữa cơm huynh đệ tại hoa viên giáo xứ.

Bài: Bạch Yến (TGPSG)
Ảnh: Viết Chì Nhỏ & Thanh Dương

Top