Giáo điểm truyền giáo Phanxicô Xaviê - TSN: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức

Giáo điểm truyền giáo Phanxicô Xaviê - TSN: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức

Giáo điểm truyền giáo Phanxicô Xaviê - TSN: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức

TGPSG -- Vào lúc 17g30, chiều thứ Bảy, 15/7/2023 trong bầu khí vui tươi, với tiếng kèn, trống vang dội, linh mục (Lm) Quản nhiệm Phêrô Nguyễn Quốc Túy, Lm Tuyên úy Xứ đoàn Anrê Nguyễn Công Thái, cộng đoàn dân Chúa cùng các em thiếu nhi hân hoan đón chào ĐTGM Giuse Nguyễn Năng, đến thăm mục vụ và ban Bí tích Thêm Sức cho 50 em thiếu nhi của giáo điểm truyền giáo Phanxicô Xaviê.

18g00, ĐTGM Giuse bắt đầu thánh lễ trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng. Đồng tế với Ngài có Lm Quản hạt Tân Sơn Nhì Giuse Lê Hoàng, Lm Quản nhiệm Phêrô Nguyễn Quốc Túy, Lm Tuyên úy Xứ đoàn Anrê Nguyễn Công Thái, cùng các Linh mục trong Hạt và linh mục khách.

Trước khi cử hành Thánh lễ, Lm Quản nhiệm giới thiệu với Đức TGM đôi nét về giáo điểm, đồng thời giới thiệu các em đủ điều kiện lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức, xin Đức TGM ban Bí tích cho các em.

Sau bài Tin Mừng, mở đầu bài giảng, Đức TGM nói về sức mạnh của Chúa Thánh Thần, nhất là cộng đoàn giáo điểm ở nơi đây là vùng ngoại biên, nơi mà anh em di cư sinh sống nhiều nhất. Vì vậy anh em càng cần có ơn Chúa Thánh Thần để loan báo Tin Mừng của Chúa cho những người anh em sống ngay cạnh bên nhưng chưa biết Chúa. Đức TGM ước mong mỗi người, mỗi gia đình và đặc biệt các em hôm nay lãnh nhận Bí tích Thêm Sức là những nhà truyền giáo như Thánh Phanxicô Xaviê, và là sự hiện diện hữu hình của Chúa ở trần gian này.

Đức Tổng Giuse hỏi các em về các kinh quen đọc, về giáo lý, nhất là về Bí tích Thêm Sức mà hôm nay các em lãnh nhận. Ngài cũng hỏi bổn phận của cha mẹ và người đỡ đầu phải làm gì cho các em?

Ngài nhắc lại: người lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức phải hội đủ 5 điều kiện sau:

- Đã lãnh nhận bí tích Rửa tội
- Đến tuổi khôn
- Học giáo lý đầy đủ
- Sạch tội trọng
- Phải có người đỡ đầu để nâng đỡ đời sống thiêng liêng.

Đức Tổng Giuse nhắc nhở mỗi người cần noi gương Đức Mẹ Maria và xin Chúa Thánh Thần ban ơn, thánh hoá để chúng ta có đời sống Kitô hữu tốt lành.

Cuối bài giảng Đức Tổng Giuse xin các thiếu nhi cầu nguyện cho Ngài trong chức vụ Tổng Giám Mục.

Kết thúc bài giảng là phần cử hành nghi thức ban Bí tích Thêm sức. Nghi thức gồm 3 phần:

- Lặp lại lời hứa và Tuyên xưng đức tin.
- Đặt tay và cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần.
- Xức dầu thánh và trao ban bình an.

Lần lượt, các em tiến lên lãnh nhận hồng ân Chúa Thánh Thần.

Nghi thức ban Bí tích Thêm Sức kết thúc, thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông trưởng ban điều hành Giuse Nguyễn Văn Huy đại diện giáo điểm đọc lời tri ân đến Đức Tổng Giuse, cảm ơn Lm Quản nhiệm giáo điểm, Lm Quản hạt Giuse và các Lm đồng tế, sau đó dâng lên Đức Tổng Giuse bó hoa tươi thắm để tỏ lòng tri ân, kính trọng Ngài.

 Đức Tổng Giuse cảm ơn vị đại diện và toàn thể cộng đoàn giáo điểm Phanxicô Xaviê. Một lần nữa Ngài chúc mừng 50 em hôm nay lãnh nhận Bí tích Thêm Sức và gia đình các em, một tràng vỗ tay giòn tan trong bầu khí thánh thiêng và thắm đượm gia đình.

Sau cùng Ngài nhắc nhở mỗi gia đình trong giáo điểm cố gắng tập luyện cho thành nếp sống đức tin qua việc đọc Kinh Thánh Matthêu mà Ngài đã gửi đến cho mỗi gia đình trước đó.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g45 với phép lành trọng thể của Đức Tổng Giuse, mọi người ra về trong niềm hân hoan. Đức Tổng Giuse và các Lm đồng tế cùng chụp hình lưu niệm với các em lãnh Bí tích Thêm sức trước thềm Cung Thánh.

                                                     Bài & Ảnh: Giuse Trần Văn Khuê (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top